Không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Washington, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố lệnh trừng phạt đối với 28 quan chức làm việc cho chính quyền Trump, trong đó có cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cựu Cố vấn Chiến lược Nhà Trắng Bannon.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21/1 cho biết Bắc Kinh quyết định trừng phạt 28 cá nhân thuộc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc”, theo the BL.

Danh sách trừng phạt của Trung Quốc bao gồm cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cựu Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien, cùng 25 quan chức liên bang khác. Họ và các thành viên trong gia đình họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Ma Cao, đồng thời các công ty và tổ chức trực thuộc của họ cũng bị hạn chế giao dịch và kinh doanh với Trung Quốc.

Động thái trên của Bắc Kinh nhằm đáp trả việc chính quyền Trump tuyên bố hành động đàn áp hàng triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ ở Tân Cương là tội ác diệt chủng chống lại loài người. 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ trong một tuyên bố hôm 19/1: “Sau khi kiểm tra cẩn thận, tôi xác định rằng Trung Quốc dưới sự chỉ đạo và kiểm soát của ĐCSTQ, đã thực hiện hành vi diệt chủng đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo khác ở Tân Cương”.

Trước đó, ông Pompeo đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 6 quan chức Trung Quốc và Hong Kong vào ngày 15/1, buộc họ phải chịu trách nhiệm về vụ cảnh sát Hong Kong bắt giữ hơn 50 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ hôm 6/1.

Trước tuyên bố trừng phạt của ĐCSTQ, giới chính trị Hoa Kỳ lại coi đây là một vinh dự. Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, người từng bị ĐCSTQ chế tài vì chỉ trích chính quyền nước này vào năm 2020, từng nói rằng: “Tôi không có ý định đến Trung Quốc trong tương lai gần. Tôi không mong sẽ được họ trải thảm đỏ. Thực tế, tôi cảm thấy rất tự hào. Bất cứ lúc nào một chế độ độc tài hoặc chính quyền tà ác chống lại bạn, điều đó có nghĩa là bạn đã đúng”.

Cựu Cố vấn Chiến lược Nhà Trắng Bannon ngày 20/1/2021 đã trả lời phóng viên Josh Rogin thuộc tờ The Washington Post qua Twitter rằng, ông đã bị ĐCSTQ chế tài, đây là một “vinh dự to lớn” mà ĐCSTQ trao cho ông và ông sẽ nỗ lực hơn nữa để đấu tranh và giành lại tự do cho “người dân” Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm: