Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây khiến toàn cầu bất ổn, tuyên bố “kỷ nguyên của thế giới đơn cực đã kết thúc”. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 18/6:

TT Putin: Kỷ nguyên thế giới đơn cực đã kết thúc

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu hôm 17/6 cho rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây khiến toàn cầu bất ổn, tuyên bố “kỷ nguyên của thế giới đơn cực đã kết thúc”.

“Mỹ dường như không biết rằng các trung tâm quyền lực mới đã xuất hiện trên toàn cầu và đang phát triển hệ thống chính trị, mô hình tăng trưởng kinh tế của riêng mình. Họ đương nhiên có quyền bảo vệ những thành tựu này, cũng như bảo vệ chủ quyền quốc gia”, ông Putin nói, đồng thời chỉ trích phương Tây đang tìm cách làm tổn thương nền kinh tế Nga.

Đan Mạch tố tàu chiến Nga xâm phạm lãnh hải

Quân đội Đan Mạch đã cáo buộc một tàu hộ tống Nga vi phạm lãnh hải nước này lúc rạng sáng 17/6, và tiếp tục xâm nhập lãnh hải một lần nữa sau đó vài giờ. Tàu rời đi sau khi Hải quân Đan Mạch liên lạc qua radio. Sự cố xảy ra cùng thời điểm Đan Mạch tổ chức “Ngày hội Dân chủ”, nên Ngoại trưởng Jeppe Kofod đã cáo buộc Nga có hành động khiêu khích và triệu tập đại sứ của Moscow.

Tàu chiến Nga tập trận ở biển Baltic (ảnh chụp màn hình Reuters).

Mỹ tạm dừng bán UAV “Đại bàng xám” cho Ukraine

.Kế hoạch bán 4 UAV MQ-1C “Đại bàng xám” cho Ukraine của Mỹ đã buộc phải tạm dừng do những lo ngại từ Lầu Năm Góc về việc những công nghệ và thiết bị trinh sát tiên tiến sẽ rơi vào tay quân đội Nga. Giới chức quốc phòng Mỹ nhận định an ninh quốc gia của Mỹ sẽ bị đe dọa nếu radar và các thiết bị cảm biến hiện đại của của MQ-1C rơi vào tay người Nga.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden giảm còn 39%

Các khảo sát tại Mỹ từ USA Today và Đại học Suffolk được công bố ngày 17/6 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden chỉ đạt 39%, chỉ có 16% rất ủng hộ. Trong khi đó, 71% số người Mỹ tham gia khảo sát cho rằng quốc gia của họ đang “đi sai hướng”, và chỉ 16% tin rằng Mỹ đang đi đúng hướng. Một khảo sát do Morning Consult công bố tuần trước cho biết tỷ lệ ủng hộ ông Biden chỉ đạt 39% – mức thấp kỷ lục kể từ khi ông nhậm chức.

Tổng thống Biden trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Kishida tại Tokyo hôm nay (ảnh chụp màn hình AFP).

Trung Quốc đặt giàn khoan ở biển Hoa Đông, Nhật phản đối

Ngày 17/6, Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối Bắc Kinh vì cho rằng Bắc Kinh đơn phương thăm dò và khai thác các tài nguyên ở biển Hoa Đông. Hiện nay không có biên giới chính thức trên biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Tại đây, Trung Quốc đã đặt hơn một chục giàn thăm dò khí đốt ở phần phía tây của cái gọi là “đường trung tuyến” giữa hai nước.

Có thể bạn quan tâm: