Các báo chí Việt Nam đồng loạt đăng tin giá khám và điều trị theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai tăng cao đến chóng mặt; TT Biden bị 2 đảng đề xuất tước quyền lực chiến tranh; Đức chuẩn bị đưa tàu chiến đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh báo… là những nội dung chính của bản tin ngày 5/3.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Giá dịch vụ chữa bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện Bạch Mai cao đến chóng mặt

Theo Người lao động, vào ngày 4/3, Bệnh viện Bạch Mai vừa thông qua nghị quyết về giá một số dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. Cụ thể

Giá giường bệnh theo yêu cầu có 4 loại, trong đó, giường chăm sóc toàn diện – loại 1 (1 người/phòng): 2,3 triệu đồng/người/ngày; giường chăm sóc toàn diện – loại 2 (2 người/phòng): 1,8 triệu đồng/người/ngày; giường chăm sóc toàn diện – loại 3 (3 đến 4 người/phòng): 1,390 triệu đồng/người/ngày. BV Bạch Mai cũng có hình thức giường chăm sóc toàn diện (tức phòng 2 người/1 người bệnh đề nghị sử dụng hết cả phòng) có giá 3,3 triệu đồng/người/ngày.

Giá khám bệnh theo yêu cầu tại BV Bạch Mai được đưa ra trên cơ sở trình độ, học hàm, học vị của cán bộ y tế.
Cụ thể, người bệnh đăng ký khám giáo sư là 550.000 đồng/lượt; khám phó giáo sư: 450.000 đồng; khám tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II là 350.000 đồng và khám thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa: 250.000 đồng.

Ông Dũng “lò vôi”: ‘Sẵn sàng chi 1.000 tỷ nếu ông Võ Hoàng Yên chữa được bệnh cho bá tánh’

Theo báo Lao động, sau khi gửi đơn tố cáo đến công an vào ngày 3/3, vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng “lò vôi”) tiếp tục cung cấp đến báo chí một số thông tin tố cáo ông Võ Hoàng Yên và các đồng phạm giả làm các hoạt động từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt 135 tỷ đồng. Theo bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng “lò vôi”, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam) cho biết các video clip trên mạng xã hội về ông Võ Hoàng Yên chữa hết câm, điếc đều là sản phẩm dàn dựng của nhóm ông này.

Đến nay bà Hằng đã chuyển cho những tài khoản do ông Yên và những người khác liên quan đứng tên với tổng số tiền lên đến 135 tỷ đồng (có đầy đủ chứng từ chuyển tiền)… Phía ông Võ Hoàng Yên đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Vợ chồng ông Dũng "lò vôi" tố cáo Võ Hoàng yên
Ông Võ Hoàng Yên (ảnh: Lao động).

Bản tin Covid-19 ngày 5/3

Sáng 5/3, không có ca nhiễm mới nhưng thêm 700 người cách ly ở bệnh viện

Bản tin của Bộ Y tế về tình hình dịch COVID-19 phát đi lúc 6h ngày 5/3 cho biết, 12 giờ qua, Việt Nam không phát hiện thêm ca mắc mới, tổng số ca bệnh vẫn là 2.488 người. Tuy nhiên tăng hơn 700 người cách ly tập trung tại bệnh việ so với số liệu 12 giờ trước.

Hà nội dự kiến mở cửa cơ sở tôn giáo, điểm di tích, tâm linh ở Hà Nội đúng ngày 8/3

Theo Bộ Y tế, ngày 4/3, Sở Văn hoá thông tin Hà Nội cho biết đã có xuất mở cửa thường xuyên các khu di tích, đình, đền, chùa từ ngày 8/3 nhưng không tổ chức các buổi lễ hội. Các buổi lễ, các khóa lễ tại các điểm tâm linh đều khuyến khích thực hiện qua hình thức online để hạn chế việc tập trung đông người.

Phát hiện 1 ca nghi nhiễm từ xét nghiệm sàng lọc học sinh, sinh viên ở Hải Dương trước khi quay lại địa phương khác để học

Bộ Y tế đưa tin, Hải dương tổ chức xét nghiệm cho học sinh sinh viên trước khi quay lại học tập tại các địa phương khác. Qua đó phát hiện 1 nữ sinh viên chuẩn bị quay trở lại Hà Nội để học đã dương tính với Covid-19.

TT Biden bị 2 đảng đề xuất tước quyền lực chiến tranh

Theo Politico, vào ngày 3/3 (giờ Mỹ), một nhóm các thượng nghị sỹ từ cả 2 Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã trình một dự luật mới nhằm tước bỏ quyền lực chiến tranh của Tổng thống Joe Biden.

Vụ việc này được đưa ra sau khi TT Biden ra lệnh cho quân đội không kích vào miền đông Syria mà không có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Vụ không kích diễn ra chỉ sau vài giờ khi một căn cứ quân sự của Iraq bị tấn công, khiến một nhà thầu dân sự thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Ttrong số những người bị thương có 1 người là quân nhân Hoa Kỳ.

TT Biden dễ trượt ngã vì chương trình nghị sự quá tham vọng (ảnh: Gage Skidmore/ flickr).
TT Biden dễ trượt ngã vì chương trình nghị sự quá tham vọng (ảnh: Gage Skidmore/ flickr).

Xếp hạng nền kinh tế tự do nhất thế giới: Hồng Kông rơi từ top đầu xuống 107

Theo Hongkongfp của Hồng Kông, bảng xếp hạng Chỉ số Tự do kinh tế (Index of Economic Freedom) 2021 do Quỹ Di sản vừa công bố cho thấy Hong Kong không còn xuất hiện như một nền kinh tế độc lập nữa bất kể Hồng Kông đã liên tục đứng đầu bảng xếp hạng này trong 25 năm qua. Giờ đây Hồng Kông đứng ở vị trí 107.

Lý do, Hồng Kông giờ được tính chung vào chỉ số xếp hạng của Trung Quốc vì các chính sách kinh tế Hồng Kông hiện “hoàn toàn do Bắc Kinh kiểm soát”.

Tạp chí The Wall Street Journal và Quỹ Di sản cho biết chỉ số này có ảnh hưởng gián tiếp đến nguyên tắc luật lệ, chính sách thuế cũng như chính quyền các nước.

Đức chuẩn bị đưa tàu chiến đến Biển Đông, Trung Quốc cảnh cáo

Theo Reuters, một số quan chức trong Chính phủ Đức xác nhận kế hoạch đưa một khinh hạm (hay tàu hộ vệ tên lửa) tới châu Á vào tháng 8 tới. Trong hành trình này, con tàu sẽ đi ngang Biển Đông. Đây là lần đầu tiên một tàu chiến của Đức đi qua khu vực kể từ năm 2002.

Bắc Kinh đã phản ứng nhanh chóng với kế hoạch này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo ngày 3/3 rằng mọi quốc gia đều có quyền tự do đi lại trên biển và bay qua không phận ở Biển Đông nhưng “những điều đó không nên được sử dụng như một cái cớ để đe dọa chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển”.

Ngược lại, Mỹ hoan nghênh kế hoạch này của Đức. Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải trong thông cáo ngày 3/3 rằng “Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ của Đức đối với một trật tự khu vực dựa trên luật lệ. Cộng đồng quốc tế có vai trò quan trọng trong việc duy trì một trật tự hàng hải mở”.