Chiều ngày 13/1, Sở Giao thông vận tải TP. HCM (GTVT) đã ký văn bản thu hồi đề xuất người có bằng lái dưới 1 năm không chạy ôtô quá 60km/h, không chạy xe trên cao tốc.

VnExpress thông tin, động thái trên của Sở GTVT TP. HCM đưa ra sau gần một tháng có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2017 và 38/2019 về quy định đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Phía Sở GTVT thành phố cho rằng, trong quá trình nghiên cứu góp ý, sửa đổi các thông tư, cơ quan này tham khảo kinh nghiệm một số nước. Tuy nhiên, sở hiện nhận thấy việc tham khảo, đánh giá chưa đầy đủ, chặt chẽ nên xin thu hồi.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ đăng tải, trong Văn bản số 13497 gửi Bộ GTVT, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ xem xét quy định về việc cấm người có giấy phép lái ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) chạy quá 60 km/h và không được điều khiển phương tiện lưu thông trên cao tốc. Theo lý giải của Sở thì việc này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là với những người mới được cấp giấy phép lái xe.

Ảnh chụp màn hình Báo Giao Thông.

Tuy nhiên, đề xuất trên đã vấp phải sự phản ứng của đa số người dân và nhất là các tài xế khi cho rằng điều này là không thực tế và không thả khi.

Theo chia sẻ của một giám đốc một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại quận 12 (TP. HCM) đánh giá có phần “cảm tính”. Mục đích của đề xuất nhằm hạn chế tai nạn, được hiểu người mới có bằng lái trong một năm chưa nhiều kinh nghiệm so với những người được cấp bằng lâu hơn là “chưa đủ cơ sở”. Bởi nhiều trường hợp có đã có giấy phép lái xe nhiều năm nhưng ít lái ôtô, hoặc hiếm khi đi đường cao tốc nên chưa đủ cơ sở để nói có kinh nghiệm nhiều hơn người nhận bằng một năm.

TP. HCM là địa phương có nhiều cơ sở đào tạo và sát hạch nhất cả nước. Hiện, thành phố quản lý 79 cơ sở dạy lái, 25 trung tâm sát hạch cùng hơn 11,3 triệu giấy phép lái xe các hạng.

Từ Khóa: