Tổng thống Trump có cuộc gọi điện với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bày tỏ quan ngại về thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam.

Dưới đây là các tin tức nổi bật sáng thứ Tư ngày 23/12/2020:

TT Trump quan ngại thâm hụt thương mại với Việt nam

Theo Reuters, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết: “Tổng thống Trump nêu quan ngại về thâm hụt thương mại và thúc giục Thủ tướng Phúc thực hiện các bước đi táo bạo để đảm bảo thương mại công bằng và có đi có lại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam” trong một cuộc điện đàm giữa ông và Thủ tướng Việt nam Nguyễn Xuân Phúc.

Các công ty Mỹ đã nhập khẩu khoảng 65 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020, so với 66,6 tỷ USD của cả năm 2019.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 1/4 tổng doanh thu xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hoa Kỳ là hàng may mặc, điện tử và các sản phẩm gỗ.

Cố vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Việt Nam cần ngăn chặn hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam
Cố vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 11 nói Việt Nam cần ngăn chặn hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam (ảnh: Nhà Trắng/Flickr).

TT Trump “Chúng tôi đang tiến gần tới chiến thắng hơn”

Theo Epoch Times, Tổng thống Donald Trump hôm Chủ nhật thông báo rằng “chúng tôi đang ngày càng tiến gần tới chiến thắng hơn”. Ông muốn nói đến. những vụ kiện liên tục của ông đối với kết quả bầu cử ở các bang chiến trường quan trọng.

“Chúng tôi ngày càng gần với chiến thắng hơn. Và tôi hy vọng các bạn sẽ cho mọi người biết chúng tôi thực sự rất đang rất gần đến chiến thắng”. Trump đã nói như vậy trên đài phát thanh WABC.

“Tin tức giả sẽ không cho các bạn biết điều đó. Họ không muốn nói về điều này. Họ đang cố gắng ngăn chặn điều này. Chúng ta đang không có quyền tự do báo chí. Đó là do tin tức bị che dấu. Đây là một điều khủng khiếp đã xảy ra ở đất nước chúng ta” và “Thật không trung thực. Tôi thậm chí không còn gọi đó là tin giả nữa. Tôi gọi đó là tin tức tham nhũng, ”ông nói thêm.

Thân Trung Quốc, Philippines trả giá vì ‘không chọn bạn mà chơi’: Bài học cho Việt Nam

Tổng thống Duterte Philippines “vỡ mộng” chính sách thân Trung Quốc
Tổng thống Duterte Philippines “vỡ mộng” chính sách thân Trung Quốc (ảnh chụp màn hình video của CNA Insider).

Thân Trung Quốc, ông Duterte làm ngơ những hành vi xâm hại vùng biển của Philippines; với hi vọng nhận viện trợ từ Bắc Kinh để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, lời hứa tỷ đô của Trung Quốc không trở thành hiện thực. Việc Philippines phải trả giá khi thân Trung Quốc là bài học nhãn tiền cho Việt Nam.

Cụ thể là Philippines kỳ vọng, sự tài trợ của Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất để nâng cấp cơ sở hạ tầng của đất nước; là cơ hội để mở ra “thời kỳ vàng son của cơ sở hạ tầng”. Nhưng thực tế chưa đến 5% trong số 24 tỷ USD Trung Quốc cam kết đầu tư vào Philippines trở thành hiện thực.

Hơn nữa, Philippines đã bị Trung Quốc khóa chặt trong cuộc tranh chấp chủ quyền kéo dài đối với bãi cạn. Nơi các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc thường xuyên đe dọa và xua đuổi ngư dân Philippines.

Tàu sân bay Mỹ John McCain đã đến Biển Đông

Ngày 22/12, Tàu sân bay Mỹ USS John McCain đã tuần tra gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Lý do của việc này đã được thông báo trên trang web chính thức của Hạm đội Thái Bình Dương: “Các yêu sách hàng hải trái pháp luật và sâu rộng ở Biển Đông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do trên biển, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không, thương mại tự do và thương mại không bị cản trở, cũng như tự do cơ hội kinh tế cho các quốc gia ven Biển Đông”.

Các sỹ quan trên tàu sân bay John McCain của Hải quân Hoa Kỳ
Các sỹ quan trên tàu sân bay John McCain của Hải quân Hoa Kỳ (ảnh: Hải quân Hoa Kỳ).

Cuộc tuần tra này được triển khai ngay sau ngày Trung Quốc tuyên bố cử tàu sân bay Sơn Đông vào Biển Đông để chuẩn bị tập trận.

Về việc này, theo UPI, Trung Quốc lên án Hoa Kỳ “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc; đồng thời phá hoại trầm trọng hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối Đạo luật TPSA của Mỹ, gọi đây là hành vi “can thiệp vào vấn đề nội bộ” của Trung Quốc.

Bắc Kinh hết kiên nhẫn với tỷ phú Jack Ma

Theo Bloomberg sáng 23/12, chính quyền Trung Quốc “đã hết kiên nhẫn” với tỷ phú Jack Ma (Mã Vân).

Bài báo này dẫn lời Rana Mitter, giáo sư chuyên về chính trị Trung Quốc tại Đại học Oxford, Anh Quốc: “Đảng [Cộng sản Trung Quốc] đang cố gắng thể hiện rõ là Jack Ma không thể lớn hơn Đảng”.

Ông Andrew Polk, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Trivium China, một công ty tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh bình luận về nguyên tắc của ĐCSTQ là: “Các vị có thể giàu có. Các vị có thể có một công ty hùng mạnh. Nhưng các vị phải chơi theo quy tắc của chúng tôi”.

Gần đây chính quyền Trung Quốc đã điều tra tập đoàn Ant Group của Jack Ma, sau đó đưa ra các quy định hạn chế khiến chứng khoán của tập đoàn này lao dốc thảm hại.

Hơn 900 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đa số là người Trung Quốc.

Theo Trithucvn, Thứ trưởng Bộ Công An, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho biết trong cuộc họp ngày 21/12 tại Đà Nẵng, hơn 900 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong đó chủ yếu là người Trung Quốc.

Thứ trưởng đã đề nghị công an Đà nẵng tăng cường quản lý người nước ngoài và các cơ sở đăng ký lưu trú để phòng ngừa dịch từ bên ngoài. Ông Sơn thừa nhận việc quản lý người nước ngoài, chủ yếu người Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam bất hợp pháp là lỏng lẻo.

Quý độc giả có thể xem thêm bản tin ngày 23/12 ở đây.