Một số hãng hàng không đã hủy các chuyến bay đến Đài Bắc và định tuyến lại các chuyến bay khác bằng cách sử dụng không phận gần đó. Trung Quốc đã cảnh báo và đóng cửa không phận phía trên eo biển Đài Loan đối với tất cả các máy bay dân dụng bay qua khu vực mà quân đội nước này đang tập trận. 

Khu vực vùng trời liên quan đến các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc tương đối nhỏ, nhưng để tránh nguy hiểm, nhiều hãng hàng không châu Á buộc phải hủy bỏ chuyến bay, gây ra sự gián đoạn cản trở việc thông thương giữa Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Hãng hàng không Korean Air Lines Co Ltd cho biết họ đã hủy các chuyến bay giữa Seoul và Đài Bắc vào thứ Sáu và thứ Bảy (5-6/8), và sẽ hoãn một chuyến bay vào Chủ nhật (7/8) do các cuộc tập trận, theo Reuters.

Nhiều chuyến bay của Hàn Quốc tới Đài Loan đã bị hủy do ảnh hưởng từ cuộc tập trận của Trung Quốc (Ảnh chụp màn hình NYT)

Hãng hàng không Singapore Airlines Ltd cho biết họ đã hủy các chuyến bay hôm nay (5/8) giữa Singapore và Đài Bắc do “các hạn chế về không phận đang phát triển”, và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trong trường hợp cần điều chỉnh thêm.

Người phát ngôn của các hãng hàng không Nhật Bản cho biết ANA Holdings Inc và Japan Airlines vẫn khai thác các chuyến bay đến Đài Bắc như bình thường, nhưng buộc phải bay vòng để tránh vùng trời bị ảnh hưởng trên các chuyến bay đó, cũng như trên các tuyến bay đến Hồng Kông và Đông Nam Á.

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways Ltd của Hồng Kông hôm thứ Năm (4/8) cho biết các chuyến bay của họ đã tránh các khu vực không phận được chỉ định xung quanh Đài Loan. Điều này có thể dẫn đến một số chuyến bay bị kéo dài thêm thời gian do buộc phải bay vòng.

Dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho thấy các hãng hàng không Đài Loan China Airlines Ltd và EVA Airways Corp vẫn bay đến và đi từ hòn đảo này vào sáng nay (5/8). 

Hãng hàng không Philippine Airlines và các hãng vận chuyển hàng hóa FedEx Corp United Parcel Service Inc vẫn hoạt động, nhưng tránh các khu vực bị ảnh hưởng bởi các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc.

Hãng hàng không Emirates của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất  vẫn dự kiến ​​bay đến Đài Bắc vào hôm nay (⅝), theo trang web của hãng.

OPSGROUP, một tổ chức cung cấp hướng dẫn cho các hãng hàng không toàn cầu chia sẻ thông tin về rủi ro chuyến bay, cho biết cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các tuyến đường chính giữa Đông Nam Á và Đông Bắc Á, dẫn đến việc định tuyến lại nhiều chuyến bay có thể mất nhiều thời gian hơn và tốn thêm nhiều nhiên liệu hơn.

Riêng sân bay Quốc tế Đào Viên Đài Loan thông báo 51 chuyến bay quốc tế đã bị hủy vào thứ Năm (4/8), ngày mà các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc được bắt đầu.

Các vụ bắn tên lửa của Trung Quốc xung quanh các khu vực tập trận ở eo biển Đài Loan gây nguy hiểm cho các chuyến bay dân dụng quốc tế

ETtoday đưa tin, các chuyến bay từ Nhật Bản và Hàn Quốc đến các quốc gia Đông Nam Á được cho là bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các cuộc tập trận bắn đạn thật của PLA. 

Các nguồn tin cho biết, ngành công nghiệp hàng không ở Nhật Bản sẽ đưa ra một thông báo chính thức, phản đối chính phủ Trung Quốc đã gây ra sự gián đoạn do cuộc tập trận gây ra.

Tác động thực sự của các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc đến giao thương quốc tế vẫn đang được các nhà quan sát theo dõi và đánh giá đầy đủ.

Có thể bạn quan tâm: