Cá chuồn là một trong những loài cá thú vị nhất; có thể nhìn thấy chúng bay trên mặt nước biển. Cá bay không thể bay giống như các loài chim, nhưng chúng có một khả năng bay lượn tuyệt vời trong không khí.

Chúng có đôi cánh giống như những chiếc vây ngực dài. Vây giúp chúng có thể lướt đi ở khoảng cách đáng kể trên mặt nước. Dưới đây là một số sự thật thú vị về loài cá chuồn.

Tên khoa học của cá chuồn là Exocoetidae

Cá chuồn nhảy lên không trung và lướt đi trong khoảng cách ngắn. Nó có hai cánh và đuôi chẻ không đều với vây ngực rất lớn. Chúng vươn tối đa để bay trong không trung; và chúng gập đôi cánh lại khi bơi dưới nước.

Cá chuồn có dáng hình như ngư lôi. Chúng có vây ngực có chức năng tương tự như cánh của chim. Một số loài cá bay thì có 4 cánh, những con này có vây ngực và vây bụng khá lớn. Hiện nay, có khoảng 64 loài cá chuồn trên khắp thế giới; được nhóm lại thành 7-9 nhánh.

Cá chuồn có chiều dài từ 20 đến 30 cm. Đặc biệt có loài lớn nhất là California cá bay, được tìm thấy ở biển Thái Bình Dương nó dài đến 45 cm.

Tốc độ bay của chúng có thể đạt 60km/giờ

Cá chuồn có thể tăng tốc độ gấp đôi khi ở trên không trung.
Cá chuồn có thể tăng tốc độ gấp đôi khi ở trên không trung.

Khả năng bay lượn của cá giúp chúng thoát khỏi những kẻ săn mồi. Khi cá bay gặp nguy hiểm; chúng rẽ nước tăng tốc 60km/giờ dưới mặt nước; chúng ngoe nguẩy đuôi và giữ vây sát vào cơ thể. Sau đó, chúng sải cánh và nhảy lên không trung, bay lượn trong khoảng 45 giây. Chúng có thể lướt đi với tốc độ gấp đôi tốc độ bơi dưới nước.

Chúng có khả năng tăng tốc từ 30 km/giờ trong nước, lên đến 60 km/giờ trên không. Cá chuồn có thể bay xa hơn 200m và cao 1,2 m. Chúng quay trở lại mặt nước giữa các lần lướt để tăng tốc độ.

Cá bay theo nhóm

Cá chuồn có thể tăng tốc độ gấp đôi khi ở trên không trung.
Cá chuồn có thể tăng tốc độ gấp đôi khi ở trên không trung.

Cá bay thường bơi theo đàn lớn; đôi khi cả đàn cùng nhảy lên không trung và lượn cùng nhau.

Mặc dù, khả năng lượn giúp chúng thoát khỏi những kẻ săn mồi dưới biển như cá ngừ, cá thu và cá kiếm. Nhưng chúng lại trở thành mục tiêu của các loài chim biển khi ở trên không.

Tuổi thọ trung bình của cá chuồn lên đến 5 năm. Ánh sáng thu hút cá bay giống như nhiều loài động vật biển khác; nên ngư dân đã tận dụng đèn nhấp nháy để đánh bắt chúng.

Theo amazopedia

Xem video về khả năng lượn trên không trung của cá bay:

Xem thêm: