Tỷ phú Jack Ma đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ chính quyền Trung Quốc; sau khi ông buông lời chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính.

Theo tin Bloomberg ngày 17/3, trình duyệt web UC Browser của Alibaba (thuộc sở hữu của Jack Ma) đã biến mất khỏi các cửa hàng ứng dụng lớn nhất Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 15/3, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đăng chương trình phát sóng nhân ngày Quốc tế bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Trong chương trình này, CCTV đã buộc tội UC Browser cùng với một số ứng dụng khác “coi thường người tiêu dùng”.

Ứng dụng UC Browser của tỷ phú Jack Ma bị gỡ bỏ

Các cửa hàng ứng dụng của Android ở Trung Quốc do Huawei và Xiaomi điều hành đã xóa bỏ UC Browser hoặc chặn người dùng tải xuống. Tuy nhiên, Apple Inc. vẫn tiếp tục cung cấp UCWeb cho người dùng iOS.

Cùng chung số phận với Alibaba còn có 360 Security Technology Inc. tại Thượng Hải. Doanh nghiệp này bị CCTV cáo buộc kết quả tìm kiếm của họ có chứa thông tin y tế giả mạo. Nissan Motor cũng bị cáo buộc lỗi phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Tại Trung Quốc, hình phạt cho những doanh nghiệp phạm luật là xóa bỏ 1 ứng dụng trong 1 thời gian.

Đây là thời điểm hết sức nhạy cảm đối với Alibaba. Tập đoàn này đang bị chính quyền Trung Quốc tăng cường giám sát; do ảnh hưởng ngày càng tăng của nó trong lĩnh vực internet và truyền thông.

Công ty UCWeb của Alibaba đã lên tiếng xin lỗi và cam kết thành lập một nhóm chuyên trách để xem xét các cáo buộc.

Đòn đau đối với tỷ phú Jack Ma

Alibaba và các đối thủ như Tencent từng được coi là biểu tượng cho tiềm lực công nghệ của Trung Quốc. Các gã khổng lồ này còn được ca ngợi là động lực thúc đẩy sự thịnh vượng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, họ đang phải đối diện với áp lực ngày càng tăng từ chính phủ.

Nạn nhân trong đợt “càn quét” đầu tiên của chính quyền Trung Quốc là các doanh nghiệp của tỷ phú Jack Ma.

Ngày 6/11/2020 tờ Reuters cho rằng, nguyên nhân bắt nguồn từ một hội nghị ngày 24/10. Trong đó, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba đã chỉ trích công khai nhắm vào các cơ quan giám sát tài chính và ngân hàng của đất nước. Ông Ma cho rằng, các ngân hàng Trung Quốc hoạt động như các “tiệm cầm đồ”.

Sau đó, các nhà quản lý và giới chức Trung Quốc tập hợp báo cáo về Ant Group của tỷ phú Jack Ma và phát ngôn của ông. Họ nộp lên những nhân vật cao cấp, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Họ bắt đầu tìm cách kiểm soát đế chế tài chính của Jack Ma. Đỉnh điểm là thương vụ IPO ngày 3/11/2020 Jack Ma bị đình chỉ.

Theo tờ Wall Street Journal ngày 11/3, cơ quan quản lý chống độc quyền Trung Quốc đang xem xét áp mức phạt kỷ lục đối với Alibaba; đó là hơn 975 triệu USD. Đây là con số mà Qualcomm Inc đã trả vào năm 2015 vì các hành vi chống cạnh tranh. Cho đến nay, đây là mức phạt lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Trung Quốc.

Từ Khóa: