Ngày 21/10, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng xác nhận đã thu giữ hàng chục tấn phân bón Supe Lan – canxi làm giả từ đất, đá, bột màu…

Theo Tiền Phong, mới đây lực lượng chức năng huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) kiểm tra phát hiện Cửa hàng vật tư nông nghiệp Anh Thư (Thôn 6, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) buôn bán phân bón giả.

Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện 800 bao phân (loại 50kg/bao với nhãn hiệu: XNK 111 HLS Supe lan – canxi, do Công ty TNHH TM Châu RHINO sản xuất tại 30/9, Khu phố 11, Phường Tân Phong, Biên Hòa.

Cửa hàng Anh Thư nơi bị phát hiện mua bán phân bón giả
Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Lô phân bón này không có quyết định công nhận được lưu hành tại Việt Nam nên lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ, và lấy mẫu để kiểm định chất lượng. Kết quả kiểm định cho thấy hàm lượng Ca có trong sản phẩm là 1,39%; hàm lượng Sio2 không phát hiện; độ ẩm 12%. Trong khi trên bao bì ghi hàm lượng Ca là 15%; hàm lượng Sio2 là 5% và độ ẩm 4%.

Theo báo Tuổi Trẻ, cùng thời điểm, tại Đồng Nai, lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh ở huyện Tân Phú, phát hiện 13 tấn phân bón trung lượng XNK 111 HLS Supper lân canxi do Công ty Châu Rhino sản xuất có dấu hiệu vi phạm tương tự.

Khi cơ quan chức năng Đồng Nai kiểm tra xưởng sản xuất thuộc chi nhánh Công ty TNHH thương mại Châu Rhino, tạm giữ 8,5 tấn thành phẩm phân bón trung lượng XNK 111 HLS Supper Lân Canxi; 28,5 tấn phân bón hữu cơ trùn quế; khoảng 5 tấn phân hạt đen; 25m3 bột màu dùng để sản xuất phân, 100m3 đá nguyên liệu và 31.700 vỏ bao bì của các loại phân bón.

Phân bón Supe Lan - canxi giả chưa đóng gói tại xưởng Công ty TNHH thương mại Châu Rhino.
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Làm việc với lực lượng chức năng ông Nguyễn Trọng Dần – chủ chi nhánh Công ty TNHH thương mại Châu Rhino – chỉ xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đóng gói phân bón. Còn lại các loại giấy tờ khác hóa đơn chứng từ không xuất trình được.

Hiện Cục Quản lý Thị trường Lâm Đồng, và Đồng Nai đang tiến hành chuyển hồ sơ vụ việc sang cho cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, vụ làm giả đã khiến nhiều người dân bức xúc. Một độc giả trên báo Thanh Niên để lại bình luận: “Người nông dân đã nghèo khó rồi mà còn bị lừa. Đây là một trò lừa không thể tha thứ. Chắc chắn không chỉ có loại này được làm giả”.