Ngay cả khi bị nhiễm Covid nhẹ, căn bệnh do vi rút Vũ Hán gây ra cũng có thể gây tổn thương não. Đó là kết quả một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 10/1/2022.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford, Đại học Yale và Mount Sinai ở New York phát hiện ra rằng, những người bị nhiễm COVID thường gặp phải tác động thần kinh tương tự như những người được điều trị ung thư, gọi là điều trị ung thư liên quan đến suy giảm nhận thức hoặc xạ trị (Nghiên cứu chưa được bình duyệt).

COVID-19 ảnh hưởng đến não

Sử dụng những con chuột bị nhiễm bệnh làm đối chứng, các nhà nghiên cứu nhận thấy số lượng tế bào thần kinh mới được sản xuất bị giảm đáng kể trong vùng hải mã của não, khoảng một tuần kể từ khi nhiễm bệnh. Điều này tiếp tục trong ít nhất 7 tuần.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc sản xuất nơ-ron hồi hải mã sẽ hỗ trợ chức năng ghi nhớ khỏe mạnh. Hồi hải mã là một vùng của não giúp xử lý các sự kiện học tập và ghi nhớ lâu dài; như âm thanh, ánh sáng, vị giác và định hướng.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mô não từ những ca tử vong do COVID-19 vào đầu năm 2020; họ phát hiện sự tăng đột biến các dấu hiệu viêm trong não; ngay cả ở những người bị nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Ngoài ra họ chia những người đã bị nhiễm COVID trong một thời gian dài thành hai nhóm. Một nhóm có những người bị ảnh hưởng về mặt nhận thức; và nhóm còn lại là những người không bị ảnh hưởng về mặt nhận thức. Hầu hết họ chỉ bị nhiễm trùng nhẹ và không phải nhập viện.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng, kết quả đã tìm thấy các protein liên quan đến viêm tăng cao trong huyết tương của những người có nhận thức bị ảnh hưởng.

Sương mù não do COVID-19 gây ra vẫn đang được nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu kết luận trong cuộc thảo luận “Những phát hiện ở đây cho thấy rằng, ngay cả khi nhiễm SARS-CoV-2 đường hô hấp nhẹ; cũng có thể gây ra rối loạn điều hòa đa tế bào sâu sắc trong não.”

Phần lớn dữ liệu trong nghiên cứu được đưa ra sớm từ khi đại dịch bắt đầu xảy ra. Các nhà khoa học cho biết, vẫn chưa rõ những tác động lâu dài của các biến thể sau này; chẳng hạn như Omicron sẽ gây ra đối với những người bị nhiễm bệnh như thế nào.

Họ lưu ý: Tỷ lệ và mức độ nghiêm trọng của suy giảm nhận thức sau COVID-19 gây ra; chẳng hạn như Omicron, bởi các biến thể SARS-CoV-2 mới hơn. Nghiên cứu bổ sung thêm bằng chứng cho tuyên bố “sương mù não COVID” đang được nghiên cứu. Đặc biệt là câu hỏi về những triệu chứng này có thể kéo dài bao lâu ở những người đã bình phục.

Các tạp chí chuyên ngành như Thực hành Lâm sàng Thần kinh, và Tạp chí Nhiễm trùng trước đây đã báo cáo; những bệnh nhân mắc COVID-19 không có các triệu chứng nhiễm trùng điển hình như sốt, ho hoặc khó thở; họ bị bấn loạn tinh thần dai dẳng, mất trí nhớ, khó tìm từ để diễn đạt, khó tập trung, và bị choáng ngợp bởi các việc đơn giản.

Theo ntdtv

Xem thêm: