Thông qua lái xe, vào dịp Tết Canh Tý (ngày 22/1/2020), ông Nguyễn Đức Chung gửi cho Phạm Quang Dũng một phong bì bên trong có 10.000 USD. Đây là thời gian giữa Chung và Dũng thực hiện vụ trộm – tuồn tài liệu mật.

Theo kết luận từ An ninh điều tra (Bộ Công an), ông Nguyễn Đức Chung – cựu Chủ tịch TP.HN, là chủ mưu vụ trộm tài liệu mật (tài liệu điều tra về vụ án Nhật Cường).

Người được ông Chung nhờ đánh cắp tài liệu là Phạm Quang Dũng – cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an. Ông Dũng trước đó là người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Công an khám nhà ông Nguyễn Đức Chung vào tháng 8/2020 (ảnh chụp màn hình báo Zing).

Theo điều tra, khi vụ Nhật Cường bị khởi tố (ngày 14/5/2019), biết liên quan đến bản thân và và vợ, ông Chung đã thông qua ông Phan Huy Lệ (Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hà Thành) để kết nối với Phạm Quang Dũng. Ông Chung nhờ Dũng cung cấp tài liệu mật điều tra vụ Nhật Cường; Dũng đồng ý.

Từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, Dũng đã nhiều lần chụp trộm tài liệu điều tra – được xem là tài liệu bí mật Nhà nước, để gửi cho ông Chung. Trung gian liên hệ giữa ông Chung và ông Dũng là Nguyễn Anh Ngọc và Nguyễn Hoàng Trung – thư ký và lái xe – giúp việc cho Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Báo Thanh Niên dẫn kết luận điều tra, vào dịp tết Nguyên đán Âm lịch Canh Tý, vào ngày 22/1/2020, tại khu vực Bệnh viện Bạch Mai, thông qua lái xe Nguyễn Hoàng Trung, Phạm Quang Dũng đã nhận của Nguyễn Đức Chung 1 phong bì trong đó có 10.000 USD. Bị can Dũng đã thông qua gia đình nộp lại số tiền này.

Do chưa có điều kiện làm rõ bản chất cho và nhận 10.000 USD này nên cơ quan điều tra đã tách vụ án này để xem xét, xử lý sau.

Ông Nguyễn Đức Chung “nhận tội, muốn được khoan hồng”

Phía Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã xác định trong vụ này, ông Nguyễn Đức Chung là “chủ mưu, cầm đầu” phạm tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Dẫn kết luận từ Bộ Công an, báo Tuổi Trẻ cho biết “quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo rõ hành vi phạm tội của bản thân.

Trong thời gian công tác, ông nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, đặc biệt được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới; có tiền sử bị bệnh ung thư. Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự”.

Bị can Phạm Quang Dũng được cho là tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và những người có liên quan.

“Đặc biệt, trước khi hành vi phạm tội bị phát hiện, bị can Dũng đã tự thú”, tờ Tuổi Trẻ cho biết.