Tổng thống Trump rời Nhà Trắng để lại 1 bức thư ngỏ cho ông Joe Biden; Trung Quốc phong toả 1,6 triệu dân ở Bắc Kinh và xây dựng khu điều trị và cách ly với sức chứa hơn 4000 người ở Hà Bắc.

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 21/1/2021 của MUCNews:

TT Trump rời Nhà Trắng để lại bức thư cho Biden

TT Trump và phu nhân đã rời Nhà Trắng lên chuyên cơ Thủy quân lục chiến Một vào 20h15 giờ Hà Nội. Đây là lần cuối cùng Trump rời Nhà Trắng với tư cách Tổng thống Mỹ đến căn cứ Joint Base Andrews. Tại đó 21 phát pháo đại bác đã được bắn trong nghi lễ chia tay vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Tại đó ông đã có 1 bài phát biểu ngắn dành cho gia đình và những người ủng hộ ông có mặt ở đó.

TT Trump kết thúc bài phát biểu của mình: “Đây chỉ là lời tạm biệt. Chúng tôi yêu các bạn. Chúng tôi sẽ trở lại theo cách nào đó. Chúc các bạn có một cuộc sống tốt đẹp, chúng tôi sẽ sớm gặp lại các bạn”. Sau đó ông và bà Melanie đã lên máy bay về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của gia đình ông.

Theo Epoch Times, Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere xác nhận với các hãng tin rằng Tổng thống Donald Trump đã để lại một bức thư cho người kế nhiệm Joe Biden theo truyền thống của các tổng thống Mỹ nhưng không tiết lộ chi tiết. Còn trên mạng xã hội có đăng tải thông tin về lá thư tổng thống Trump để lại cho Joe Biden, trong đó chỉ vẻn vẹn 1 câu “Joe, anh biết rằng tôi đã thắng”.

Joe Biden nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ

Ông Joe Biden đã phát biểu tại buổi lễ chính thức nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ với lời tuyên thệ: “Tôi, Joseph Robinette Biden Jr, trang trọng thề rằng, tôi sẽ điều hành Văn phòng Tổng thống Hoa Kỳ một cách trung thực và sẽ nỗ lực hết sức mình để gìn giữ, che chở và bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ. Cầu mong Chúa hãy giúp đỡ con”.

Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46
Ông Biden phát biểu trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 (ảnh chụp màn hình YT).

Phó tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, bà Kamala Harris đã tuyên thệ nhậm chức trước ông Biden. Bà là người phụ nữ đầu tiên, cũng là người Mỹ gốc Á da đen đầu tiên đảm nhận chức vụ Phó tổng thống Mỹ.

Buổi lễ nhậm chức diễn ra tại Điện Capitol, khoảng 25.000 Vệ binh Quốc gia đã bảo vệ buổi lễ và giới hạn một số ít người tham gia do đại dịch Covid-19 và lo ngại vấn đề an ninh.

Trung Quốc xây dựng trại điều trị và cách ly khổng lồ cho 4000 người vì Covid-19

Theo CNN đưa tin ngày 20/1, Trung Quốc đang gấp rút xây dựng một trại điều trị và cách ly khổng lồ có thể chứa hơn 4.000 người. Lý do đại dịch Covid-19 đang bùng phát vào tháng này khiến hàng chục triệu người bị phong toả.

Ban đầu khu vực này được lên kế hoạch để chứa 3.000 người, nhưng sau đó đã được mở rộng với sức chứa 4.160 người. Hiện tại có hơn 4.000 công nhân xây dựng đã thực hiện “công việc trong 6 ngày và đêm” để hoàn thành giai đoạn đầu tiên.

Trung Quốc xây dựng trại cách ly khổng lồ 2021
Trại cách ly khổng lồ chứa 4000 người đang được xây dựng gấp rút ở Thạch Gia Trang, Trung Quốc. CNN đã đăng tải ảnh này chụp được từ trên không về địa điểm xây dựng trại cách ly ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc, Trung Quốc, ngày 19/1 (ảnh chụp màn hình CNN).

Bắc Kinh phong toả 1,6 triệu cư dân

Theo France24 ngày 20/1 dẫn lời của AFP tại Bắc Kinh rằng 1,6 triệu cư dân bị cấm rời khỏi Bắc Kinh, sau khi phát hiện 7 trường hợp nhiễm Covid-19 vào hôm qua, ngày 20/1. Trong số đó có 6 người ở quận Đại Hưng.

Do vậy, tất cả 1,6 triệu cư dân của Đại Hưng được lệnh không được rời khỏi Bắc Kinh trừ khi họ được chính quyền cấp phép đặc biệt và xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong ba ngày. Đồng thời, tất cả học sinh mẫu giáo, tiểu học và trung học trong huyện phải học ở nhà.

Chính quyền cũng cho biết các cuộc họp từ 50 người trở lên trong huyện đã bị cấm, trong khi “đám cưới nên được hoãn lại và đơn giản hóa tang lễ”.

Trung Quốc báo cáo 103 ca nhiễm mới vào ngày 20/1, bao gồm cả 7 trường hợp ở Bắc Kinh.

Khủng khiếp đường dây đưa người Việt Nam đi bán thận xuyên quốc gia

Theo Thanh Niên ngày 21/1, Tôn Nữ Thị Huyền (45 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chủ mưu một đường dây mua bán thận xuyên quốc gia đã bị xét xử.Theo cáo trạng, từ tháng 4/2017 đến 21/1/2019, bị cáo Huyền đã đưa 37 người sang Campuchia thực hiện phẫu thuật bán thận. Huyền được trả 15.000 – 17.000 USD/quả thận. Sau đó Huyền trả cho những người bán thận số tiền từ 200 – 210 triệu đồng/người.

Xét xử đường dây bán thận xuyên quốc gia
Bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền cầm đầu đường dây đưa người Việt Nam sang Campuchia bán thận (ảnh: Thanh Niên).

Giá vàng tăng mạnh trở lại

Theo Người Lao động, vào cuối ngày hôm qua, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.871 USD/ounce, tăng 31 USD/ounce so với hôm trước. Giá vàng SJC tại Việt Nam ngày 20/1 cũng tăng 200.000 đồng/lượng, ở mức 56,6 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 4,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng mạnh trong bối cảnh tân Mỹ chuẩn bị đưa ra kế hoạch chi tiêu lớn để vực dậy những thiệt hại kinh tế do Covid-19 gây ra.

Bên cạnh đó, đồng đô la cũng tăng giá nhẹ.

  • Mời quý vị xem video bản tin ngày 21/1/2021