Bà Triệu Thị Chơi – nhà giáo ưu tú, nghệ nhân dân gian, đã qua đời lúc 14 giờ ngày 25/8 sau 3 ngày nhập viện vì Covid-19, hưởng thọ 76 tuổi.

Theo Tiền Phong, gia đình bà Triệu Thị Chơi cho biết, bà được xét nghiệm và phát hiện dương tính Covid-19 chỉ mới vài ngày trước đây. Bà được đưa vào điều trị tại bênh viện 115. Tuy nhiên do tuổi cao, bà không qua khỏi và ra đi ở tuổi 76.

Bà Triệu Thị Chơi (sinh năm 1946 tại Tây Ninh). Bà tốt nghiệp khóa 1 Trung tâm Kỹ thuật Phú Thọ ngành Nữ công gia chánh, sau này là ngành Kinh tế gia đình thuộc trường Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM.

Bà Triệu Thị Chơi giảng dạy về nữ công gia chánh ở nhiều trường, nhiều khoá đào tạo. Bà cũng đã xuất bản trên 100 đầu sách. Cho đến nay, những quyển sách này vẫn được các bà nội trợ yêu thích.

Ngoài những tư liệu, sách vở trong nước, năm 1986, cuốn “The food of Vietnam” do bà cộng tác cùng nhà xuất bản Periplus Editions (Singapore), là một trong những cuốn sách đầu tiên viết về văn hóa ẩm thực và cách chế biến món ăn Việt Nam được nhiều quốc gia trên thế giới biết đến, hiện nay vẫn còn tái bản mỗi năm.

Bà Triệu Thị Chơi với vai trò Giám khảo tại một cuộc thi nấu ăn (ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động).
Bà Triệu Thị Chơi với vai trò Giám khảo tại một cuộc thi nấu ăn (ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động).

Theo Tuổi Trẻ, bà Đặng Thanh Huyên, nguyên chuyên viên của Sở GD-ĐT TP. HCM cho biết, những năm tháng làm việc Sở GD-ĐT TP, bà Triệu Thị Chơi đã tận tụy, dìu dắt rất nhiều thế hệ giáo viên trẻ, tạo điều kiện cho người trẻ thể hiện khả năng của mình.

Năm 2000, bà Chơi được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và được công nhận là nghệ nhân dân gian. Năm 2004, bà nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia biên soạn sách nữ công gia chánh và làm cố vấn, giám khảo nhiều chương trình về ẩm thực.

Từ Khóa: