Thắng đậm Trung Quốc, ĐT Việt Nam tưng bừng mở tiệc đầu năm; Phía thượng nguồn Trung Quốc xả nước, lũ sông Hồng đột ngột đổ về là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 2/2/2022

Thắng đậm Trung Quốc, ĐT Việt Nam tưng bừng mở tiệc đầu năm mới

Tối 1/2, tuyển Việt Nam đã đánh bại Trung Quốc 3-1 ở lượt trận thứ 8 vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đây là chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam ở đấu trường này.

Không những vậy, ĐT Việt Nam trở thành đội tuyển đầu tiên của Đông Nam Á trong lịch sử có thắng lợi ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Tại buổi họp báo sau trận đấu giữa chủ nhà Việt Nam và tuyển Trung Quốc, HLV TQ- Ông Li Xiaopeng chia sẻ- “Đầu tiên xin lỗi cầu thủ và VĐV Trung Quốc. Chúng tôi đã có sai sót ban đầu và đây là kết quả khó chấp nhận. Tôi nghĩ cầu thủ có trạng thái và chuẩn bị tốt, nhưng họ đã không đá chính thức thời gian dài, và điều này ảnh hưởng tới cầu thủ. Tuy nhiên, tôi vẫn hài lòng với màn trình diễn của họ hôm nay.” Cuối cùng, HLV Li Xiaopeng nói trước khi kết thúc buổi họp báo rằng- ”Bóng đá Trung Quốc đang ngày càng tiến bộ nhưng quá trình này cần thời gian dài.

Bỏ mọi xét duyệt với công dân Việt Nam về nước, chỉ cần tuân thủ quy định y tế

Bộ Giao thông- Vận tải vừa có công văn đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Trước đó, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT cho phép thực hiện ngay việc “thông báo và cấp phép bay cho các hãng hàng không chở công dân Việt Nam về nước trên chuyến bay thường lệ, không thường lệ mà không yêu cầu bất kỳ văn bản xét duyệt nhân sự”.

Những yêu cầu về kiểm soát y tế vẫn tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế. Cục Hàng không cũng kiến nghị dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về nhập cảnh đối với công dân Việt Nam, không giới hạn loại hình (hàng không, hàng hải…), hình thức vận chuyển (thường lệ, không thường lệ), xem chi tiết báo Tiền Phong.

WHO báo động ô nhiễm rác thải y tế từ đại dịch Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 1/2 công bố báo cáo báo động về nguy cơ ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người từ rác thải y tế trong đại dịch Covid-19, từ kim tiêm, bộ xét nghiệm cho đến lọ vắc-xin…

Báo cáo cảnh báo rằng rác thải y tế từ việc chống dịch có thể khiến người lao động bị thương và bị nhiễm vi trùng gây bệnh. 

WHO ước tính khoảng 87.000 tấn thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) được đặt hàng thông qua hệ thống của Liên Hiệp Quốc tính từ tháng 3/2020 đến tháng 11/2021 và hầu hết được cho là đã trở thành rác thải. Số lượng này chỉ là một phần nhỏ lượng PPE được đặt trên toàn cầu, xem chi tiết báo Thanh Niên.

Sáng mùng 1 Tết, nước lũ thượng nguồn sông Hồng đột ngột đổ về

Sáng sớm hôm qua, tức mùng 1 Tết Nhâm Dần, người dân ở TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai bất ngờ phát hiện nước lũ sông Hồng từ thượng nguồn đổ về, dâng cao bất thường cuốn theo nhiều củi rác, làm ngập nhiều diện tích rau màu người dân phường Kim Tân, TP. Lào Cai trồng ven sông đang chuẩn bị thu hoạch. 

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

 Dự đoán nước sông Hồng sáng ngày mùng 1 Tết đột ngột dâng cao là do phía thượng nguồn Trung Quốc xả nước các hồ chứa thủy điện khiến phía hạ lưu tỉnh Lào Cai, khiến lũ xuất hiện trên sông Hồng, xem chi tiết báo Dân Trí.

Thuế giá trị gia tăng giảm còn 8%

Từ hôm nay 1/2 (tức Mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022), sẽ giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%).

Mức giảm thuế VAT nêu trên không áp dụng cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, xem chi tiết báo VTV.