Bắc Kinh đang kêu gọi chính quyền Mỹ Joe Biden gỡ bỏ các biện pháp cứng rắn của cựu Tổng thống Donald Trump đối với hàng hóa Trung Quốc.

Theo SCMP, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đề nghị Hoa Kỳ dỡ bỏ các mức thuế quan đối với hàng Trung Quốc; đồng thời chấm dứt các biện pháp ngăn cản giới công nghệ Trung Quốc tiếp cận các sản phẩm, công nghệ Mỹ.

Ông Vương đưa ra lời kêu gọi này trong một diễn đàn ở Bắc Kinh hôm 22/2. Khi đó, ông Vương nói: “Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ điều chỉnh các chính sách của mình càng sớm càng tốt; dỡ bỏ các mức thuế phi lý áp đặt lên các sản phẩm của Trung Quốc; các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các công ty và viện nghiên cứu khoa học của Trung Quốc; cũng như việc đàn áp vô lý đối với công nghệ Trung Quốc”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: Wikimedia Commons).
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: Wikimedia Commons).

Ông Vương nói Mỹ phải xem xét lại chính sách của mình nếu muốn sửa chữa quan hệ với Trung Quốc khỏi những thiệt hại từ chính sách của chính quyền Trump trước đây.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đưa ra yêu cầu này sau khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói rằng Washington sẽ giữ nguyên mức thuế hiện tại mà chính quyền Trump đặt ra trước đó.

“Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá xem cách tiếp cận của chúng tôi đối với Trung Quốc là gì; nhưng có một loạt vấn đề mà chúng tôi nhận thấy có các hành vi không công bằng”, bà Yellen nói với CNBC.

Nội các của ông Biden có một số thành viên bị nghi ngờ là có lập trường thân thiện với Trung Quốc. Điều đó làm dấy lên phỏng đoán về việc ông Biden sẽ từ bỏ lập trường cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc mà Tổng thống Trump đặt ra trước đó.

Ông Joe Biden nâng ly chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/9/2015, khi ông Tập thăm chính quyền Obama - Biden ở Nhà Trắng.
Ông Joe Biden nâng ly chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/9/2015, khi ông Tập thăm chính quyền Obama – Biden ở Nhà Trắng (ảnh: Nhà Trắng).

Tuy nhiên, chính quyền của ông Biden cũng có một số thành viên có đường lối cứng rắn với Trung Quốc, theo SCMP, một tờ báo có trụ sở ở Hồng Kông. Trong số đó có ông Ely Ratner, người được lựa chọn lãnh đạo nhóm đặc trách về Trung Quốc.

Vào mùa hè năm ngoái, ông Ratner đã viết một bài bình luận kêu gọi Mỹ ngăn chặn chủ nghĩa độc tài công nghệ cao của Bắc Kinh và sự thống trị của Trung Quốc ở Biển Đông.