Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 16/2 đưa ra một tuyên bố chỉ trích lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell.

Bản tuyên bố được đưa ra từ một tổ chức của ông Trump; mang tên Ủy ban Hành động Chính trị Hoa Kỳ Vĩ đại (Great America PAC).

Theo The Epoch Times, ông Trump viết: “Mitch là một kẻ tấn công chính trị tồi tệ, ủ rũ và không vui vẻ, và nếu các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tiếp tục ở lại với ông ta, họ sẽ không thể giành chiến thắng lần nữa”.

“Ông ấy sẽ không bao giờ làm những gì cần làm, hoặc những gì phù hợp với đất nước chúng ta. Khi cần thiết và phù hợp, tôi sẽ ủng hộ các đối thủ chủ chốt, những người tán thành việc làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại và chính sách Nước Mỹ trên hết của chúng tôi. Chúng tôi muốn có sự lãnh đạo xuất sắc, mạnh mẽ, chu đáo và giàu lòng nhân ái”.

Gia đình McConnell có “quan hệ sâu sắc” với Trung Quốc

Ông Trump nói thêm rằng Đảng Cộng hòa dưới sự lãnh đạo của ông McConnell “sẽ không bao giờ làm những gì cần làm để đảm bảo một hệ thống bầu cử tự do và công bằng trong tương lai”.

Ông Trump cho rằng ông McConnell “không đáng tin cậy” về vấn đề Trung Quốc vì gia đình ông ta có mối liên hệ chặt chẽ về kinh doanh với Trung Quốc.

Vợ của ông McConnell là bà Triệu Tiểu Lan (Elaine Chao), người Mỹ gốc Hoa. Bà Triệu từng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ trong chính quyền Trump. Bà từ chức vào những ngày cuối của nhiệm kỳ với lý do là vì vụ đột nhập Điện Capitol 6/1.

Cha của bà là ông Triệu Tích Thành (James S. C. Chao), một “người bạn thân thiết” của cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân, theo The New York Times. Tờ báo viết: Ông Triệu Tích Thành, người sáng lập tập đoàn Foremost Group, có “quan hệ sâu sắc với giới lãnh đạo kinh tế và chính trị ở Trung Quốc”.

Chính trị gia Myanmar Daw Aung San Suu Kyi chụp ảnh cùng Thượng nghị sĩ Mitch McConnell và phu nhân của ông, bà Triệu Tiểu Lan (ảnh: Flickr).
Chính trị gia Myanmar Daw Aung San Suu Kyi chụp ảnh cùng Thượng nghị sĩ Mitch McConnell và phu nhân của ông, bà Triệu Tiểu Lan (ảnh: Flickr).

Theo The Epoch Times, tuyên bố của ông Trump cho thấy sự chia rẽ ngày càng tăng trong Đảng Cộng hòa; giữa các đảng viên ủng hộ ông Trump và phe do ông McConnell dẫn đầu, cũng như các đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội ông Trump tại Hạ viện vào tháng trước.

Ông McConnell đã bỏ phiếu cho ông Trump trắng án trong vụ đột nhập Điện Capitol ngày 6/1. Nhưng ông McConnell lại ám chỉ rằng cựu tổng thống có thể phải đối mặt với các cáo buộc dân sự hoặc hình sự, dù ông được tuyên trắng án tại Thượng viện.