Lời chỉ trích không phải là điều được mong đợi ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên trong cuộc sống dường như khó tránh khỏi tình huống bị chỉ trích. Có lẽ mỗi người khác nhau có cách phản ứng khác nhau. Làm thế nào để phản ứng tích cực trước những lời chỉ trích?

Khi quan sát cách mọi người phản ứng với những lời chỉ trích, có thể nhận ra rất nhiều điều về họ. Một số người công kích lại, trong khi những người khác phản ứng theo kiểu phòng thủtừ chối tham gia phê bình dưới bất kỳ hình thức nào.

Tạm dừng sự phản ứng trước những lời chỉ trích

Sự chỉ trích có thể ập đến, khi chúng ta ít ngờ tới nhất và điều đó có thể gây tổn thương. Nó đặt chúng ta vào thế phòng thủ, có thể bị thúc giục phải phản ứng ngay lập tức.

Những phút đầu tiên sau khi nhận được lời chỉ trích, có lẽ là khung thời gian tồi tệ nhất để phản hồi.

Hãy có một khoảng thời gian hòa hoãn lại và tránh xa tình huống phản ứng tức thời. Luôn nhớ rằng bất kỳ phản ứng cảm tính nào bộc phát ra ngay chắc chắn sẽ khiến chúng ta phải hối hận sau này.

Xác định nguyên nhân của những lời chỉ trích

Tạm dừng sự phản ứng tức thời, bằng cách đưa mình ra khỏi hoàn cảnh một thời gian. Chúng ta có một khoảng hòa hoãn để đầu óc minh mẫn phân tích, tìm nguyên nhân từ bên trong bản thân mình. Rồi tìm hiểu nguồn cơn bên ngoài, dẫn đến những lời chỉ trích đó; như thế chúng ta sẽ rõ bức tranh toàn cảnh hơn.

Cũng có thể người chỉ trích đang có một ngày tồi tệ, nên lời nói mất đi sự kiểm soát. Cũng cần xác định xem liệu họ có hiểu lầm không. Gặp gỡ trực tiếp là một cách giải quyết tốt, sẽ hóa giải mọi khúc mắc.

Lựa chọn phản hồi sau những lời chỉ trích

Lựa chọn đầu tiên cho những lời chỉ trích là hoàn toàn không phản hồi (ảnh: pixabay).

Lựa chọn đầu tiên là không nên phản hồi lại. Đây là quy trình tiêu chuẩn, đặc biệt khi người phê bình dường như đang đưa ra lời chỉ trích với mục đích xấu.

Những loại người này có thể cố gắng thu hút chúng ta một cách công khai. Cho dù chúng ta phản ứng với họ theo cách nào, thì điều đó cũng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Lựa chọn thứ hai là trả lời mà không theo cảm tính. Sau khi tìm nguyên nhân ở trong bản thân mình, chúng ta cảm thấy rằng người phê bình thực sự có quan điểm xác đáng và chúng ta thấy nó thực sự góp phần vào sự cải thiện của bản thân.

Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách cảm ơn họ; giải thích ngắn gọn để làm rõ sự hiểu lầm hoặc thừa nhận sai lầm; đồng thời cố gắng trở nên tốt hơn vào lần sau.

Tận dụng cơ hội để nâng cao bản thân

Nếu là mạng xã hội, sẽ có rất nhiều nhận xét xung quanh sự phản ứng lại. Chúng ta có thể sử dụng cơ hội này để xây dựng thương hiệu cá nhân; bằng phong thái cao trong ứng xử, vượt lên trên cảm xúc vụn vặt của những cuộc tấn công cá nhân.

Khi chúng ta có khả năng phản ánh tích cực từ một nhận xét tiêu cực, thì chúng ta sẽ được đánh giá cao. Đây là cơ hội để thu phục những người mà ngay từ đầu không chú ý đến chúng ta, và họ sẽ trở thành người theo dõi trang cá nhân chúng ta sau này.

Trong hầu hết các tình huống, những lời chỉ trích sẽ làm chúng ta tổn thương. Phần lớn những lời chỉ trích chứa đựng một phần sự thật và có cả những ác ý ở trong đó. Mục tiêu của chúng ta là loại bỏ phần cảm xúc của những lời chỉ trích và làm cho nó trở nên có lợi.

Trong hầu hết các tình huống, không nhất thiết phản ứng lại những lời chỉ trích. Đó là cách tốt nhất. Nhưng nếu chúng ta phản hồi, hãy chắc chắn rằng chúng ta sẽ tỏa sáng.

Chúng ta có thể sử dụng những lời chỉ trích như một cơ hội để nâng cao bản thân. (Ảnh minh họa nguồn Pixabay)

Hãy hành xử như Đức Phật

Câu chuyện sau đây là cách ứng xử thực tế và tuyệt vời trước sự chỉ trích.

“Một người đàn ông cắt ngang bài giảng của đức Phật bằng một tràng thóa mạ.
Đức Phật chờ cho anh ta dứt lời mới hỏi:
Nếu ai đó tặng người khác một món quà, nhưng người đó từ chối thì món quà sẽ thuộc về ai?
Người đàn ông đó đáp:
Tất nhiên, thuộc về người đem tặng.
Đức Phật nói:
Vậy thì, ta từ chối không nhận những lời phỉ báng của ngươi và yêu cầu ngươi giữ nó lại cho mình”.

Hãy đơn giản, không chấp nhận “món quà” của kẻ chỉ trích. Chúng ta không cần phải nhận. Như vậy nó vẫn thuộc về người đã thốt ra điều đó.

Tin tức bạn có thể quan tâm: