Bộ Thương mại Mỹ đưa vào “danh sách đen” 12 thực thể Trung Quốc với cáo buộc sử dụng công nghệ sinh học để hỗ trợ các mục đích quân sự. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 17/12:

Mỹ trừng phạt các thực thể Trung Quốc liên quan đến ‘vũ khí kiểm soát não’

Theo Epochtimes, Bộ Thương mại Mỹ đưa vào “danh sách đen” Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc (AMMS) và 11 tổ chức nghiên cứu của AMMS với cáo buộc sử dụng công nghệ sinh học để hỗ trợ các mục đích quân sự của Trung Quốc, bao gồm phát triển vũ khí kiểm soát não.

Mỹ cấm các công ty trong nước bán các thành phần và linh kiện cho các thực thể này khi chưa được cho phép.

Mỹ bổ nhiệm Đại sứ tại Trung Quốc sau hơn một năm bỏ trống

Theo Reuters, ngày 16/12, Thượng viện Mỹ phê chuẩn đề xuất của Tổng thống Joe Biden về bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu Nicholas Burns (65 tuổi) làm đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, sau hơn một năm vị trí này bị bỏ trống.

Ông Burns được đề xuất từ tháng 8/2020, tuy nhiên quá trình phê chuẩn chức vụ bị trì hoãn do lo ngại về các mối quan hệ của ông ở Trung Quốc sau khi rời chính quyền. Dù vậy, kinh nghiệm ngoại giao cùng quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh vẫn giúp ông Burns có được ủng hộ từ đa số các nghị sĩ ở cả lưỡng đảng.

Đài Loan tăng đòn tấn công ‘tử huyệt’ của Bắc Kinh

Tờ Nikkei Asia ngày 15/12 dẫn một số nguồn tin cho hay chính quyền Đài Loan sắp tiến thêm một bước để thắt chặt việc Bắc Kinh có thể tự chủ lĩnh vực chip bán dẫn – vốn đóng vai trò sống còn đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Theo đó, Đài Loan sắp có thêm quy định để ngăn chặn các công ty công nghệ nước này bán bớt các công ty con hoặc tài sản khác ở Trung Quốc. Đây được cho là động thái mới nhất của Đài Bắc nhằm ngăn chặn việc rò rỉ các công nghệ nhạy cảm, bao gồm cả công nghệ bán dẫn, vào đại lục.

Trung Quốc kêu gọi Nhật ủng hộ Olympic Bắc Kinh

Theo Reuters, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật hôm 16/12 nói rằng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp tới đã không may bị “sử dụng như một công cụ chính trị” và kêu gọi sự hỗ trợ của Nhật, đồng thời cảnh báo Tokyo chớ can thiệp vào Đài Loan.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh các thành viên đảng Dân chủ Tự do (LPD) kêu gọi tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh do những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Từ Khóa: