Thời xưa, có một người dùng hai cái thùng gỗ lớn để hàng ngày gánh nước ăn. Theo thời gian, một cái thùng gỗ bị nứt. Vì vậy nước được gánh từ giếng về chỉ còn một nửa. Chiếc thùng còn nguyên rất tự hào về sự hoàn hảo của mình; còn chiếc thùng gỗ bị nứt luôn day dứt vì không hoàn thành nhiệm vụ.

Câu chuyện giữa chiếc thùng gỗ bị nứt và ông chủ

Một ngày nọ, chiếc thùng bị nứt nói với người chủ “Tôi thấy thật xấu hổ về bản thân. Tôi muốn nói lời xin lỗi ông!”

Ông chủ hỏi lại “Ngươi xấu hổ về chuyện gì?”

Chiếc thùng bị nứt nói “Chỉ vì lỗi của tôi, mà ông không nhận được đầy đủ những gì xứng đáng với công sức của ông.”

Ông chủ mỉm cười, từ tốn trả lời “Không đâu, trên đường đi về ngươi hãy quan sát những luống hoa bên vệ đường.”

Quả thật, dọc theo một bên vệ đường là những luống hoa rực rỡ. Cái thùng nứt cảm thấy được vui vẻ phần nào. Nhưng rồi, về đến nhà chiếc thùng chỉ còn phân nửa nước; nên nó lại băn khoăn và ấp úng nói:

– Xin lỗi ông…

Ông chủ cắt ngang “Ngươi không chú ý rằng, hoa chỉ mọc một bên đường, phía của ngươi thôi sao? Ta đã nhận ra vết nứt của ngươi và đã tận dụng khiếm khuyết đó. Ta gieo những hạt giống hoa bên vệ đường phía bên ngươi; trong những năm qua ngươi đã tưới cho những khóm hoa đó. Và ta đã hái những bó hoa để trang hoàng căn nhà. Nếu không có sự khiếm khuyết của ngươi, nhà ta sẽ không ấm cúng và duyên dáng như thế này đâu.”

Nếu là cái thùng gỗ bị nứt thì hãy tận dụng nó

Vì chiếc thùng gỗ bị nứt mà ông chủ có được ngôi nhà ấm cúng, ngập tràn hoa tươi hàng ngày (Ảnh unsplash).
Vì chiếc thùng gỗ bị nứt mà ông chủ có được ngôi nhà ấm cúng, ngập tràn hoa tươi hàng ngày (Ảnh unsplash).

Người xưa có câu “Dụng nhân như dụng mộc”. Nghĩa là người thợ mộc tận dụng tất cả các loại gỗ lớn nhỏ, tốt xấu để làm nên chi tiết khác nhau. Tương tự, dùng người cũng nên biết điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân mà phân công lao động hợp lý; để hiệu quả cao mà cả hai bên cùng hài lòng.

Người gánh nước trong câu chuyện, khi chưa đủ điều kiện để khắc phục hoặc thay thế cái thùng nứt; thì đã khai thác khiếm khuyết đó để có hiệu quả ở khía cạnh khác; hơn là sự bực bội hoặc thất vọng về nó. Một thái độ ứng xử đầy yêu thương và tuệ giác.

Mặt khác là chính thái độ của cái thùng nứt “Nhân vô thập toàn”; không ai là người hoàn hảo cả. Nói cách khác ai cũng là cái thùng nứt, đừng tự ti hay mặc cảm về vết nứt của mình. Nên quan sát về những ưu, nhược của mình để vui sống, như thế cuộc sống sẽ trở nên thanh thản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Hãy tập nhìn nhận một cách toàn diện hơn, về các khiếm khuyết của mình để thấy được những tích cực và hữu ích của nó. Nếu có hạn chế về học vấn, nó sẽ giúp ta trở nên khiêm nhường hơn. Nếu có khiếm khuyết về sức khỏe, nó sẽ giúp ta biết trân quý sự sống, biết hỗ trợ lẫn nhau… Khi quan sát và suy nghĩ là lúc chúng ta thấu hiểu và sống hài hoà với khiếm khuyết của chính mình.

Theo nhabup

Xem thêm: