Theo một nghiên cứu trên tờ Lancet, người Mỹ làm việc nhiều giờ hơn và mắc nhiều bệnh liên quan đến căng thẳng hơn; so với các quốc gia tương đương khác. Hầu hết mọi người không cần đến một nghiên cứu khoa học để hiểu rằng: thiếu niềm vui trong cuộc sống sẽ dẫn đến gia tăng căng thẳng, tức giận, hay buồn bã và các cảm xúc tiêu cực khác.

Tôi không biết làm thế nào để có được niềm vui

Mọi người cần niềm vui, những mối quan hệ chân thành; và sự thư thái để có cuộc sống viên mãn. Khi hỏi “Điều gì khiến mọi người hạnh phúc?” có một số người đưa ra lý do tại sao họ không thể vui:

“Tôi không biết làm thế nào để có được niềm vui.”

“Tôi có quá nhiều việc phải làm.”

“Tôi không xứng đáng với nó.”

“Vui chơi là dành cho trẻ em.”

Những suy nghĩ này, khiến chúng ta không có được cuộc sống cân bằng và viên mãn mà chúng ta đang tìm kiếm.

“Tôi quá bận rộn để tận hưởng cuộc sống”.

Chúng ta thường cho rằng, hoàn thành trách nhiệm của mình trước khi có thể “thư giãn và vui vẻ”. Có hai vấn đề chính với điều này.

Thứ nhất, đó là một quan niệm sai lầm, rằng chúng ta không nên tận hưởng niềm vui trong cuộc sống, hay sự thư giãn, trong lúc chúng ta đang phải hoàn thành trách nhiệm của mình. Nếu chúng ta nghĩ rằng; niềm vui đến sau khi hoàn thành trách nhiệm nào đó; chúng ta sẽ có phần lớn khoảng thời gian không vui vẻ trong cuộc đời mình.

Vấn đề thứ hai, là nhiều người không cho phép bản thân hưởng thứ tốt nhất mà họ có thể. Có người gục ngã ngay trước lúc nghỉ ngơi thư giãn, vì họ quá kiệt sức.

Cân bằng trạng thái công việc và niềm vui trong cuộc sống

Người Mỹ trung bình dành hơn 35 giờ mỗi tuần để xem truyền hình (đó là hơn 10 tuần đầy đủ mỗi năm). Riêng năm 2017, người Mỹ trung bình đã dành gần 4 giờ để xem TV; theo báo cáo của Nielsen. Mặc dù hoạt động thư giãn này khá nhiều, nhưng nó không khiến họ cảm thấy thỏa mãn.
Để tìm thấy niềm vui giữa công việc hàng ngày; chúng ta nên giữ cân bằng hai trạng thái: hoàn thành nhiệm vụ và sự hiện diện của tinh thần.

Thành ngữ “Dừng lại và ngửi hoa hồng” có liên quan đến ý tưởng về sự hiện diện. Khi chúng ta gánh vác trách nhiệm; trạng thái tinh thần đang ở chế độ phải hoàn thành nhiệm vụ; và không nhận thức được trải nghiệm của các giác quan.

Hay nói cách khác, chúng ta không nhận ra vẻ đẹp hay hương thơm của hoa hồng. Chúng ta cũng không để ý nhiều đến cảm xúc của người xung quanh; ngoài việc họ hỗ trợ chúng ta hoàn thành nhiệm vụ như thế nào.

Thậm chí, chúng ta có xu hướng bỏ qua trạng thái cơ thể của mình; không để ý liệu chúng ta có mệt; đói, hay đang cảm thấy như thế nào.

Chìa khóa để phá vỡ bức tường của sự phân đôi sai lầm này là cảm xúc trong khi đảm nhận trách nhiệm. Điều này không phải là tận hưởng mọi thứ trong cuộc sống; nhưng nó có nghĩa là chúng ta sẵn sàng đón nhận niềm vui đến bất cứ lúc nào.

Hạnh phúc là hành trình chứ không phải là đích đến

Chìa khóa để hạnh phúc trong khi thực hiện công việc là tập trung vào hiệu suất. Không phải là tập trung vào kết quả hoặc để ý lúc nào nó sẽ kết thúc. Khi chúng ta tập trung vào kết quả chúng ta muốn, điều đó sẽ làm giảm hiệu suất và cảm xúc của chúng ta.

Hiệu suất đỉnh cao đến; khi bạn đắm chìm vào những gì mình đang làm. Đó là, đặt cảm xúc bản thân vào trong môi trường; với những người xung quanh. Khi có thể, chúng ta dành thời gian lên lịch cho các hoạt động vui chơi truyền thống.

“Tôi không biết làm thế nào để có được niềm vui”. Một số người đang phải vật lộn với các vấn đề về trầm cảm; hoặc tức giận. Họ không biết cách vui vẻ; và họ nghĩ là không được phép chơi.

Nhiều người trong chúng ta, tự áp đặt cho mình một “chỉ lệnh” chống lại niềm vui. Bởi vì cảm thấy rằng bản thân không xứng đáng với nó. Điều này thường trùng hợp với cảm giác cố gắng đạt được yêu cầu, tiêu chuẩn của cha mẹ khó tính. Họ đã cho rằng người khác hài lòng; thì họ sẽ vui và hạnh phúc.

Khi cố gắng như vậy, sẽ phải đặt ra mục tiêu để xứng đáng với niềm vui. Thật vô lý, khi áp đặt những tiêu chuẩn không thực tế cho bản thân. Nếu nhận thấy một cảm xúc tội lỗi hoặc sợ hãi về niềm vui; chúng ta cần phải làm rõ nguyên nhân đang gây ra những cảm xúc này; nó không cho chúng ta có một cuộc sống trọn vẹn.

Cách trải nghiệm để hưởng niềm vui trong cuộc sống

Một là chúng ta không muốn trải nghiệm kết thúc. Hai là chúng ta không để ý đến thời gian; hoặc thời gian dường như trôi qua mà chúng ta không nhận ra. Và ba là chúng ta không tập trung vào cách người khác nhìn nhận chúng ta.

Hãy cảm nhận về những điều xảy ra xung quanh một cách tự nhiên; và cố gắng sắp xếp thời gian cho nó. Như quan tâm đến những người thân yêu, xem họ có muốn chia sẻ điều gì cùng nhau không; sắp xếp thời gian để làm những điều mình thích cùng bạn bè và người thân.

Nếu chúng ta cảm nhận được cảnh vật và con người  xung quanh, thì chúng ta sẽ vui vẻ, hạnh phúc ngay trong khi  thực hiện công việc mục tiêu.
Nếu chúng ta cảm nhận được cảnh vật và con người xung quanh, thì chúng ta sẽ vui vẻ, hạnh phúc ngay trong khi thực hiện công việc mục tiêu. (Ảnh Pixabay)

Cuối cùng, nếu không thể có thời gian cho những việc khiến chúng ta thấy vui vẻ, hạnh phúc; hãy thử xem liệu có thể đưa những cảm xúc hạnh phúc này vào các hoạt động hàng ngày của mình không. Với thái độ tinh thần đúng đắn, ngay cả những công việc khô khan cũng có thể trở nên thú vị.

Khi chúng ta đang thực hiện việc gì đó mà không đòi hỏi sự tập trung cao độ; hãy cố gắng bước vào cảm xúc vui vẻ, mãn nguyện của mình; như trạng thái thiền định thiêng liêng.

Từng bước thực hiện niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống

Lập danh sách những việc chúng ta thích làm đến mức không muốn kết thúc. Tập trung vào cảm xúc của bản thân thay vì tập trung vào người khác nghĩ gì. Như thế, chúng ta sẽ thoát khỏi cảm xúc tiêu cực như lo lắng, không hài lòng về bản thân…

Chia sẻ cùng gia đình và bạn bè; quan tâm tìm kiếm những điểm chung, sở thích chung giữa họ và bản thân chúng ta. Sắp xếp thời gian cho công việc và những người mang lại niềm vui cho chúng ta. Nếu quá bận rộn hãy tự nhủ rằng; niềm vui là cần thiết để trở thành con người tốt nhất của chính mình.

Vượt qua bất kỳ cảm xúc nào khiến chúng ta nghi ngờ, không cảm thấy mình xứng đáng nhận được niềm vui. Tìm sự giúp đỡ từ những người bạn tin tưởng; hoặc một chuyên gia tâm lý, nếu cảm giác tội lỗi không thể nhường bước.

Trau dồi để có kiến thức, hiểu biết về niềm vui. Cho dù đang phải hoàn thành trách nhiệm của mình; thì hãy tìm ra những điểm thú vị trong mọi hoạt động.

Theo The Epoch Times

Xem thêm: