Giới quan sát cho rằng lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã phải ngậm “trái đắng” vì một động thái cứng rắn bất ngờ từ chính quyền Mỹ Joe Biden.

Trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chính phủ Hoa Kỳ đã phát động một cuộc chiến chống lại ĐCSTQ, theo SOH.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 7/10 đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip cứng rắn nhất từ trước đến nay. Trong tương lai, các công ty Mỹ sẽ không được phép xuất khẩu vi mạch tiên tiến và thiết bị sản xuất có liên quan sang Trung Quốc mà không có sự cho phép của chính phủ.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng cấm công dân của mình, bao gồm cả những người có thẻ xanh, tiếp tục làm việc cho các công ty Trung Quốc mà không được phép. Như vậy các nhân viên Mỹ buộc phải nghỉ việc khỏi các công ty bán dẫn Tung Quốc, trừ khi họ phải từ bỏ quốc tịch của mình.

Đây được coi là một bước tiến để Hoa Kỳ tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc trong lĩnh vực vi mạch. Ông Tạ Kim Hà (Xie Jinhe), chủ tịch của Caixin Media, cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng Hoa Kỳ đang chiến đấu với ĐCSTQ về lĩnh vực công nghệ và nhân tài.

Ngành bán dẫn Trung Quốc trở lại “thời kỳ đồ đá”

Theo “Thời báo tài chính” của Anh, giám đốc nhân sự của một nhà máy sản xuất chip do chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn thậm chí còn nói rằng nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của các nhà máy chip Trung Quốc là chính phủ Mỹ ngăn cản công dân Mỹ làm việc cho họ. Điều đó là “đáng sợ hơn so với việc ngăn cản chúng tôi mua thiết bị”, người này cho biết.

Vị giám đốc điều hành tiết lộ rằng thực sự có những người bên trong công ty mang “hộ chiếu Hoa Kỳ” và giữ những vị trí quan trọng, là nhân vật cốt cán của công ty. Bây giờ họ phải tìm cách để những người này tiếp tục làm việc cho công ty, nhưng rất khó vì hầu hết mọi người không muốn từ bỏ hộ chiếu Hoa Kỳ”.

Ông SzeHo Ng, giám đốc điều hành của China Renaissance, nói với Financial Times rằng, các công ty Trung Quốc về cơ bản đã bị đánh bại trở lại thời kỳ đồ đá.

Reuters báo cáo rằng các nhà cung cấp không thể cung cấp cho các nhà máy Trung Quốc nếu sản phẩm của họ có sự tham gia của công ty Mỹ hoặc người Mỹ. Vì vậy ngay cả những mặt hàng cơ bản như bóng đèn, lò xo và bu lông giữ cho các công cụ chip hoạt động cũng không có sẵn.

Một số phương tiện truyền thông đưa tin vào ngày 12/10, rằng những người quen thuộc với vấn đề này cho biết các nhà cung cấp thiết bị chip Hoa Kỳ như Applied Materials, KLA và Lam Research đã bắt đầu sơ tán nhân viên của họ có trụ sở tại Trung Quốc và tạm ngừng các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Theo Liberty Times, các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn của Mỹ gần đây đã thông báo với khách hàng Trung Quốc rằng ngay cả những đơn hàng thiết bị đã được đặt và thanh toán trước khi Hoa Kỳ thông báo lệnh cấm vào ngày 7/10 cũng không thể được giao và sẽ được hoàn lại tiền.

“Món quà lớn” của Mỹ dành cho Tập Cận Bình

Các biện pháp hạn chế xuất khẩu chip cho Trung Quốc được đánh giá là có ảnh hưởng đáng kể đến tham vọng của Bắc Kinh.

Wind Media nhận xét đây là “món quà lớn” của Hoa Kỳ dành cho ông Tập Cận Bình trước khi ông giành thêm một nhiệm kỳ 5 năm tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20. Món quà này sẽ làm lu mờ báo cáo thành tích của ông Tập trong đại hội, cũng ảnh hưởng đến sự cai trị của ông trong 5 năm tới.

Cuối cùng Wind Media viết rằng thời khắc ông Tập Cận Bình đắc cử tại Đại hội là thời khắc tốt đẹp nhất đối với ông ta, nhưng cũng là thời khắc tồi tệ nhất, vì ông ta đang đối mặt với áp lực kinh tế và quân sự mạnh mẽ từ Hoa Kỳ. Thế giới đang theo dõi cách phản ứng của ông Tập Cận Bình, theo SOH.

Ngược lại, động thái “bất ngờ cứng rắn” với Trung Quốc của ông Biden khả năng là nhằm thu hút phiếu bầu, khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang tới gần. Ngay từ khi lên nắm quyền, ông Biden đã có nhiều chính sách mềm mỏng với Bắc Kinh, đảo ngược lập trường của tổng thống tiền nhiệm Donald Trump.

Có thể bạn quan tâm: