Việc nước Anh sẽ đưa tàu chiến lớn nhất và mạnh nhất có tên HMS Queen Elizabeth tới Biển Đông đã khiến Trung Quốc nổi giận và lên tiếng đe doạ.

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 3/1/2021:

Trung Quốc đe doạ trước việc Anh đưa tàu chiến lớn nhất và mạnh nhất tới Biển Đông

Theo South China Morning Post, nước Anh đã thông báo kế hoạch đưa tàu HMS Queen Elizabeth đến Biển Đông. HMS Queen Elizabeth là tàu chiến lớn nhất và mạnh nhất do Hải quân Anh đóng, có khả năng mang theo 40 máy bay. Con tàu này dài 280m và nặng 65.000 tấn.

Khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc họp báo ngày 1/1 vừa qua ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Tan Kefei nói rằng Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẽ có ‘biện pháp cần thiết’ để bảo vệ chủ quyền. Trung Quốc đe doạ sẽ có phương án để cảnh báo đối với việc Hải quân Anh có kế hoạch điều tàu chiến, bao gồm tàu sân bay mới nhất HMS Queen Elizabeth, đến Biển Đông.

Cựu bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson từng nói trước đây rằng nhiệm vụ đầu tiên của HMS Queen Elizabeth là bao gồm cả Biển Đông. Hãng thông tấn Kyodo của Nhật cũng đưa tin tàu sân bay này và nhóm tàu chiến hộ tống có thể phối hợp cùng với quân đội Mỹ và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản gần quần đảo Ryukyu vào đầu năm 2021.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đe doạ các nước khác trong các vấn đề có liên quan đến Biển Đông. Biển Đông thời gian qua đã liên tục dậy sóng. Dự kiến thế giới sẽ còn tiếp tục chứng kiến việc Trung Quốc đe doạ các nước khác vì các vấn đề liên quan đến Biển Đông trong năm 2021 này.

Tỷ phú Mỹ công bố bằng chứng phiếu bầu giả ở Georgia

Tỷ phú Mỹ Patrick Byrne, người sáng lập ra hãng thương mại điện tử khổng lồ Overstock đã đăng tải trên twitter 9 tin nhắn và ảnh về chứng cứ hàng chục nghìn phiếu bầu giả ở Quận Fulton, tiểu bang Georgia.

Ông cho biết rằng các nhân viên trong nhóm của ông đã đột nhập vào nhà kho Quận Fulton và chụp được ảnh những lá phiếu bầu giả. Họ cũng ghi hình được cảnh các nhân viên kiểm phiếu quận Fulton đang cố gắng tiêu hủy các lá phiếu bầu.

1 trong các tin nhắn được tỷ phú Patrick viết như sau:

TIN LỚN: CÁC PHIẾU BẦU GIẢ Ở GEORGIA, QUẬN FULTON. Một mẹo nhỏ, nhân viên của chúng tôi đã vào Nhà kho của Quận Fulton (Atlanta) và chụp loạt ảnh này: ĐÂY LÀ NHỮNG LÁ PHIẾU BẦU GIẢ (lưu ý số lượng):

Đồng thời, ông cũng cho biết: “Chiều thứ Tư (30/12), Ủy ban Tư pháp Thượng viện Georgia đã bỏ phiếu để kiểm tra những lá phiếu này”. Nhưng sau đó có một công ty chuyên hủy tài liệu đã được thuê để đến “băm nhỏ những lá phiếu này thành giấy vụn”. Họ đã thuê một chiếc xe tải lớn để chở giấy đi.

Tòa án Quận Fulton đã xác nhận họ sẽ tổ chức một phiên điều trần theo kiến ​​nghị của cử tri Georgia vào 4/1 tới để xác định xem có nên tiến hành xét duyệt tư pháp đối với các lá phiếu được gửi qua thư tại quận này hay không.

Biến thể corona mới là quả bom hẹn giờ nguy hiểm?

Theo Tuổi trẻ, việc biến thể B117 của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) được phát hiện ở Anh hiện đang lây với tốc độ báo động đến nhiều quốc gia. Bà Zeynep Tufekci, giáo sư Đại học North Carolina (Mỹ), gọi biến thể corona B117 là “quả bom hẹn giờ đang đếm ngược”. Nó thực sự là một mối nguy lớn đối với toàn thế giới.

Hiện giờ con số ước tính cho mức độ dễ lây nhiễm là khoảng 70%. Tuy nhiên, điều tệ hại rằng không ai biết cơ chế nào khiến virus thay đổi như vậy.

Giáo sư Tufekci bình luận rằng: “Sự mơ hồ trong hiểu biết về B117 cũng đồng nghĩa chúng ta không biết các biện pháp phòng dịch như khẩu trang, giữa khoảng cách… hiệu quả bao nhiêu so với trước nay, chỉ biết rằng càng phải cẩn thận hơn nữa”.

Cuối cùng, giáo sư nói: “Chúng ta đang chạy đua. Thật không may khi con virus bỗng nhiên có khả năng chạy nước rút khi chúng ta đã gần tới vạch đích (nhờ vắc xin)”.

Nhật dự kiến ban bố tình trạng khẩn cấp vì số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục

Theo The Guardian, lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở Tokyo đã vượt mức 1.000 ca/ngày. Đồng thời số ca nhiễm trên toàn Nhật Bản cũng tăng kỷ lục. Thị trưởng Tokyo cùng 3 tỉnh trưởng của tỉnh Saitama, Chiba và Kanagawa đã thúc giục chính quyền Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp.

Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura nói với các phóng viên sau cuộc họp với Thống đốc Tokyo Yuriko Koike và các nhà lãnh đạo từ ba tỉnh lân cận rằng về việc này thì chính phủ cần tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế

Bộ trưởng Nishimura nói: “Chính quyền trung ương và 3 tỉnh trưởng có cùng quan điểm rằng tình hình ở vùng thủ đô Tokyo đang trở nên nghiêm trọng hơn, có thể cần phải ban bố tình trạng khẩn cấp”. Ông cho biết tạm thời các nhà hàng và quán karaoke ở vùng thủ đô Tokyo sẽ được yêu cầu đóng cửa lúc 20h tối; các cơ sở kinh doanh phục vụ rượu sẽ đóng cửa lúc 19h.

Bà Fumie Sakamoto, một chuyên gia của Bệnh viện quốc tế St Luke ở Tokyo nói: “Tôi dự đoán số ca nhiễm còn lớn hơn trong những ngày tới, và việc ban bố tình trạng khẩn cấp đáng lẽ nên diễn ra sớm hơn, trong tháng 11 hoặc 12/2020”. Bà nói chính quyền đã không hành động đủ mạnh để kiểm soát dịch.

Nhật bản chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp
Người dân đeo khẩu trang khi đi cầu nguyện trong ngày đầu tiên của năm 2021 tại Đền Meiji ở Tokyo, Nhật Bản ngày 1/1 (ảnh: REUTERS)

Hơn 1.000 người bị lừa ủng hộ từ thiện

Theo Vnexpress, Đào Bá Lộc, 27 tuổi, cùng hai đồng phạm tạo Fanpage “Chia sẻ vì người nghèo” đã nhận được hơn 600 triệu đồng của các nhà hảo tâm và sử dụng cho mục tiêu cá nhân. Đây là một hành động lừa đảo nghiêm trọng với số người bị lừa lên đến hơn 1000 người.

Ngày 2/1, 3 người tham gia vào vụ lừa đảo này có tên Lộc, Phương, và Phúc đã bị Công an Lâm Đồng bắt về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng tìm thông tin các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật để đăng lên trang của mình, kêu gọi lòng thương. Kết quả có hơn 1000 người bị lừa.

CSGT TP.HCM sẽ tập trung kiểm tra nồng độ cồn của người sử dụng phương tiện giao thông tại các địa điểm đông người

Cảnh sát giao thông sẽ có mặt tại các cửa ngõ ra vào TP, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn,… trong dịp Lễ, Tết.

CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết
CSGT sẽ tăng cường kiểm tra nồng độ cồn người sử dụng các phương tiện giao thông ở TP HCM (ảnh: PLO).

Vào ngày Ngày 11, đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết, trong dịp cuối năm, đón Tết dương lịch 2021 cũng như Tết Nguyên đán sắp tới, PC08 sẽ tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Phòng PC08 nhấn mạnh sẽ huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để xử lý các trường hợp người điều khiển xe máy, ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên các tuyến đường thuộc địa bàn Phòng phụ trách. Cụ thể, CSGT sẽ tập trung tại các cửa ngõ ra vào TP, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn,…

Nghệ An: Thang máy chở 11 công nhân ‘đập vào nền đất tạo tiếng động như bom’

Theo Vnexpress, tại nơi thi công Sở tài chính của tỉnh Nghệ An, thang chở nhóm công nhân lên khu vực cao tầng để thi công đã bất ngờ gãy trục và rơi tự do xuống đất, 2 người tử vong.

Anh Nguyễn Hữu Bình, 42 tuổi, trú xã Diễn Nguyên (huyện Diễn Châu), nạn nhân vụ rơi thang cho biết khoảng 13h30 ngày 2/1, nhóm công nhân hơn 11 người cả nam vào nữ chuẩn bị thi công sau giờ nghỉ trưa. Tất cả đứng trong thang vận có lồng bằng sắt rộng hơn 3 mét vuông. Thang rời khỏi mặt đất lên đến độ cao hàng chục mét thì bất ngờ phát ra tiếng động lạ rồi rơi xuống.

Anh Bình cho biết: “Thang tuột xuống dưới với tốc độ cao hơn nhiều lần so với lúc đi lên, mọi người vừa kịp kêu lên hoảng hốt thì thang đập vào nền đất tạo tiếng động như bom. Khi tỉnh lại cảm nhận cơ thể đau buốt và mở mắt mới biết đang nằm trong viện”.

Anh mới đến công trường xây dựng Sở Tài chính Nghệ An làm thuê được hơn một tháng theo diện thời vụ, tiền công 310.000 đồng mỗi ngày.

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại: