Chính trường Mỹ vẫn sóng gió ngay trong những ngày nghỉ do TT Trump tuyên bố sẽ không thông qua dự luật do Quốc hội phê duyệt.

Dưới đây là các tin tức nổi bật thứ Bảy ngày 26/12/2020:

Sóng gió trên chính trường Mỹ ngay trong dịp nghỉ lễ

Chính trường Mỹ vẫn sóng gió ngay trong những ngày nghỉ chuyển từ năm 2020 sang năm 2021.

Vào ngày 25/12, sóng gió đã nổi lên khi Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ không ký thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 nếu Quốc hội không nhất trí nâng mức cứu trợ từ 600 USD lên 2.000 USD hoặc 4.000 USD cho 1 người dân. TT Trump phản đối các nhà lập pháp phê chuẩn hàng tỷ đô cho các nước trên thế giới, trong khi chỉ cấp cho người Mỹ 600 đô/người.

Ông Trump viết trên Twitter: “(Tôi) đã thực hiện nhiều cuộc gọi và có các cuộc họp tại Trump International ở Palm Beach, bang Florida. Tại sao các chính trị gia không muốn cho người dân 2000 đô la, mà chỉ 600 đô la? Đó không phải lỗi của họ, đó là tại Trung Quốc. Hãy cấp tiền cho người dân của chúng ta!”

Thêm nữa, trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 740 tỷ đô la vừa được Quốc hội thông qua. Phủ quyết này cũng đã gây nên sóng gió cho giới chính trị gia ở Mỹ. Theo quy định của Mỹ, các dự luật được Quốc hội thông qua cần có chữ ký của tổng thống để trở thành luật. Trong những trường hợp hiếm hoi, tổng thống có thể chọn phủ quyết.

Các nhà lập pháp có thể bác quyền phủ quyết của tổng thống và đưa dự luật thành luật nếu đạt được 2/3 số phiếu bầu ở cả hai viện của Quốc hội – Hạ viện và Thượng viện. Nếu Quốc hội không bác quyền phủ quyết của ông Trump trong trường hợp này, thì đây sẽ là lần đầu tiên sau 60 năm Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) không trở thành luật.

Việt Nam sẽ mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ?

Theo tờ Asia Times ngày 24/12, rất có thể Ấn Độ sẽ bán tên lửa siêu thanh đất-đối-đất BrahMos cho Việt Nam. Đây là “một vũ khí có thể làm xói mòn lợi thế hàng hải của Trung Quốc” ở Biển Đông.

Việt Nam có thể mua tên lửa từ Ấn độ
Asia Times cho rằng tên lửa BrahMos của Ấn Độ có thể mang lại lợi thế cho Việt Nam ở Biển Đông trước mối đe dọa từ Trung Quốc (ảnh: Twitter).

Hiện nay Việt Nam và Ấn Độ đang tăng cường hợp tác quốc phòng. Hải quân Việt Nam và Ấn Độ đang có cuộc tập trận chung ở Biển Đông từ ngày 26-27/12.

Tổng thống Trump có ‘lòng dũng cảm của một con sư tử’

Ngày 25/12, Tổng thống Trump đã chia sẻ lại bình luận trên Twitter của một công dân Kenya, ông David Kyalo Musyoka.

Ông Musyoka đăng bức ảnh kèm dòng chữ: “Donald Trump có lòng dũng cảm của một con sư tử, tầm nhìn của một con hươu cao cổ và sức chịu đựng, bền bỉ của một con ngựa vằn! Ông ấy đã từ bỏ sự thoải mái của mình để chiến đấu cho người Mỹ!”

Máy bay do thám của Hải quân Hoa Kỳ đã bay qua không phận Hàn Quốc

Theo tin từ hãng thông tấn UPI của Mỹ, No Callsign với trụ sở ở Hàn Quốc đã đăng trên Twitter một số hình ảnh thời gian thực của chiếc máy bay do thám Mỹ bay sát Triều tiên. Chiếc máy bay này có nhãn hiệu EP-3E Aries II. Nó là máy bay trinh sát và tác chiến điện tử 4 động cơ.

Thông tin cho thấy trong hai ngày 23 và 24/12, máy bay này đã bay trên bầu trời thủ đô Seoul và Hoàng Hải thuộc vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc. Sau đó EP-3E Aries II di chuyển hướng về phía bắc biên giới Triều Tiên.

UPI chỉ ra rằng, các máy bay do thám Mỹ kể trên hoạt động trên bán đảo trước thềm đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 8.

Tàu EP-3E Aries II của Hải quân Hoa Kỳ
Tàu EP-3E Aries II của Hải quân Hoa Kỳ đã bay qua Seoul, Hàn Quốc (ảnh chụp màn hình: UPI).

Hà Nội bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch

Theo Vnexpress, vào 0h ngày 1/1/2021, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại ba điểm là Hồ Gươm, công viên Thống Nhất và sân vận động Mỹ Đình, thời gian 15 phút.

Vào Dịp Tết Nguyên đán 2021 sắp tới, thành phố dự kiến bắn pháo hoa vào đêm giao thừa như các năm trước. 30 quận huyện đều có điểm bắn, trong đó 6 điểm tầm cao và 24 điểm tầm thấp. Mỗi điểm tầm cao sẽ bố trí 800 quả pháo tầm cao và 60 giàn tầm thấp; tại các điểm tầm thấp bố trí 120 giàn và thời gian cũng trong vòng 15 phút.

Nghi phạm bắn 3 người trọng thương tại Gia Lai là… cháu bé 10 tuổi

Công an huyện Kong Chro, tỉnh Gia Lai đang tiến hành làm việc với cháu T (SN 2010) để làm rõ việc bắn trọng thương 3 người trong gia đình anh M. ( huyện Kong Chro, tỉnh Gia Lai).

Vụ việc xảy ra vào khoảng 19 giờ ngày 19/12, gia đình anh M. cùng vợ là chị B. và cháu L (1 tháng tuổi) đang ngồi ăn cơm trước cửa chòi rẫy tại làng Tờ Cắt (xã Đắk Kơ Ning) thì nghe tiếng nổ lớn. Sau đó cả nhà anh được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện, vợ chồng anh M có nhiều vết thương trên cơ thể. Cháu L bị thương ở mắt và sọ não, đang mê man, nguy kịch.

Theo điều tra, cháu T là em vợ của anh M, thường hay phá phách, và trộm cắp vặt. Trước ngày gia đình anh M bị bắn thì vợ anh M biết việc T trộm cắp nên có la mắng, mục đích để dạy dỗ, có thể là bực tức nên Đ.T đã dùng súng để trả thù.

Quý độc giả có thể xem thêm bản tin video sáng ngày 26/12 tại đây