David từ Bristol, Vương quốc Anh, chia sẻ: “Tôi là một người lạc quan, thích thử nghiệm và quan sát. Khu vườn cho tôi không gian để làm cả 3 điều này!”

Anh David bắt đầu làm vườn vào năm 2012

Những kỷ niệm của tôi về những quả cà chua ngon của bà, cũng như cây táo mà mẹ tôi chăm sóc trong khu vườn; đã thực sự thúc đẩy tôi tự trồng cây khi tôi chuyển đến chỗ ở cố định. Trồng thành công một vụ cà chua vào năm 2012, đó là năm đầu tiên tôi bắt đầu làm vườn. Tôi biết mình muốn thử nhiều hơn nữa, tôi đã có lô đất để quy hoạch trồng đầu tiên của mình và phần còn lại là quá khứ!

Khoảng thời gian, tôi bắt đầu đặt câu hỏi về đạo đức xung quanh món thịt mà tôi đang ăn; tôi cũng bắt đầu đặt câu hỏi về nguồn gốc của rau siêu thị. Tôi nhận ra rằng, rất nhiều thực phẩm tôi đang ăn được sản xuất từ dây chuyền; mà tôi không còn tin tưởng vào nó nữa. Đó là khoảng thời gian tôi nhặt những hạt cà chua đầu tiên, và bắt đầu hành trình làm vườn của mình.

Anh David thành công trong vụ cà chua đầu tiên trong khu vườn.
Anh David thành công trong vụ cà chua đầu tiên trong khu vườn.

Các lô đất của tôi ở Bristol, Somerset ở Tây Nam Vương quốc Anh. Một là ô khoảng 125m2 và ô còn lại là 250m2. Tôi vô cùng may mắn khi được làm việc ở không gian như vậy, với những cây táo cổ thụ mà tôi vô cùng yêu quý!

Cà chua và bí ngô là những món yêu thích của tôi. Nhưng tôi cũng thích trồng tỏi tây, cải xoăn, ớt và bất cứ thứ gì khác mà tôi có thể! Những thứ duy nhất mà tôi chưa kiểm soát được là cần tây và atisô Jerusalem.

Cách làm vườn không cày xới đất của anh David

Tôi là người làm vườn không đào bới, có nghĩa là tôi tập trung vào việc xây dựng các lớp chất hữu cơ và phủ chúng vào đất. Nó có vẻ phản trực giác, nhưng bằng cách thêm tất cả rác hữu cơ đó vào; giun và đất sẽ xử lý nhanh chóng mà không cần đến sự hỗ trợ của cuốc xẻng. Bạn sẽ sớm có một đống đất mùn tuyệt vời để trồng trọt!

Tôi thấy men nước bẫy sên hiệu quả. Mẹo để đối phó với loài gặm nhấm là cố gắng trồng đậu và đậu Hà Lan cao để chúng khó tiếp cận.

Trong thời gian Vương quốc Anh giãn cách vì dịch bệnh, tôi may mắn có mảnh vườn để làm được điều mình thích. Kể từ khi chuyển sang làm vườn không đào xới đất; tôi cũng ngạc nhiên về việc khu vườn trông khỏe mạnh hơn. Rất nhiều nấm mọc lên và cây thì xanh tốt.

Cách làm vườn không cày xới đất, để hệ vi sinh vật dưới đất phát triển thực sự là làm cho cây cối xanh tốt hơn cả mong đợi.
Cách làm vườn không cày xới đất, để hệ vi sinh vật dưới đất phát triển thực sự là làm cho cây cối xanh tốt hơn cả mong đợi.

Thật tuyệt vời khi bắt gặp những chú ong chăm chỉ lấy mật hoặc những chú bướm xinh đẹp quanh vườn. Sự thích thú khi khi nếm thứ gì đó tươi ngon, cùng sự đa dạng có sẵn từ vườn, quả thực sản phẩm siêu thị không thể sánh được.

Tôi tìm nguồn hạt giống từ các hợp tác xã địa phương; và tôi tiết kiệm những nhánh tỏi để trồng lại. Tôi sẽ nhân giống tốt hơn trong năm nay, tiết kiệm tất cả các hạt giống cà chua, thậm chí cả hạt bí điều này sẽ cần thêm một số chuẩn bị; số hạt giống này cho năm tới nếu mọi việc suôn sẻ.

Chia sẻ thực phẩm từ vườn với cộng đồng địa phương

Không có đủ chỗ để lưu trữ sản phẩm, là thách thức lớn nhất đối với tôi! Tôi có bề mặt bếp và một ngăn đá tủ lạnh, điều này khiến việc bảo quản cà chua và các loại trái cây mềm khác khá khó khăn. Tôi giải quyết vấn đề này là, tập trung nỗ lực vào các loại rau và cây trồng có vỏ cứng, để có thể thu hoạch trong thời gian dài hơn. Bí đỏ, khoai tây, hành tây, cà rốt và tỏi tây rất phù hợp với nhu cầu của tôi. Nhưng tôi dự định sắm một chiếc tủ cấp đông!

Anh chuyển sang trồng các loại cây có vỏ cứng để có thời gian bảo quản lâu hơn, và chia sẻ nó với cộng đồng địa phương.
Anh chuyển sang trồng các loại cây có vỏ cứng để có thời gian bảo quản lâu hơn, và chia sẻ nó với cộng đồng địa phương.

Chúng tôi có phân bổ ngân hàng lương thực trên trang web của chúng tôi; nơi đã trồng một số cây cho cộng đồng địa phương vào năm ngoái. Chúng tôi có kế hoạch phát triển dự án nhiều hơn nữa trong năm nay. Tôi đang bận rộn với việc trồng cà chua và ớt cho các luống đất.

Thật tuyệt vời khi có thể thiết lập một không gian giữa việc trồng các loại thực phẩm ngon và tiếp cận với những người có thể gặp khó khăn về thực phẩm. Mặc dù đó không phải là một giải pháp; nhưng chúng ta có thể cảm thấy thoải mái, khi biết rằng chúng ta đang hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn một cách trực tiếp; thông qua việc sản xuất thực phẩm của chúng ta.

Những trải nghiệm cũng quan trọng như việc trồng cây cối

Cần tây và atisô Jerusalem là hai giống cây mà anh David đang chinh phục.
Cần tây và atisô Jerusalem là hai giống cây mà anh David đang chinh phục.

Ngay cả khi những củ cà rốt bạn trồng rất nhỏ; hoặc những quả cà chua không đẹp; thì những gì bạn có trong tay vẫn là một thành tựu to lớn. Thông qua hành trình phát triển của mình, tôi không chỉ học thêm về cách trồng trọt tốt hơn; mà còn học về đất, về môi trường xung quanh.

Nhưng cuối cùng, tôi đã học về nguồn gốc thực phẩm và những gì nó cần để phát triển! Hãy nắm bắt những kinh nghiệm học hỏi được, chúng cũng quan trọng như chính cây cối mà bạn đang trồng!

Theo humanswhogrowfood

Một số hình ảnh trong vườn của anh David:

Anh David với câu táo cổ thụ trong vườn.
Anh David với câu táo cổ thụ trong vườn.
Thành quả của khu vườn mùa nào thức ấy.
Thành quả của khu vườn mùa nào thức ấy.
Sản phẩm hoàn toàn tự nhiên mà siêu thị không thể có được.
Sản phẩm hoàn toàn tự nhiên mà siêu thị không thể có được.
Vườn không cày xới đất.
Vườn không cày xới đất.

Xem thêm:

Mời xem video: