Văn phòng Tổng thống Mỹ hôm 28/8 đưa ra một tuyên bố bằng văn bản của ông Joe Biden cảnh báo về việc sắp có một cuộc tấn công khủng bố tại Afghanistan trong ít giờ tới.

Tuyên bố từ Tòa Bạch Ốc dẫn lời ông Biden cho biết: “Tình hình trên mặt đất tiếp tục diễn biến cực kỳ nguy hiểm; nguy cơ tấn công khủng bố vào sân bay vẫn ở mức cao”.

Ông Biden cho biết: “Các tướng lĩnh chỉ huy của chúng tôi đã thông báo với tôi rằng khả năng cao sắp có cuộc tấn công trong khoảng 24-36 giờ tới”.

Tổng thống Biden khẳng định ông đã yêu cầu các tướng lĩnh thực hiện “mọi biện pháp có thể” để bảo vệ các lực lượng Mỹ ở Afghanistan.

Ông Biden nói: “Họ đảm bảo với tôi rằng họ đã làm, và họ có thể thực hiện các biện pháp này trong khi hoàn thành nhiệm vụ và thu hồi lực lượng của chúng ta một cách an toàn”.

Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại sân bay hôm 26/8; làm 13 lính Mỹ và khoảng 170 người Afghanistan tử vong. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Cuộc tấn công xảy ra khi hàng ngàn người Afghanistan và công dân các nước khác đang tập trung bên ngoài sân bay Kabul với hi vọng được di tản khỏi đất nước. Người dân đổ dồn về sân bay Kabul ngay khi Taliban giành được chính quyền Afghanistan hôm 15/8.

Sân bay quốc tế Kabul là một trong số ít nơi mà quân đội Mỹ vẫn nắm quyền kiểm soát tại Afghanistan. Quân đội đang cố gắng sơ tán nhiều người nhất có thể khỏi quốc gia này.

Trong tuyên bố hôm 28/8, ông Biden cho biết: “Ngày hôm qua, chúng tôi đã đưa một nhóm khác gồm 6.800 người rời khỏi (Afghanista), trong đó bao gồm hàng trăm người Mỹ”.

Tổng thống Biden đối mặt với hàng loạt chỉ trích vì cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan. Vào tháng 4, ông Biden ra lệnh rút lui quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trong tháng 8. Nhưng ông không ngờ chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ quá nhanh; dẫn đến Taliban chiếm quyền khi Mỹ còn chưa rút hết quân; trong khi hàng chục ngàn người Mỹ mắc kẹt tại Afghanistan.