Dự báo bão Noru là một trong những cơn bão mạnh nhất 20 năm qua; BOT Cai Lậy thu phí thử… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 25/9/2022.

Dự báo bão Noru là một trong những cơn bão mạnh nhất 20 năm qua

Cơn bão Noru được dự báo sẽ là một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây; tương tự bão cơn bão Sangxane năm 2006, bão Ketsana 2009, bão Molave 2020, từng gây thiệt hại nặng ở các tỉnh Trung bộ

Trên là thông tin ông Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn quốc gia chia sẻ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai triển khai ứng phó bão Noru, diễn ra chiều nay 25/9.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, cơn bão Noru đang di chuyển rất nhanh và là cơn bão rất mạnh… (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Miền Trung – Tây Nguyên mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Đắk Nông, Đắk Lắk:

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 3 giờ qua (từ 10h – 13h), khu vực tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đã có mưa vừa, có nơi mưa to. Trong 6 giờ tới, khu vực tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông tiếp tục có mưa…

Cảnh báo trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp…

Quảng Nam lên kế hoạch sơ tán hơn 400.000 người:

Tỉnh Quảng Nam cũng đã lên phương án di dời người dân và du khách đối với 2 tình huống là bão mạnh và siêu bão.

Đối với tình huống bão mạnh, tỉnh sẽ tổ chức di dời 182.280 người, trong đó di dời tại chỗ 57.753 người; sơ tán 124.700 người. Đối với tình huống là siêu bão, tổ chức di dời 401.901 người, trong đó di dời tại chỗ 111.470 người; sơ tán 290.585 người.

Quảng Ngãi cấm biển từ 19h ngày 26/9:

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo nhận định, khả năng cơn bão Noru sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa bàn tỉnh với sức gió giật cấp 13 (tương đương cơn bão số 9 năm 2020). Địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp là trên toàn tỉnh, trong đó trọng tâm là các huyện ven biển và huyện Lý Sơn.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đề nghị quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Chủ động cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động khi vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên. Bắt đầu cấm biển từ 19h ngày 26/9.

Về kế hoạch sơ tán dân, tổng số người dân dự kiến di dời, sơ tán tại tỉnh Quảng Ngãi là 24.571 hộ/ 84.426 khẩu (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

TT-Huế lên phương án di dời gần 100.000 người dân tránh bão Noru:

Ở TT-Huế đã chủ động có các biện pháp ứng phó với bão Noru. Trong đó, các địa phương cần lưu ý có phương án di dời gần 100.000 người dân vùng xung yếu, nguy hiểm đến nơi an toàn.

Trong ngày 25/9, tại các địa phương ven biển, người dân và các cơ quan, trường học bắt đầu triển khai nhiều biện pháp gia cố công trình, giằng chống nhà cửa nhằm giảm thiểu thiệt hại về tài sản, con người khi xảy ra mưa bão… (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

BOT Cai Lậy thu phí thử

13h ngày 25/9, BOT Cai Lậy thu phí thử để hoàn chỉnh hệ thống trước khi vận hành chính thức từ 7/10.

Đầu giờ chiều cùng ngày, hàng chục nhân viên tại trạm thu phí BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1 tập trung tại khu vực ca bin. Tại trạm có 3 làn thu phí tự động và một làn hỗn hợp. Ở hai đầu trạm nhân viên điều tiết xe vào các làn hạn chế ùn tắc. Khi ôtô đến gần cabin, nhân viên sẽ ra hiệu lệnh tài xế dừng xe trong vài giây.

BOT Cai Lậy
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Giám đốc Trung tâm Điều hành Trạm BOT Cai Lậy cho biết, trạm đã không hoạt động nhiều năm nên tài xế thường chạy qua khu vực với tốc độ cao. Do đó việc thu phí thử nhằm tạo thói quen cho tài xế… (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Một ngân hàng bị phạt 87 triệu đồng

Ngân hàng HD Bank chi nhánh Kon Tum vừa bị xử phạt 87 triệu đồng vì đã thực hiện các hành vi vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trong đó, 80 triệu đồng về hành vi vi phạm “đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC”; 7 triệu đồng do vi phạm “lối thoát nạn không đủ số lượng theo quy định của pháp luật” (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

6 người cầm hung khí truy sát người bệnh ở Long An

Khoảng 17h ngày 24/9, Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Long An tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Ngọc Bình trong trình trạng vết thương ở đầu và cẳng tay.

Khoảng 10 phút sau, khi bệnh nhân Bình đang được các y, bác sĩ khâu vết thương tại phòng tiểu phẫu, nhóm gồm 6 người đi trên 2 môtô xông vào khoa cấp cứu. Trong đó, có 3 người cầm hung khí tìm bệnh nhân Bình và người đi chung để “xử”.

Lúc này, người đi cùng bệnh nhân Bình đứng trước cửa phòng cấp cứu thấy nhóm người trên nên đã chạy vào phòng lưu bệnh cấp cứu và nấp dưới dàn máy thở. Nhóm 3 người nhìn thấy truy theo và dùng hung khí chém liên tục vào khu vực máy thở, khoảng 2 phút sau nhóm này rời khỏi khoa cấp cứu (đọc toàn bản tin trên Báo Giao Thông).

Tường biệt thự đè trúng người

Gần 14h chiều 25/9, người đàn ông khoảng 40 tuổi dùng búa đập bức tường hai lớp gạch, cao khoảng 2m, dài 3m tại biệt thự trên đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, TP. HCM. Lúc này, bức tường bất ngờ bị nứt, đổ sập.

Nhiều mảng bê tông lớn đè lên thợ xây. Phát hiện sự việc, gần chục người hợp sức cố gắng hỗ trợ, song bất thành.

Sau tai nạn khoảng 10 phút, cảnh sát đến hiện trường, dùng thiết bị chuyên dụng cắt và nâng bêtông đưa nạn nhân cấp cứu (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Có thể bạn quan tâm: