Xoa bóp 8 bộ phận trên cơ thể thường xuyên có thể làm giảm đau nhức các cơ ở các vùng lân cận, thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa bệnh tật; giúp làm chậm quá trình lão hóa, có lợi hơn cả massage.

Xoa mặt để làm chậm lão hóa 

Xoa mặt có thể thúc đẩy lưu thông máu ở tay và mặt, đồng thời giúp các ngón tay linh hoạt hơn. Da mặt của bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn, và bạn sẽ trông trẻ hơn. Bạn có thể xoa trán khi mỏi. Điều này không chỉ làm cho khuôn mặt thoải mái; mà đôi mắt cũng trở nên thư giãn và bạn sẽ cảm thấy sảng khoái. 

Phương pháp: Đặt các đầu ngón tay của hai bàn tay lên trán, và đẩy từ đường giữa sang hai bên 30-50 lần mỗi ngày. Bạn có thể đánh thức tâm trí và trì hoãn sự xuất hiện của các nếp nhăn. Nếu thực hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng thì tác dụng sẽ tốt hơn.   

Xoa đầu để giảm tóc bạc 

Nếu bạn xoa đầu hàng ngày, bạn có thể ngăn ngừa tóc bị bạc đi; và thậm chí có thể thấy tóc bạc quay trở lại màu ban đầu. Xoa đầu bằng cả 5 ngón tay có thể tăng tốc độ lưu thông máu và khiến vùng đầu của bạn nhận được đủ lượng máu. Nó cũng giúp tăng cường hoạt động của tế bào, tăng tốc độ phân chia tế bào; giúp tiết ra hắc tố phục hồi màu tóc.  

Xoa tai để có thính giác tốt 

Tai được bao phủ dày đặc bởi các huyệt đạo kết nối với tất cả các bộ phận của cơ thể. Khi cơ thể bạn bị bệnh, nó thường biểu hiện trên tai. 

Xoa tai thường xuyên có thể tăng cường sinh lực cho thận và tăng cường sức khỏe cho lưng; tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Nó cũng có thể thúc đẩy việc lấp đầy các mao mạch và cải thiện tuần hoàn ngoại vi. 

Cận cảnh tai của một phụ nữ cao cấp.
Tai được bao phủ dày đặc bởi các huyệt đạo kết nối với tất cả các bộ phận của cơ thể (ảnh: Vision Times).

Cách làm: Xoa phần sụn vành tai từ dưới lên trên cho đến khi đỏ và ấm. Nó cũng có tác dụng điều trị đối với chứng viêm. 

Xoa mũi để ngăn cơn sốt cỏ khô 

Có rất nhiều người mắc bệnh sốt cỏ khô. Có một phương pháp xoa bóp mũi đơn giản, dễ làm và hiệu quả; để chữa khỏi bệnh viêm mũi mãn tính mà không cần dùng thuốc.  

Cách 1: Xoa mũi bằng nước lạnh vào mỗi buổi sáng hoặc trước khi đi ra ngoài; có thể cải thiện lưu thông máu ở niêm mạc mũi và giúp giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng như nghẹt mũi và hắt hơi.  

Xoa mũi thường xuyên có thể tăng tốc độ lưu thông máu trong mũi; kích thích các huyệt đạo và ngăn ngừa cảm lạnh. 

Cách 2: Dùng ngón trỏ của hai bàn tay bắt đầu từ giữa chân mày, đẩy xuống sống mũi rồi xoa dần lên trên. Đừng dùng quá nhiều lực. Tốt nhất là xoa bóp cho đến khi mũi hơi đỏ. 

Người phụ nữ cao cấp xì mũi.
Thử xoa mũi để giảm nghẹt mũi mãn tính hoặc hắt hơi (ảnh: Vision Times).

Xoa tay để điều chỉnh nội tạng 

Có rất nhiều huyệt đạo quan trọng trên bàn tay của bạn; và các huyệt đạo khác nhau tương ứng với các cơ quan khác nhau của cơ thể. Thường xuyên xoa bóp các huyệt này có thể điều chỉnh chức năng của chúng. Xoa tay rất đơn giản và dễ dàng, có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. 

