Chính quyền Bắc Kinh được cho là đang gia tăng sức ép chưa từng có tới chính quyền Tổng thống Joe Biden, khi tuyên bố rằng nếu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đi thăm Đài Loan, Trung Quốc có thể đáp trả bằng các biện pháp quân sự mạnh mẽ. 

Quan chức ĐCSTQ khiêu khích Mỹ chưa từng thấy

Tờ Thời báo Hoàn cầu – Cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã đưa ra những lời đe dọa trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi có kế hoạch thăm Đài Loan vào tháng 8, và cảnh báo về ‘hành động mạnh mẽ’ nếu bà tới thăm hòn đảo này: 

Tờ này viết: “Đến thăm Đài Loan chắc chắn là lằn ranh đỏ mà Pelosi không bao giờ được vượt qua”. 

Theo tờ Financial Times, tuyên bố của Bắc Kinh mạnh mẽ hơn đáng kể so với những cảnh báo mà các quan chức ĐCSTQ từng đưa ra trong quá khứ, về các hành động gây tranh cãi của Mỹ hoặc các quyết định chính sách liên quan đến Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hôm 19/7 rằng, chuyến đi của bà Pelosi sẽ có “tác động nghiêm trọng” đối với quan hệ Hoa Kỳ- Trung Quốc.

Ông này nói: “Nếu Mỹ kiên quyết đi theo con đường sai trái, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình. Mọi hậu quả sau đó sẽ do phía Mỹ gánh chịu”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh chụp màn hình)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh chụp màn hình)

Các quan chức Trung Quốc cũng lập luận rằng, chuyến thăm Đài Bắc của một đại diện cấp cao như vậy – với tư cách Chủ tịch Hạ viện (đứng thứ hai trong thứ tự kế vị Tổng thống Mỹ, ngay sau Phó tổng thống)  – là vi phạm chính sách “Một Trung Quốc” của Mỹ.  

Ngày 22/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã nhắc lại lời đe dọa của Bắc Kinh, rằng nước này sẽ thực hiện “các biện pháp đối phó mạnh mẽ”. Ông này nói thêm:“Ý của chúng tôi là những gì chúng tôi đã nói”.

Trung Quốc sẽ đánh chặn máy bay Mỹ?

Các quan chức ĐCSTQ không nói rõ về phản ứng tiềm tàng của họ. Nhưng một nguồn tin cho biết, Trung Quốc đã bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ hơn” đối với Mỹ một cách “riêng tư” hơn trước. 

Theo giới quan sát nhận định, thì “luận điệu riêng tư” này của Trung Quốc còn đi xa hơn, khi đề xuất một phản ứng quân sự có thể xảy ra. 

Theo tờ Financial Times, quân đội Trung Quốc có thể cố gắng ngăn chặn máy bay chở bà Nancy Pelosi hạ cánh xuống Đài Loan. Hoặc thực hiện các hành động khác để cản trở chuyến thăm của bà, chẳng hạn như sử dụng máy bay chiến đấu để đánh chặn máy bay quân sự Mỹ chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc biểu diễn trên bầu trời Trường Xuân, Trung Quốc, ngày 17/10/2019. (Ảnh chụp màn hình AFP)

Giới quan sát cho biết, các quan chức Nhà Trắng đang cố gắng đánh giá xem liệu Trung Quốc đang đưa ra những lời đe dọa nghiêm trọng thực sự, hay chỉ là “hù dọa” thô bạo nhằm gây áp lực buộc bà Pelosi phải hủy bỏ chuyến đi tới Đài Loan của mình.

Nhà Trắng đang lo ngại

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và các quan chức cấp cao khác của Hội đồng An ninh Quốc gia đã phản đối chuyến đi của bà Pelosi, vì lo ngại nguy cơ leo thang căng thẳng qua eo biển Đài Loan. 

Trong khi ấy, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) John Kirby cho biết, NSC đã cung cấp “bối cảnh, sự kiện và thông tin liên quan đến địa chính trị”, và rằng Chủ tịch Hạ viện Pelosi sẽ tự biết để đưa ra quyết định của riêng mình. 

Cùng thời điểm cho thấy mối quan ngại tại Nhà Trắng đang gia tăng, khi đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc là Nick Burns đột ngột cắt ngắn chuyến thăm Washington trong tuần này và quay trở lại Bắc Kinh. 

Một phần có thể do ông quan ngại về tình hình Đài Loan, và cũng để chuẩn bị cho cuộc điện đàm sắp tới giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận tin này.

Trong khi ấy, theo Militarytimes, Tổng thống Joe Biden hôm 20/7 cho biết: “Tôi nghĩ rằng quân đội cho rằng đó không phải là một ý kiến ​​hay vào lúc này”.

Khảo sát cho thấy đa số người Mỹ cho rằng đất nước dưới thời ông Joe Biden đang đi sai hướng (ảnh: Rawpixel).
Khảo sát cho thấy đa số người Mỹ cho rằng đất nước dưới thời ông Joe Biden đang đi sai hướng (ảnh: Rawpixel).

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, họ sẽ thực hiện “các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ” nếu bà Pelosi vẫn giữ kế hoạch tới Đài Loan trong những tuần tới.

Chính quyền Biden tỏ ra yếu thế trước Trung Quốc

Siêu cường số 1 thế giới đang trên đà suy giảm liên tục sau nhiệm kỳ thành công trên trường quốc tế của Tổng thống Donald Trump. Chi tiêu quốc phòng của Mỹ hiện cao nhất trên thế giới.

Mỹ đã chi 801 tỷ USD cho quốc phòng trong năm tài chính 2021. Nói một cách dễ hiểu, con số này cao hơn tổng chi tiêu quốc phòng của 8 quốc gia hùng mạnh nhất bao gồm Trung Quốc, Nga và Ấn Độ.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden đã tỏ ra khá mềm mỏng trước lời đe dọa của quân đội Trung Quốc, khi ông tin rằng việc bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan “không phải là một ý kiến ​​hay”.

Có điều, chính Tổng thống Biden đã từng thề sẽ can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo này bị tấn công.

Theo Politico, phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 23/5 với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong chuyến công du đầu tiên tới châu Á kể từ khi nhậm chức, ông Biden đã lo ngại trước sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Tổng thống Biden gợi ý rằng, Mỹ sẽ thay mặt Đài Loan đi xa hơn những gì mà Mỹ đã và đang giúp đỡ Ukraine.

Thế giới từng chứng việc Đài Loan được Mỹ cam kết bảo vệ mạnh mẽ, trong chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc dưới thời chính quyền Donald Trump.

Cựu Tổng thống Donald Trump nói cuộc rút quân của ông Joe Biden khỏi Afghanistan đã mở đường cho Trung Quốc tiếp quản căn cứ không quân Bagram (ảnh: Flickr/Wikimedia Commons).
Cựu Tổng thống Donald Trump nói cuộc rút quân của ông Joe Biden khỏi Afghanistan đã mở đường cho Trung Quốc tiếp quản căn cứ không quân Bagram (ảnh: Flickr/Wikimedia Commons).

Trong khi ngược lại, Tổng thống Biden đã áp dụng chính sách “hài hòa” với Trung Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền. Một trong số đó là làm suy yếu những nỗ lực của chính quyền Trump trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Tổng thống Trump đã áp dụng mức thuế 25% đối với hàng tỷ USD sản phẩm của Trung Quốc, cùng các lệnh trừng phạt nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ ,và buộc Trung Quốc phải áp dụng các biện pháp công bằng hơn. 

Trong khi ấy, Bộ trưởng Tài chính của ông Biden là bà Janet Yellen đã kêu gọi loại bỏ một số thuế quan trong nỗ lực nhằm xóa bỏ di sản của Tổng thống Trump.

Một số cá nhân trong chính quyền Joe Biden, bao gồm cả Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cũng đang phản đối chính sách mềm mỏng với Trung Quốc của ông Biden.  

Katherine Tai phản đối việc nới lỏng thuế quan khi Trung Quốc không duy trì các thỏa thuận về việc mua các sản phẩm của Mỹ. Thực tế, việc chính quyền Biden tỏ ra lép vế trước lời đe dọa của quan chức và quân đội TQ, chính là đang tiếp sức cho ĐCSTQ càng củng cố ý định tiến hành một cuộc thôn tính Đài Loan.

Xem thêm: Trung Quốc sử dụng thiết bị Huawei để phá hoại căn cứ tên lửa hạt nhân của Mỹ?

Có thể bạn quan tâm: