Tư lệnh Hải quân Thái Lan Somprasong Nilsamai cho biết sẽ từ chối khoản ngân sách cho hai tàu ngầm S26T của Trung Quốc. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 7/1:

Hải quân Thái Lan từ chối mua 2 tàu ngầm lớp Nguyên của Trung Quốc

Bangkok Post đưa tin tư lệnh Hải quân Thái Lan Somprasong Nilsamai cho biết sẽ từ chối khoản ngân sách cho hai tàu ngầm S26T của Trung Quốc trong tài khóa năm 2023 vì các tác động kinh tế của COVID-19. Đây là lần đầu tiên hải quân Thái Lan từ chối khoản ngân sách mua sắm tàu ngầm.

Việc mua sắm tàu ngầm của hải quân Thái Lan đã vấp phải rất nhiều chỉ trích khi phe đối lập cho rằng việc trang bị này là phung phí và không cần thiết.

Trung Quốc nói không dụ châu Phi vào ‘bẫy nợ’?

Theo CGTN, ngày 6/1, trong chuyến công du châu Phi, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bác cáo buộc Bắc Kinh đang đẩy các nước tại châu lục này vào bẫy nợ bằng các khoản vay khổng lồ. Ông Nghị nói rằng các khoản vay nhằm mục đích “đôi bên cùng có lợi”.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định Châu Phi vừa dính bẫy nợ, vừa trở thành nạn nhân của mạng lưới tuyên truyền dày đặc của chính quyền Trung Quốc, theo The Epoch Times.

Lithuania chặn hợp đồng xây dựng đường sắt với công ty Trung Quốc

Theo Reuters, chính phủ Lithuania ngày 5/1 ra lệnh công ty đường sắt nhà nước Lithuanian Railways không ký kết hợp đồng với một công ty được đăng ký tại Tây Ban Nha nhưng thuộc sở hữu của Trung Quốc với lý do “lợi ích an ninh quốc gia”. 

Động thái mới diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gây sức ép lên Lithuania sau khi nước này cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện ở thủ đô Vilnius.

Xe chở đầy thi thể bị bỏ bên ngoài tòa thị chính Mexico

Theo BBC, ngày 6/1, chiếc xe SUV chở khoảng 10 thi thể được phát hiện bên ngoài tòa thị chính ở bang Zacatecas, miền bắc Mexico, trong bối cảnh bạo lực băng đảng gia tăng. Các thi thể có dấu hiệu bị đánh và bị thương.

Giới chức và chuyên gia cho biết hai băng đảng Sinaloa và Jalisco Thế hệ mới khét tiếng đang cạnh tranh kiểm soát các tuyến đường buôn lậu ma túy sang Mỹ.

Tổng thống Kazakhstan: Trật tự được phục hồi, cuộc bạo loạn đã bị dập tắt

Theo Sputnik, trong một tuyên bố mới đây, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết trật tự được lập lại ở hầu hết các thành phố lớn, cuộc bạo loạn đã bị dập tắt.

Ông Tokayev đổ lỗi cho tình trạng bất ổn là do “khủng bố” và “chiến binh”. Ông cũng nói rằng, ông đã cho phép sử dụng vũ lực sát thương chống lại họ. “Những ai không đầu hàng sẽ đều bị loại bỏ”. Ông cho rằng, biện pháp đàm phán với những người biểu tình mà một số quốc gia khác đưa ra là “vô nghĩa”, theo NTD.