Phương pháp: Dùng lòng bàn tay hoặc mu bàn tay cọ xát vào nhau cho đến khi bàn tay ửng đỏ hoặc có cảm giác ấm nóng; có tác dụng kích thích huyệt bàn tay, làm cơ thể cường tráng. 

Xoa ngực để điều chỉnh cảm xúc 

Tức giận làm tổn thương cơ thể của chúng ta. Khi tức giận, mọi người có xu hướng xoa ngực để làm dịu hơi thở đang co thắt. Trên thực tế, ngoài việc xoa dịu cơn thịnh nộ, hành động này còn có thể tăng cường chức năng tim phổi; xoa dịu và điều hòa cảm xúc. Nên làm như vậy thường xuyên.

Phương pháp: Dùng hai lòng bàn tay ấn nhẹ vào xương ức và hai bên mạng sườn, thực hiện các động tác xoa theo chu kỳ. Bạn có thể thực hiện từng bộ phận của cơ thể trong 50 chu kỳ và thực hiện vài lần mỗi ngày.  

Xoa lưng để giữ lưng thẳng 

Cọ xát lưng tại huyệt Yêu Nhãn (Yaoyan) thường xuyên có thể giữ cho lưng thẳng thậm chí là người già đến 70 hay 80 tuổi. Đặt hai tay lên eo với bốn ngón tay ở phía trước và ngón cái ở phía sau, ngón cái duỗi ra phía sau và tiếp vào vị trí của huyệt Yêu Nhãn (huyệt Yêu nhãn nằm ở điểm lõm nhất vùng eo cách sống lưng khoảng 3-4 thốn). 

Phương pháp: Bạn có thể nắm tay bằng cả hai tay để xoa bóp các huyệt Yêu Nhãn, hoặc xoa bằng lòng bàn tay cho đến khi ấm. Nó sẽ làm giãn mao mạch và cải thiện sức bền của cơ thắt lưng. Nó giúp người già đứng thẳng; cũng có thể ngăn ngừa chứng đau thắt lưng do thấp khớp và mệt mỏi. 

Xoa lưng giúp giảm mệt mỏi và lưng thẳng.
Xoa lưng giúp giảm mệt mỏi và lưng thẳng (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Xoa chân để sống lâu hơn 

Y học Trung Quốc cho rằng lượng chất dinh dưỡng mà bàn chân có thể nhận được ít hơn nhiều so với các bộ phận khác của cơ thể; vì chúng nằm ở dưới cùng của cơ thể. Nhưng sức chịu đựng của bàn chân lại rất nặng, khiến chúng nhanh chóng già đi. 

Người ta đã chứng minh rằng xoa bóp bàn chân có thể điều chỉnh các chức năng của cơ thể; và giúp con người sống lâu hơn. Có rất ít chất béo dưới da ở lòng bàn chân, vì vậy chúng dễ dàng bị lạnh; đó là lý do tại sao có câu nói rằng cảm lạnh bắt đầu từ bàn chân. 

Xoa bóp bàn chân giúp sống lâu hơn.
Xoa bóp bàn chân giúp sống lâu hơn (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Khi ngủ, lòng bàn chân không được đối diện với nơi có gió. Thường xuyên xoa bóp lòng bàn chân để tránh bệnh tật. Nhưng bệnh nhân tiểu đường nên cẩn thận khi xoa chân.  

Chà xát khô: Khi chà xát khô, dùng tay trái giữ mặt trước mu bàn chân trái, dùng tay phải xoa lên xuống dọc theo mu bàn chân 100 lần cho đến khi ấm, sau đó dùng tay trái xoa lòng bàn chân phải. Cường độ xoa bóp vừa phải, không đủ để làm bạn khó chịu.   

Xoa ướt: Khi xoa ướt, bạn ngâm chân vào nước ấm, ngâm đến khi chân hết đỏ rồi dùng phương pháp xoa khô để xoa bóp.

Theo Vision Times

Xem thêm: