Chỉ số mức độ an toàn không khí Hà Nội duy trì ở mức “rất xấu” trong những ngày đầu năm. Nhiều điểm quan trắc ghi nhận chỉ số AQI vượt ngưỡng nguy hại cho sức khỏe.

Theo Zing, lúc 9h sáng 4/1, ứng dụng Airvisual cảnh báo chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) trung bình tại Hà Nội là 326 đơn vị. Với số liệu này, Hà Nội đứng đầu trong số các thành phố ô nhiễm không khí trên thế giới ngày 4/1. Thành phố New Delhi (Ấn Độ) đứng thứ hai với chỉ số ô nhiễm 259 đơn vị.

Hệ thống quan trắc của PamAir cho thấy chất lượng không khí ở nhiều nơi như Tây Hồ, Hoàn Kiếm vượt ngưỡng nguy hại với AQI trên 300 đơn vị. Các quận nội thành khác như Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng có AQI dao động 220-260, rất có hại cho sức khỏe con người khi tham gia hoạt động ngoài trời.

Hôm nay, mức độ ô nhiễm ở Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng cũng tương đương Hà Nội. Với AQI 413 đơn vị, thị trấn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) là nơi có chất lượng không khí kém nhất miền Bắc.

Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi chỉ số AQI ở nhiều nơi vượt ngưỡng 300 đơn vị. Ảnh: PamAir.

Phía Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, tình trạng sương mù tại Hà Nội kéo dài đến hết ngày 5/1. Ngày 6-9/1, không khí lạnh tăng cường có thể gây mưa nhỏ rải rác cho các khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội. Nhiều khả năng khi đó, tình trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô sẽ được cải thiện.

Tin từ báo Tuổi Trẻ, các chuyên gia khuyến cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trong điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, người bình thường nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà.

Còn với nhóm người nhạy cảm thì nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.

Từ Khóa: