Hải Dương tiếp tục là điểm nóng trong đợt dịch Covid-19 lần này với 15 ca nhiễm tối ngày 21/2, trong đó có 1 ca nhiễm là học sinh trong khu phong toả dân cư; Covid-19 bùng lên trong cộng đồng người Hoa ở Campuchia, 32 ca dương tính trong 1 ngày; Khởi tố mẹ và người tình của mẹ đã hành hạ và xâm hại bé 12 tuổi ở Hà Đông, Hà nội; Cựu TT Trump chuẩn bị trở lại nói về tương lai của đảng Cộng hoà tại CPAC 2021…

Dưới đây là chi tiết các thông tin nổi bật ngày 22/2 của MUCNews:

Tối 21/2, Hải Dương có 15 ca nhiễm mới trong đó rủi ro cao đến từ 1 ca nhiễm trong khu phong toả dân cư

Theo Bộ Y tế, Hải Dương có 15 ca bệnh mắc Covid-19 vào tối 21/9. Trong 15 bệnh nhân này, có 14 ca là F1, những người này đã được cách ly tập trung trước đó. 1 người còn lại là học sinh lớp 7 trường THCS Mạc Thị Bưởi, ở tại vùng phong toả; cách ly tại nhà từ ngày 29/1. Bất ngờ là ngày 2/2, em này được lấy mẫu xét nghiệm trong vùng phong tỏa và cho kết quả âm tính. Đến ngày 16/2, học sinh này tiếp tục được lấy mẫu lần 2 và cho kết quả xét nghiệm dương tính.

Hải Dương có 1 ca nhiễm trong khu phong toả
Người dân Chí Linh được lấy mẫu xét nghiệm (ảnh: Bộ Y tế).

Trong số 15 ca nhiễm mới tối qua có 6 ca ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành. Đây được xác định là ổ dịch mới. Hải Dương đã phong toả ngay khu vực này và hiện đang lấy mẫu xét nghiệm của 7000 người dân tại đây.

Hải Dương đang trải qua những ngày lan truyền dịch tồi tệ.

Dùng robot chuyển thực phẩm, hạn chế lây nhiễm chéo ở khu cách ly

Theo Zing ngày 21/2, 1 nhóm cán bộ, giảng viên Đại học Sao Đỏ hoàn thiện robot vận chuyển nhu yếu phẩm trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến, hạn chế khả năng lây nhiễm chéo.

Robot có thể rẽ trái, phải và quay 360 độ tạo sự linh hoạt trong khoảng cách 150-200m. Robot này có 3 tầng giá đựng, khung được chế tạo bằng thép, bánh xích tạo sự vững chắc khi di chuyển, đảm bảo nhu yếu phẩm, hàng hóa không bị rơi, đổ vỡ. Robot có thể vận chuyển hơn 100 kg nhu yếu phẩm hoặc trên 60 suất cơm với mỗi lượt làm việc.

Robot được thử nghiệm thành công tại Bệnh viện dã chiến 1. Chiều 21/2, Đại học Sao Đỏ bàn giao sản phẩm này cho TP Chí Linh sử dụng.

Robot chuyển thực phẩm, hạn chế lây nhiễm chéo
robot chuyển thực phẩm, hạn chế lây nhiễm chéo ở Hải Dương (ảnh: Zing).

Người từ Quảng Ninh đến TP. HCM không còn phải cách ly tập trung 

Theo Bộ Y tế, Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết do Quảng Ninh đã hết giãn cách xã hội nên người từ Quảng Ninh vào TP Hồ Chí Minh không phải cách ly tập trung. Thay vào đó sẽ là hình thức cách ly tại nhà 14 ngày hoặc tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế.

TP HCM cũng đưa ra danh sách địa điểm của 10 tỉnh, thành phố trong cả nước khi đến TP.HCM phải thực hiện theo dõi sức khoẻ và cách ly trong 14 ngày. Xem chi tiết tại đây.

Covid-19 bùng lên trong cộng đồng người Hoa ở Campuchia, 32 ca dương tính trong 1 ngày

Theo Tân Hoa đưa tin từ Phnompenh, 1 ổ dịch COVID-19 cộng đồng mới bùng phát ở thủ đô Phnom Penh, với 32 trường hợp được phát hiện. Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen nói trong bài phát biểu đặc biệt được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Campuchia (TVK) rằng: “Chỉ hơn 10 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã phát hiện ra 32 trường hợp trong một vụ lây lan quy mô lớn trong cộng đồng. Đây là vụ lây lan trong cộng đồng lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Campuchia, và là một tình huống rất tồi tệ cho chúng ta”.

