Thế giới cần cảnh giác với sự bắt nạt của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chúng ta nên đặt ra “lằn ranh đỏ” để ngăn chặn các hành động xâm lược của nó, theo cố vấn Trung Quốc của cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Miles Yu là một học giả gốc Hoa, người giúp định hình chính sách đối với Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Yu đã chỉ ra chiến thuật đe dọa Hoa Kỳ của ĐCSTQ.

Ông đưa ví dụ về việc Trung Quốc đưa ra các “lằn ranh đỏ” trong quan hệ ngoại giao. Với lằn ranh này, Bắc Kinh yêu cầu các nước khác không can thiệp vào các vấn đề được coi là “công việc nội bộ” của Trung Quốc, như vấn đề Hồng Kông, Đài Loan, Tân Cương.

Đây là “lằn ranh đỏ” của Đảng Cộng sản Trung Quốc, không phải là ranh giới đỏ dựa trên luật pháp quốc tế, theo ông Yu.

Gần đây nhất, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã cảnh báo chính quyền Biden rằng “bất kỳ hành vi xâm phạm nào cũng sẽ làm suy yếu quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ và lợi ích riêng của Hoa Kỳ. ”

Quốc tế cần một “lằn ranh đỏ” với Trung Quốc

Theo ông Yu, khi chính quyền Trung Quốc nói với các quốc gia rằng chủ đề về Tân Cương là “lằn ranh đỏ”, thì điều mà họ thực sự đang nói là: “Chúng tôi sẽ nhốt một triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung, chúng tôi tra tấn họ, chúng tôi đàn áp sự tự do của họ”.

“Và bạn, cộng đồng quốc tế,… không được phép nói một lời nào để phản đối. Nếu không, bạn không tôn trọng chúng tôi. “

Ông Yu nói: “Thế giới phải cảnh giác với kiểu bắt nạt đó” và bác bỏ những luận điệu như vậy.

Ông Yu tin rằng chính quyền Trump đã thay đổi cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc một cách rõ ràng. Họ đã nhận ra bản chất của những thách thức do ĐCSTQ đặt ra. Đó là “mối đe dọa cốt lõi của thời đại chúng ta”, theo ông Yu. Đó cũng là lời mô tả mà Ngoại trưởng Pompeo hay nói.

Ông Yu kêu gọi cộng đồng quốc tế đặt ra ranh giới đỏ nhắm vào ĐCSTQ, buộc chế độ này phải tuân thủ các quy tắc quốc tế.

Từ Khóa: