Từ 4/5, tạm thời chưa cho ra khỏi khu cách ly tập trung với người đủ điều kiện; Hà nội, Đà Nẵng có 2 ca nhiễm mới trong cộng đồng; Hà Nội điều tra vụ 50 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú tại Hà Nội; Đà Nẵng xin dừng tiếp nhận chuyến bay hồi hương; Hàng trăm nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp COVID-19 ở Ấn Độ…là những tin nổi bật của bản tin ngày 4/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Từ 4/5, tạm thời chưa cho ra khỏi khu cách ly tập trung với người đủ điều kiện

Theo Bộ Y tế, sáng 4/5, Bộ Y tế vừa có thông báo tới Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Theo đó, từ 0h ngày 4/5, các tỉnh tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (người đã có tối thiểu 14 ngày cách ly, xét nghiệm 2 lần âm tính). 

Lý do của việc chưa cho phép ra khỏi khu cách ly là do thời gian gần đây có 1 số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với SASR-CoV-2, làm lây lan dịch. Những người nhập cảnh đủ điều kiện ra khỏi khu cách ly (theo quy định cũ) này sẽ chờ cho tới khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19. 

Hà nội, Đà Nẵng có 2 ca nhiễm mới trong cộng đồng

Ngày 4/5, theo Dân Trí, Hà Nội xác nhận có bệnh nhân mới nhất có tên N.T.N., ở tại Bắc Từ Liêm. Người này được lấy mẫu xét nghiệm do đi cùng chuyến bay với 2 chuyên gia Trung Quốc, kết quả dương tính. Người này cũng có hành trình di chuyển nhiều nơi sau chuyến bay đó.

Theo VTC News, Quảng Nam có 1 ca nhiễm mới. Người nhiễm có tên Ng.T.Ng. (nam, 23 tuổi), địa chỉ nhà ở Nguyễn Phan Vinh, Hội An, Quảng Nam. Anh này là nhân viên tại một khách sạn ở Đà Nẵng. Vào ngày 2/5, anh này có triệu chứng sốt, mệt mỏi. Tối cùng ngày, anh đến Bệnh viện Hoàn Mỹ, thành phố Đà Nẵng, sau đó xét nghiệm cho thấy dương tính. Anh N. còn là nhân viên giao hàng và có hành trình dày đặc đi lại từ Hội An và Đà Nẵng.

Hà nội, Đà Nẵng, Quảng Nam cho tất cả học sinh, sinh viên nghỉ học
Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, nơi bệnh nhân N.T.N đến khám đã bị phong toả (ảnh: VTC News).

Cũng vì người này là Đà Nẵng đã cho toàn bộ học sinh, sinh viên nghỉ học và dừng các hoạt động không thiết yếu, tụ tập trên 30 người. Hà Nội cũng đã thông báo cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ 4/5/2021.

Trước đó, Hà Nam, Vĩnh Phúc cũng đã yêu cầu học sinh nghỉ học từ 4/5/2021.

Hà Nội điều tra vụ 50 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú tại Hà Nội

Theo Dân Trí, công an kiểm tra đột xuất một căn hộ tại tòa nhà C3 – D’Capitale (phường Trung Hòa, Cầu Giấy) phát hiện 5 người Trung Quốc đang tạm trú, trong đó 4 người là nhập cảnh trái phép. Từ nhóm này công an phát hiện thêm 46 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép hiện tạm trú ở 9 phòng tại chung cư Florence, ở 28 phố Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Công an hiện đang làm rõ những cá nhân liên quan đến việc này.

Đà Nẵng xin dừng tiếp nhận chuyến bay hồi hương

Theo VTV, Đà Nẵng đã làm đơn xin phép dừng tiếp nhận chuyến bay hồi hương. Đà Nãng cho biết Đà nẵng khi tiếp nhận các chuyến bay này đã liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19. Từ ngày 30/3 đến nay nhận 61 ca. Đặc biệt hiện nay Đà Nẵng đã có ca nghi mắc Covid-19 tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, Đà nẵng cho biết, các lực lượng làm nhiệm vụ giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố cũng đang quá tải. Vì các lý do vậy nên Đà Nẵng xin không nhận các chuyến bay người Việt hồi hương và cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo và Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý và giám sát người hoàn thành cách ly tập trung trên địa bàn.

Đà Nẵng xin dừng tiếp nhận chuyến bay hồi hương
Người Việt trên chuyến bay hồi hương về Đà Nẵng, tháng 2/2020 (ảnh: Nguyễn Đông).

Hàng trăm nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp COVID-19 ở Ấn Độ

Theo The Guardian có bài đăng của nhà báo Hannah Ellis-Petersen của tờ này. Theo đó bà cho biết hàng trăm nhà báo Ấn Độ đã chết vì COVID-19 khi tác nghiệp trong đại dịch này. Bà viết: “Họ là những người đã có mặt tại hiện trường, phơi bày tình trạng thiếu oxy và giường bệnh, họ đã đếm các thi thể tại các lò hỏa táng để buộc chính quyền địa phương giải trình. Nhưng các nhà báo đó đã phải trả giá đắt cho việc đưa tin của mình: hàng trăm người đã mất mạng khi đưa tin về đại dịch này, trong đó có hơn 50 người chỉ trong vài tuần qua”.

Hàng trăm nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp COVID-19 ở Ấn Độ
Bà Kakoli Bhattacharya – 51 tuổi, cộng tác viên của báo The Guardian – qua đời vì COVID-19 (ảnh chụp màn hình The Guardian).

Bà viết thêm: “Những gì đang xảy ra với Ấn Độ là một lời cảnh báo rõ ràng đối với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây đang tăng tốc tiêm chủng. Lời cảnh báo đó là đại dịch vẫn chưa biến mất và đây không phải là lúc để tự mãn”.

Ấn Độ: Bệnh nhân COVID-19 muốn nhập viện phải tự lo bình oxy

Theo Reuters, các bệnh nhân COVID-19 ở Ấn độ phải tìm đủ mọi cách để được tiếp nhận vào bệnh viện nhưng giờ đây họ còn phải đối mặt với tình huống khó khăn hơn. Một số bệnh viện như Bệnh viện Panchsheel tại New Delhi cho biết hôm 1/5 “các bệnh nhân rằng nếu muốn được tiếp nhận, họ phải tự xoay sở nguồn oxy dự trữ trong trường hợp khẩn cấp”. Oxy y tế trở thành hàng hiếm ở Ấn Độ khi số ca mắc bệnh ở nước này đã vượt mốc 2,5 triệu ca trong tuần trước.

Tại Lala Lajpat Rai (LLRM), một bệnh viện ở thành phố Meerut, bang Uttar Pradesh, người bệnh nằm khắp nơi, trên cáng, trên bàn, thậm chí trên sàn nhà. Có khoảng 55 giường bệnh cho 100 bệnh nhân, nhưng chỉ có 5 bác sỹ.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc ngày càng hung hăng

Theo Đài CBS, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói trong chương trình “60 Minutes” của Đài CBS, ông Blinken ngày 2/5 rằng: “Những gì chúng ta chứng kiến trong các năm qua là Trung Quốc đang kiểm soát nhiều hơn ở trong nước và ngày càng hung hăng hơn trên trường quốc tế. Đó là thực tế”.

Ông Blinken khẳng định mục đích của Mỹ không phải là “kìm hãm Trung Quốc”. Ông nói: “Mục đích của chúng tôi là duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, một điều mà Trung Quốc đang tìm cách thách thức. Chúng tôi sẽ phản ứng với bất cứ ai thách thức trật tự đó và sẽ bảo vệ trật tự này”.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc ngày càng hung hăng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc phỏng vấn ngày 2/5/2021 của Đài CBS (ảnh: CBS).

Tỷ phú Bill Gates ly hôn

Theo World Street Journal, người đồng sáng lập Microsoft Corp, Bill Gates và vợ ông, Melinda Gates, đồng chủ tịch quỹ từ thiện của họ, đang kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm của họ, theo một tuyên bố được đăng trên tài khoản Twitter đã được xác minh của cả hai.

“Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều về mối quan hệ của chúng tôi, chúng tôi đã quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình”.

Tỷ phú Bill Gates ly hôn
2 vợ chồng Bill Gates đã thành lập Quỹ Bill & Melinda Gates, họ đã cống hiến tài sản của mình (ảnh: TED S. WARREN/ASSOCIATED PRESS).

Cặp đôi có với nhau 3 người con và cùng nhau thành lập Quỹ Bill & Melinda Gates, tổ chức giám sát các hoạt động từ thiện mà cặp vợ chồng nhà từ thiện tỷ phú đã cống hiến tài sản của họ.

“Chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào sứ mệnh đó và sẽ tiếp tục công việc cùng nhau tại quỹ, nhưng chúng tôi không còn tin rằng chúng tôi có thể cùng nhau phát triển như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 4/5/2021