Liên quan vụ thẩm phán TAND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông lập khống 57 hồ sơ, sáng ngày 17/6, ông Ngô Đức Thọ – chánh án TAND tỉnh này cho biết  “không đủ yếu tố cấu thành tội”.

57 vụ án được thẩm phán TAND lập khống để được tái bổ nhiệm

Trước đó, bà Bùi Thị Dung được bổ nhiệm thẩm phán TAND huyện Đăk Song nhiệm kỳ 2012-2017. Đầu năm 2016, bà Dung thấy có tỉ lệ án hủy cao hơn 1,16%, ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm thẩm phán vào năm sau nên đã gian dối tự viết đơn kiện, ứng nộp án phí 57 hồ sơ để giải quyết theo hướng nguyên đơn rút đơn, tăng tỉ lệ án xử đạt để đủ điều kiện được bổ nhiệm.

Thẩm phán lập khống 57 vụ án: Viện KSND tối cao vào cuộc, chánh án nói 'không cấu thành tội'
Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Sau khi sự việc bị phát hiện, bà Dung đã xin nghỉ việc, Chánh án và Phó chánh án TAND huyện Đắk Song bị kỷ luật khiển trách, chuyển công tác.

Viện KSND tối cao vào cuộc, chánh án nói ‘không cấu thành tội’

Theo ông Ngô Đức Thọ – chánh án TAND tỉnh Đắk Nông, ngày 15/6, các điều tra viên của Cục điều tra Viện KSND tối cao đã làm việc trực tiếp với ông và đang chờ các quyết định liên quan.

Liên quan đến vụ việc này, báo Tiền Phong dẫn lời ông Thọ, trong vụ 57 hồ sơ khống, không đủ yếu tố cấu thành tội làm sai lệch hồ sơ vụ án theo Bộ luật Hình Sự 2015….Bởi theo vị này, hành vi của bà Dung không thêm, không bớt mà làm khống và không gây hậu quả.

Thẩm phán lập khống 57 vụ án: Viện KSND tối cao vào cuộc, chánh án nói 'không cấu thành tội'
Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.

Vị chánh án này cũng khẳng định việc làm của bà Dung và TAND huyện Đắk Song đã ảnh hưởng đến ngành tòa án. Tuy nhiên, ông Thọ cho rằng các hình thức xử lý kỷ luật của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và việc TAND tỉnh điều chuyển những người vi phạm đến những nơi khác, cắt thi đua nhiều năm… cũng đủ răn đe, phòng ngừa chung. Hơn nữa, trong kết luận thanh tra cũng chỉ yêu cầu điều chuyển những người vi phạm mà thôi.

Trả lời câu hỏi báo Người Lao Động về việc xử lý khiển trách lãnh đạo TAND huyện Đắk Song là nặng hay nhẹ, có xem xét lại hay không, ông Thọ nói: “Không xem xét lại các quyết định kỷ luật”.

Cũng theo ông Thọ, vụ việc tuy không gây thiệt hại tới ai nhưng thiệt hại rất lớn đến uy tín ngành tòa án, ảnh hưởng lớn lòng tin của nhân dân với tòa án.