Sự bùng phát được xác nhận sau khi 1 người nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận sức khỏe “không có COVID-19” với Bộ Y tế trước khi ra nước ngoài và được xét nghiệm dương tính với virus.

Được biết ca lây nhiễm địa phương gần nhất ở Campuchia ghi nhận vào tháng 11/2020. Đến nay, Campuchia đã ghi nhận hơn 500 ca nhiễm virus viêm phổi Vũ hán và chưa có ca tử vong nào.

Khởi tố mẹ và người tình của mẹ đã hành hạ và xâm hại bé 12 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội

Theo Người Lao Động, VKSND quận Hà Đông (TP Hà Nội) đã phê chuẩn quyết định khởi tố vào ngày 21/2 đối với Phạm Thanh Tùng (SN 1990) về tội “Hiếp dâm” người dưới 16 tuổi và Hoàng Thị Thu Huyền (SN 1987, cùng trú tại quận Hà Đông) về tội “Hành hạ con” liên quan đến vụ bé 12 tuổi ở Hà nội bị bạo hành và xâm hại. Đồng thời đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Thanh Tùng. Bị can Hoàng Thị Thu Huyền được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị Thu Huyền đã khai nhận hành vi hành hạ con đẻ. Phạm Thanh Tùng ban đầu không khai nhận hành vi đe dọa, hiếp dâm bé 12 tuổi, nhưng sau đó kẻ này đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bắt giam kẻ xâm hại bé 12 tuổi
Kẻ xâm hại bé 12 tuổi Phạm Thanh Tùng ở cơ quan công an (ảnh: Người Lao động).

Cựu TT Trump chuẩn bị trở lại nói về tương lai của đảng Cộng hoà tại CPAC 2021

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về việc cựu TT Mỹ Donald Trump sẽ phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) 2021 vào tuần tới để nói về tương lai của Đảng Cộng hòa.

Reuters cho biết ông Trump sẽ phát biểu vào ngày cuối cùng trong chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2 tới. CNN cho biết ông Trump “sẽ nói về tương lai của Đảng Cộng hòa và phong trào bảo thủ” VÀ “chính sách ân xá và biên giới thảm họa” của TT Biden. Bài phát biểu tại CPAC sẽ đánh dấu lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Trump kể từ khi rời Nhà Trắng vào tháng trước.

Ông Trump sắp diễn thuyết lần đầu tiên sau khi rời Nhà Trắng

Bị bao vây không nhân nhượng, Facebook xuống nước

Theo Tuổi trẻ ngày 21/2, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố sẽ quyết tâm thúc đẩy việc thông qua dự luật bắt Facebook, Google trả tiền bản quyền cho báo chí, bất chấp những động thái phản ứng cực đoan của Facebook. Ông Morrison cho biết vào ngày 20/2, Facebook đã xuống nước. Ông lớn này hiện đề nghị Chính phủ Úc đàm phán thêm để tìm giải pháp cho vấn đề chưa thông giữa hai bên.

Úc đã nhận được sự ủng hộ từ Anh, Canada, Pháp và Ấn Độ trong việc thông qua dự luật bắt các ông lớn công nghệ Facebook, Google trả tiền bản quyền cho báo chí. Có vẻ Facebook đã bắt đầu ‘nghĩ lại’.

Ông lớn Google từng đe dọa dừng hoạt động công cụ tìm kiếm tại Úc nhưng tuần này Google đã bắt đầu đạt được thỏa thuận trả phí với hai trong số các hãng truyền thông lớn nhất của Úc là Seven West Media và Nine Entertainment Co.

Đài Loan: Trong 2 ngày, 20 máy bay Trung Quốc liên tục tập trận trên Biển Đông

Theo Reuters, ngày 19/2, có 9 máy bay không quân Trung Quốc bay gần vùng Đông Sa, nơi cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền. Ngày 20/2, Đài Bắc lại phát hiện 11 chiếc máy bay ngay ngày hôm sau, trong đó có 8 chiếc chiến đấu cơ, 2 máy bay ném bom H-6 và 1 máy bay chống ngầm.

Phía Đài Loan đã đưa ra cảnh báo, yêu cầu máy bay Trung Quốc rời khỏi và triển khai hệ thống tên lửa để giám sát. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhắc lại lời kêu gọi Bắc Kinh rằng “ngừng gây áp lực về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 22/2