Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ phủ quyết đạo luật uỷ quyền quốc phòng đã được thông qua tại Quốc hội vào tuần trước. Ông đã viết trên twitter rằng Trung Quốc là bên chiến thắng nếu ông phê duyệt đạo luật này.

Tổng thống Trump sẽ phủ quyết đạo luật quốc phòng

Ngày 13/12, Tổng thống Trump nhắc lại cảnh báo của ông về việc phủ quyết một đạo luật chính sách quốc phòng hàng năm do Nghị viện gửi tới. Trước đó, ông đã viết trên Twitter: “Kẻ chiến thắng lớn nhất trong đạo luật quốc phòng mới này là Trung Quốc! Tôi sẽ phủ quyết nó”.

Trước đó, vào ngày 8/12, ông Trump đã lên tiếng rằng dự thảo quốc phòng mới “Phải bao gồm việc chấm dứt Mục 230 (vì mục đích an ninh quốc gia), bảo vệ quốc gia, cho phép cắt giảm 5G & quân số ở các vùng đất nước ngoài!”. Tuy nhiên bản đạo luật mới được đề xuất này lại không ủng hộ việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan và Đức.

Lộ diện danh sách gần 2 triệu đảng viên Trung Quốc đang hoạt động trên khắp thế giới

Theo Sky News, một bản danh sách bị rò rỉ được đăng tải cho thấy gần 2 triệu đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang hoạt động trên khắp thế giới. Danh sách này ghi rõ tên, chức vụ trong Đảng, ngày sinh, số chứng minh thư của các đảng viên.

Tờ Sky News cho biết: “Điều đáng kinh ngạc về cơ sở dữ liệu này không chỉ là nó cho thấy danh sách những người là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, mà còn cho thấy những người này hiện đang sinh sống và làm việc trên khắp thế giới, từ Úc, Mỹ đến Anh”.

“Các chi nhánh của Đảng Cộng sản đã được thành lập bên trong các công ty phương Tây, cho phép các đảng viên ĐCSTQ xâm nhập vào các công ty đó – những người này nếu được yêu cầu, họ phải chịu trách nhiệm trả lời trực tiếp với ĐCSTQ, với chính Tổng Bí thư, Chủ tịch (Trung Quốc)”.

Phó Tổng thống Joe Biden nói chuyện với Tập Cận Bình tại Nhà Trắng, ngày 14/2/2012; khi đó Tập là Phó Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Nhà Trắng.
Phó Tổng thống Joe Biden nói chuyện với Tập Cận Bình tại Nhà Trắng, ngày 14/2/2012; khi đó Tập là Phó Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: Nhà Trắng.

Trump: Đây là ‘cuộc bầu cử mục nát nhất trong lịch sử Hoa Kỳ’

Tổng thống Trump bình luận trên Twitter của ông rằng cuộc bầu cử 2020 là “cuộc bầu cử mục nát nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”. Ông đề cập đến các dấu hiệu bất thường và gian lận quy mô lớn; những lá phiếu từ người đã khuất, những người chưa đủ tuổi hoặc các tù nhân…

Ông Trump cho rằng thật vô lý khi Tòa án Tối cao bác bỏ đơn kiện của bang Texas vì cho rằng tiểu bang này “không có tư cách” để khiếu nại quy trình bầu cử tại các bang khác.

Ông Trump đã viết “Họ sợ hãi không dám nhận đơn kiện và không muốn đưa ra phán quyết theo thực tế của vụ kiện. Thật quá buồn cho đất nước chúng ta”.

Nhật chỉ thị ngân hàng nội địa đóng băng tài sản quan chức Hồng Kông

Theo SCMP, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các ngân hàng Nhật Bản hoạt động tại Hoa Kỳ tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Washington. Đó là không thực hiện bất kỳ giao dịch nào đối với các quan chức Hồng Kông thân Bắc Kinh nằm trong danh sách đen của Mỹ, đồng thời đóng băng tài khoản của họ.

Vào tháng 8/2020, chính quyền Tổng thống Trump đã ban hành lệnh trừng phạt lên trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam cùng 10 quan chức của chính quyền Trung Quốc vì đã làm suy yếu quyền tự trị của đặc khu. Ông Jin Matsubara, một thành viên quốc hội từ Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản cho biết “Điều này có nghĩa là các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ tự động được áp dụng tại Nhật Bản…”

Bà Carrie Lam, trưởng đặc khu Hồng Kông bị phong toả tài khoản và giao dịch tài chính theo chính sách của Mỹ
Bà Carrie Lam, trưởng đặc khu Hồng Kông bị phong toả tài khoản và giao dịch tài chính theo chính sách của Mỹ (ảnh: The straits times).

Ông nói thêm: “Và không chỉ Carrie Lam mà các quan chức của TQ bị Mỹ trừng phạt hồi tháng 8 trước đó cũng sẽ bị đóng băng tài khoản. Theo đó, họ sẽ gặp khó khăn lớn nếu muốn bán bất động sản mà họ đang sở hữu tại Nhật Bản. Sự việc này sẽ khiến giới lãnh đạo TQ tức giận, bởi họ có khối tài sản khổng lồ và có thể đã đầu tư ở Nhật Bản”.

Nữ sinh lớp 7 bị hành hung, đạp xuống mương sau va chạm giao thông

Theo Báo mới, chiều 13/12, ông Lưu Hoàng Hân, Hiệu trưởng trường THCS Chà Là (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) đã lên tiếng về vụ một nữ sinh lớp 7 học ở trường này bị hành hung sau va quẹt giao thông.

Ông cho biết sự việc xảy ra vào sáng 12/12, em học sinh này điều khiển xe đạp điện chở một người bạn cùng đi học. Khi đến đoạn gần khu công nghiệp Chà Là (huyện Dương Minh Châu) thì xe của em va quẹt với một nữ công nhân đang đi qua đường. Vụ va chạm làm hai người té ra đường, xây xát nhẹ.

Sau đó chồng của nữ công nhân chạy đến, đánh, đạp nữ sinh rớt xuống mương dù em này đã liên tục xin lỗi. Sự việc diễn ra có sự chứng kiến của bảo vệ khu công nghiệp. Hiệu trưởng trường THCS Chà Là thông tin “Em học sinh này sau đó được băng bó vết thương tại bệnh viện và được cho xuất viện vào chiều cùng ngày. Nhưng đến tối, em lại thấy mệt nên gia đình lại đưa đến bệnh viện. Đến trưa 13/12, tôi hỏi thăm gia đình, được biết em đã xuất viện về nhà”.