Ông Nguyễn Minh Khải – cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP. HCM cùng một số thuộc cấp bị cáo buộc sai phạm trong đấu thầu trong việc mua thiết bị thủy tinh thể, gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng.

Tin từ Tuổi Trẻ, chiều ngày 19/5, cơ quan điều tra đang tìm bị hại để điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP. HCM.

Theo hồ sơ điều tra, năm 2018, Bệnh viện Mắt TP. HCM thực hiện gói thầu Mua sắm Thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu để phục vụ điều trị, khám chữa bệnh. Một số lãnh đạo bệnh viện đã làm trái quy định trong việc đấu thầu, gạt loại thủy tinh thể nhân tạo có giá dự thầu thấp nhất, để mua loại có giá dự thầu cao nhưng chất lượng tương đương.

Sai phạm đấu thầu tại Bệnh viện Mắt TP. HCM, thiệt hại hơn 14 tỷ đồng
Bệnh viện Mắt TP.HCM nơi xảy ra sự việc

Các loại này là thủy tinh thể nhân tạo CT Asphina 509M – giá 3,1 triệu đồng mỗi cái; CT Asphina 509MP – giá 3,6 triệu đồng; CT Lucia 601PY – giá 3,4 triệu đồng; CT Lucia 201P – giá 2,95 triệu đồng, theo VnExpress.

Từ đó dẫn đến BHYT và người bệnh phải chi trả thêm phần chênh lệch cao hơn khi Bệnh viện Mắt lựa chọn mặt hàng thủy tinh thể có giá cao hơn trúng thầu trái quy định.

Thông tin từ báo Zing, tổng số tiền thiệt hại là 14,2 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại cho quỹ BHYT hơn 5,2 tỷ, người bệnh có BHYT phải chi trả hơn 7 tỷ, còn người bệnh không có BHYT trên 1,8 tỷ.

Liên quan đến vụ án này công an đã khởi tố, bắt giam 4 bị can là các cựu lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Mắt TP.HCM gồm Nguyễn Minh Khải (giám đốc), Võ Thị Chinh Nga, Phí Duy Tiến (cùng là nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Mắt) và Nguyễn Quốc Toản (nguyên Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức) để điều tra.

Căn cứ theo Điều 222 Bộ luật hình sự, người bị kết án về tội danh này sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù ở mức 1-20 năm.

Từ Khóa: