Giấm và baking soda là những thứ rất thông dụng và dễ kiếm. Ngoài công dụng chủ yếu trong chế biến thực phầm, hiệu quả tẩy rửa của chúng cũng thật bất ngờ.

Công dụng tuyệt vời của giấm và baking soda trong cuộc sống

Ngày càng có nhiều người loại bỏ các hóa chất tẩy rửa đậm đặc ra khỏi thói quen lau dọn hàng ngày của họ; thay vào đó là chuyển sang các sản phẩm tự nhiên. Chẳng hạn như baking soda và giấm có thể loại bỏ các vết bẩn, khử trùng bề mặt và để lại không gian sáng bóng và sạch sẽ.

Vậy vì sao những món đồ thông dụng này lại là chất tẩy rửa hiệu quả đến vậy? Câu trả lời là do nguồn gốc của chúng; baking soda và giấm nằm ở hai đầu đối diện của thang đo pH.

May Nyman – giáo sư khoa hóa tại Đại học bang Oregon cho biết “Khi bạn sử dụng baking soda hoặc giấm để làm sạch vết bẩn; bạn thực sự đang thực hiện kết hợp các phản ứng hóa học rất phức tạp đối với các phân tử”.

Thành phần cấu tạo của Baking soda và giấm

Baking soda là tên gọi của hợp chất natri bicacbonat (NaHCO3). Hầu hết mọi người có thể liên tưởng nó với nấu ăn, bởi vì nó chính là bột nở trong làm bánh các loại. Giấm có công thức hóa học của axit axetic (HC2H3O2); nó được tạo ra bởi vi khuẩn trong quá trình lên men.

Baking soda ngược lại với giấm, nó có vị chát như giấm nhưng có thể hòa tan các chất hữu cơ. Giống như giấm, nó không gây hại cho người và cũng không có hại khi làm sạch những nơi bạn lưu trữ thực phẩm của mình.

Cả hai món đồ thông dụng này trong nhà bếp đều là chất làm sạch hiệu quả; vì chúng được tìm thấy ở các phía đối diện của thang đo pH. pH là thang đo mức độ axit hoặc bazơ của một chất, trên thang từ 1 (rất axit) đến 14 (rất bazơ), với giá trị trung tính là 7. Nước tinh khiết có độ pH là 7. Baking soda có độ pH là 9, trong khi độ pH của Giấm là 2.

Làm sạch độc lập và kết hợp

Như tính chất cơ bản của nó, baking soda hòa tan các hợp chất hữu cơ như bụi bẩn, dầu mỡ và các chất dính khác. Ngoài ra, cấu trúc tinh thể trong từng hạt baking soda tạo độ mài mòn nhẹ nhàng để làm sạch mà không để lại vết xước.

Là chất gốc axit, giấm phá vỡ các khoáng chất hình thành từ nước máy cứng đã tạo thành các vết bẩn khó coi trên bồn rửa, bồn tắm và quầy.

Kết hợp hai chất gia dụng phổ biến này, có thể tạo ra kết quả rất thú vị và hiệu quả trong làm sạch nhà bếp. Nhưng điều quan trọng là không kết hợp chúng với lượng bằng nhau; vì bạn cần giữ hỗn hợp sau khi pha trộn có tính trội axit hoặc bazơ.

Khi trộn giấm với baking soda, axit trong giấm sẽ phân hủy baking soda, giải phóng khí carbon dioxide có thể giúp loại bỏ bụi bẩn khỏi bề mặt cần được làm sạch.

Một số công thức phối hợp giữa giấm và bakingsoda

Căn bếp đẹp một phần là nó được sắp xếp gọn gàng và sạch sẽ (Ảnh unsplash).
Căn bếp đẹp một phần là nhờ được sắp xếp gọn gàng và sạch sẽ (ảnh: Unsplash).

Làm mới bồn rửa bằng cách trộn một phần baking soda với hai phần giấm. Hỗn hợp này tạo ra một luồng khí carbonic sủi bọt; nó có tác dụng làm sạch và thông thoáng cống rãnh.

Loại bỏ vết nước cứng bằng cách đặt một chiếc khăn tẩm giấm lên vùng bị ảnh hưởng. Sau một vài giờ lấy miếng vải ra; chà lên khu vực bị ảnh hưởng bằng hỗn hợp bột baking soda và nước.

Diệt nấm mốc trong đồ giặt bằng cách sử dụng baking soda và giấm. Thêm nửa cốc baking soda với bột giặt để tăng tốc quá trình làm sạch. Sử dụng tiếp một cốc giấm trong chu kỳ xả; để diệt vi khuẩn và làm mềm vải.

Làm sạch vết bẩn từ băng keo, bằng cách bôi hỗn hợp bột baking soda và nước. Xịt hỗn hợp với giấm trước khi chà sạch bụi bẩn.

Chúc độc giả MUCNEWS thành công với mẹo làm sạch đơn giản này!

Xem thêm: