Kỷ lục Guinness thế giới mới đây đã xác nhận cô Rumeysa Gelgi ở Thổ Nhĩ Kỳ là người phụ nữ cao nhất thế giới với chiều cao hơn 2m15 hiện đang còn sống.

Vào năm 2014, khi mới 18 tuổi, Gelgi cũng được tổ chức kỷ lục Guinness xác nhận là thiếu niên cao nhất thế giới còn sống với chiều cao 2,13 mét, hiện tại cô 25 tuổi và chiều cao là 2,15 mét, theo Mirror được Thanh Niên đăng tải.

Gelgi cao như vậy không phải là do sự phát triển bình thường mà vì mắc hội chứng Weaver. Hội chứng này khiến cơ thể người mắc phát triển đến mức cao lớn dị thường. Tuy nhiên, cơ thể họ lại rất yếu và phát sinh nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Với trường hợp của cô Gelgi, bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận động. Cô có thể đi bộ nhưng phần lớn thời gian phải ngồi xe lăn. Ngoài ra, Gelgi còn mắc chứng vẹo cột sống bẩm sinh.

Hội chứng Weaver là căn bệnh rất hiếm gặp. Cả thế giới chỉ ghi nhận 50 ca. Nguyên nhân gây bệnh là do đột biến gien EZH2. Những triệu chứng thường gặp của hội chứng Weaver là tốc độ phát triển thể chất nhanh, kích thước cơ thể lớn, tai to, cấu trúc tay chân bất thường và suy giảm chức năng thần kinh.

Rumeysa Gelgi chụp ảnh cùng hai giấy chứng nhận của Kỷ lục Guinness Thế giới (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).
Rumeysa Gelgi chụp ảnh cùng hai giấy chứng nhận của Kỷ lục Guinness Thế giới (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).

Gelgi cũng lên tiếng bênh vực những người mắc các căn bệnh hiếm gặp ảnh hưởng đến thể trạng. Cô cũng kêu gọi mọi người hãy chấp nhận họ thay vì kỳ thị họ.

“Mọi thứ bất lợi đều có thể được biến thành lợi thế cho bản thân. Vì vậy nếu không may mắc bệnh thì bạn hãy chấp nhận con người của mình, nhận biết được tiềm năng của bản thân và nỗ lực hết sức”, cô Gelgi chia sẻ.

Theo VietNamNet, năm 2018, người đàn ông cao nhất thế giới – Sultan Kosen với chiều cao 2,51 mét cũng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, người phụ nữ được ghi nhận là cao nhất thế giới là Zeng Jinlian, tới từ Trung Quốc. Bà cao 2,46 mét nhưng đã qua đời vào năm 1982.

Từ Khóa: