Sáng 28/1, Bộ Y tế công bố hai ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng được xác định ở Hải Dương, Quảng Ninh.

Bệnh nhân 1.552 (nữ, 34 tuổi, trú tại xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, Hải Dương, là công nhân công ty TNHH POYUN). Bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân nữ nhiễm Covid-19 sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Kết quả xét nghiệm tối 27/1, người phụ nữ 34 tuổi này dương tính Covid-19. 

Bệnh nhân 1.553 (nam, 31 tuổi, thường trú tại phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, Quảng Ninh, là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn). Trước đó nam bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định, nam bệnh nhân dương tính với Covid-19. 

Hiện cả 2 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội).

Chưa thống kê được diện tiếp xúc với 2 ca mới

Hiện chưa rõ số người các diện tiếp xúc với hai ca nhiễm mới này. Công tác truy vết, khoanh vùng dịch tễ đang được tiến hành.  

Phát hiện 2 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Quảng Ninh và Hải Dương
Ảnh minh họa.

Sau khi phát hiện 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung truy vết và sàng lọc đến F4 và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có danh sách. Đồng thời, học sinh, sinh viên từ cấp mầm non đến Đại học trong toàn tỉnh nghỉ học từ 28/1 đến hết tuần. Hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người. Các địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống dịch.

Cũng trong tối 27/1, Bộ Y tế cho biết thông tin từ Nhật Bản nữ công nhân từ Hải Dương nhiễm Covid-19 khi đến Nhật hôm 17/1, có kết quả dương tính với chủng biến thể Covid-19 từ Anh.

Đây là chủng virus lây lan nhanh hơn chủng cũ 70%, đang lan mạnh ra nhiều nước. Trong hơn 1 tháng qua, từ Anh, chủng này đã xuất hiện tại hơn 70 quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Với hai ca nhiễm mới Việt Nam ghi nhận 1.553 ca nhiễm. Số người tử vong do Covid-19 là 35 người, trong đó bốn người tử vong sau ba đến bốn lần xét nghiệm âm tính

Từ Khóa: