Nhà hoạt động môi trường Thụy Điển Greta Thunberg mới đây đã kêu gọi các sinh viên Nhật Bản phản đối dự án nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 ở Việt Nam, theo Nikkei Asia ngày 1/2.

Cô Thunberg, 18 tuổi, đã gửi một video đến các sinh viên châu Á trong nhóm “Thứ Sáu vì Tương lai”, một chi nhánh của phong trào môi trường do cô thành lập.

Thunberg nói: “Xin chào, tôi tên là Greta Thunberg, tôi là một nhà hoạt động môi trường và khí hậu đến từ Thụy Điển. Tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ hết mình đến chiến dịch Không có than cho tương lai của chúng ta, nhằm mục đích ngừng tài trợ cho Nhiệt điện Vũng Áng 2”.

Cô đưa ra quan điểm cho rằng việc xây dựng thêm một nhà máy than sẽ xả thải ra khí nhà kính sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho các thế hệ tương lai.

Lá thư yêu cầu chính phủ Nhật Bản từ bỏ dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2

Tại Nhật Bản, chi nhánh môi trường do Thunberg thành lập ở Nhật Bản đã gửi một bức thư ngỏ vào cuối năm 2020 cho các công ty ủng hộ dự án Vũng Áng 2.

Lá thư yêu cầu các công ty chấm dứt tham gia vào dự án. “Nếu không, làm thế nào dự án Vũng Áng 2 phù hợp với Thỏa thuận Paris, mà Nhật Bản và Việt Nam là hai bên ký kết, và làm thế nào đạt được mục tiêu là hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu trong khoảng 1,5 độ C?”, lá thư viết.

Các bên tham gia dự án bao gồm Mitsubishi Corp, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Công ty Điện lực Chugoku và ba ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản: Mizuho Financial Group, Mitsubishi UFJ Financial Group và Sumitomo Mitsui Financial Group.

Phản hồi từ các công ty Nhật về việc xây dựng Nhiệt điện Vũng Áng 2

Nikkei cho biét, tất cả các công ty Nhật Bản nhận được thư ngỏ đã trả lời trước hạn chót là ngày 14/1.

Trong thư phản hồi, Mitsubishi Corp giải thích: “Có những vụ thiếu điện hàng ngày ở thủ đô Hà Nội, ngay cả trong tháng Giêng này… Chúng tôi đã được chính phủ Việt Nam mạnh mẽ yêu cầu xây dựng nhà máy này”.

Mitsubishi cũng hứa sẽ không tham gia vào bất kỳ nhà máy nhiệt điện than mới nào trong tương lai.

Văn hóa đúng giờ: Người Nhật đúng giờ đến mức nào?

JBIC lưu ý rằng dự án đã được các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Việt Nam tán thành và đóng góp vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc bằng cách giảm bớt các khu vực không có điện.

Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 được xây dựng ở Hà Tĩnh với có tổng mức đầu tư gần 2,2 tỷ USD (242 tỷ đồng). Dự kiến tổ máy số 1 sẽ vận hành vào năm 2021. Tổ máy số 2 vận hành vào năm 2022. Bộ Công thương cho biết dự án có tổng công suất 1.200MW.

Greta Thunberg là ai?

Greta Thunberg sinh ngày 3/1/2003 tại Stockholm, Thụy Điển. Từ nhỏ cô bé đã mắc hội chứng Asperger, một dạng rối loạn phổ tự kỷ (Autism Spectrum Disorder).

Người mắc hội chứng này thường giao tiếp kém, nhưng có khả năng nổi bật về quan sát, ghi nhớ, nhận thức, tư duy logic, khả năng tập trung… Một số thiên tài như Einstein, Mozart cũng mắc hội chứng Asperger. Vì vậy, nó còn được gọi là “Hội chứng của những thiên tài”.

Vào năm 2018, Thunberg bắt đầu nghỉ học để đi biểu tình kêu gọi bảo vệ môi trường. Một năm sau Thunberg được đề cử vào giải Nobel Hòa bình vì hoạt động môi trường.