Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu hôm 14/12 rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không đáng tin cậy và là mối đe dọa lớn nhất cho người dân Mỹ và thế giới tự do.

Ngày 14/12, trả lời cuộc phỏng vấn với Newsmax TV, ông Pompeo nói rằng cả hai đảng chính trị ở Mỹ đã khuất phục trước ĐCSTQ và Tổng thống Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên đã thay đổi chính sách đối ngoại với Trung Quốc. Ông Trump đã thiết lập liên minh các nền dân chủ và các nền kinh tế tự do trên khắp thế giới để ngăn chặn mối đe dọa của ĐCSTQ, theo NTDtv.

“Chúng tôi đã làm được nhiều việc trong 4 năm qua. Với chính sách nước Mỹ trên hết, chúng tôi đã hủy bỏ và thỏa thuận lại nhiều hiệp định theo hướng đem đến nhiều lợi ích, an ninh và an toàn hơn cho người Mỹ!”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo tiếp tục: “Chúng tôi đã thay đổi những chính sách nhu nhược của các chính quyền tiền nhiệm đối với Trung Quốc bằng những chính sách cứng rắn và mạnh mẽ trước những mối nguy hiểm tiềm tàng từ ĐCSTQ. Chúng tôi xúc tiến và làm trung gian hòa giải cho các thỏa thuận đem đến hòa bình cho Trung Đông, đồng thời chúng tôi loại bỏ và kiềm chế mọi tham vọng của Iran và các tổ chức khủng bố do nước này hậu thuẫn”.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định hiện nay “ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới tự do và các nền dân chủ. Sau 40 năm không ngừng tích lũy kinh tế bằng việc sản xuất dựa trên nhân công giá rẻ, thao túng tiền tệ, cưỡng ép chuyển giao công nghệ, ăn cắp bí mật thương mại, ĐCSTQ đã trở nên rất giàu có. Họ có rất nhiều tiền để đầu tư tăng cường năng lực quân sự, các dự án kinh tế và các tham vọng làm thay đổi trật tự thế giới”.

Trước đó, ngày 9/12, ông Mike Pompeo đã có bài phát biểu tại Viện công nghệ Georgia. Ông cho rằng mục tiêu của ĐCSTQ là rất rõ ràng, như ông Tập Cận Bình đã nói, đó là đạt được sự kiểm soát hoàn toàn ở Trung Quốc và mở rộng ảnh hưởng của mình ra nước ngoài.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ không quá lo ngại về tham vọng của ông Tập. Ông cho biết trong buổi phỏng vấn với Newsmax rằng “theo nhiều báo cáo của FBI, các trường Đại học Mỹ đang bị xâm nhập bởi nhiều hoạt động gián điệp công nghệ cũng như những tư tưởng cộng sản ảnh hưởng đến học thuật tự do của Mỹ. Có 360,000 du học sinh Trung Quốc ở Mỹ, rất nhiều trong số họ là theo đuổi học thuật và kiến thức nghề nghiệp bình thường, đó là chính đáng. Nhưng chúng tôi cũng không cho phép họ tổ chức du học sinh đánh cắp công nghệ tại các trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Hoa Kỳ, hoặc núp bóng viện Khổng Tử để hoạt động gián điệp chống lại người dân Mỹ”.

Trung Quốc không chỉ thâm nhập vào giới học thuật, mà còn thâm nhập sâu vào giới chính trị Mỹ. Báo chí gần đây đã phanh phui vụ bê bối chấn động dư luận. Một nữ điệp viên Trung Quốc đã dùng tiền và hối lộ tình dục để xâm nhập vào giới chính trị của Đảng Dân chủ. Trong đó, dân biểu Eric Swalwell bị cáo buộc có mối quan hệ mập mờ với nữ điệp viên Phương Phương trong nhiều năm.

Ông Pompeo cho biết các đặc vụ của ĐCSTQ không chỉ tiếp cận các nghị sĩ và quan chức Mỹ, mà sự xâm nhập này còn có thể mở rộng đến các cơ quan hành pháp. Ông nhận định Trung Quốc đang cố gắng ảnh hưởng đến các quan chức được bầu và các ứng cử viên chính trị để khiến những người này thay đổi phương thức đối đãi của Mỹ với Trung Quốc.

Tháng 7 năm nay, chính phủ Mỹ đã cưỡng chế đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Đây được coi là đòn giáng mạnh mẽ vào hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Mỹ. Ngoại trưởng Mike Pompeo từng thẳng thừng tuyên bố cơ sở này là “trung tâm gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ”.

Ông nhấn mạnh một lần nữa rằng, ĐCSTQ không đáng tin cậy, như việc họ đàn áp Hồng Kông làm ví dụ. Ông Pompeo e rằng việc ông Tập xé bỏ những cam kết quốc tế sẽ dẫn đến sự kết thúc quyền tự trị của thành phố này, điều họ đã cam kết với quốc tế là 50 năm. Nó cho thế giới thấy rằng cần kiểm chứng những gì Trung Quốc nói và làm.

Có thể bạn quan tâm: