Trung Quốc tiếp tục đóng cửa và phá hủy các ngôi chùa Phật giáo trên khắp đất nước; kể cả di sản văn hóa và những địa điểm được chính phủ phê duyệt.

Bitter Winter hôm 6/11 đưa tin; chính quyền thị trấn Lương Tập, huyện Ngô Kiều, thành phố Thương Châu, tỉnh Hà Bắc đã bắt đầu dỡ bỏ chùa Shuyuan; với lý do ngôi chùa “hoạt động trái phép”.

Trung Quốc phá hủy chùa Shuyuan ở tỉnh Hà Bắc (ảnh: Bitter Winter).
Trung Quốc phá hủy chùa Shuyuan ở tỉnh Hà Bắc (ảnh: Bitter Winter).

Chùa Shuyan được xây dựng từ triều đại nhà Minh (1368-1644); từng bị phá hoại trong cuộc Cách mạng văn hóa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Sau đó các tin đồ Phật giáo đã xây dựng lại ngôi chùa vào năm 2016; với chi phí khoảng 2,8 triệu USD.

Theo lời kể của một nhân chứng địa phương; khoảng 60 cảnh sát và quan chức địa phương đã chặn các ngả đường dẫn tới ngôi chùa.

Họ còn sử dụng thiết bị bay trên không để giám sát khu vực. Bốn người dân trong làng đã tới bảo vệ ngôi chùa; nhưng đều bị chính quyền lôi đi.

Chùa chuyển thành viện dưỡng lão cũng không xong

“Ai có thể ngăn chặn cuộc phá dỡ do chính phủ ra lệnh?”, nhân chứng tại chùa Shuyuan nói với Bitter Winter. “Bất cứ ai chống đối sẽ bị áp giải lên xe cảnh sát”.

Người này nói thêm: “Chúng tôi không còn lối thoát; chúng tôi phải làm bất cứ điều gì mà ĐCSTQ và Tập Cận Bình yêu cầu”.

Toàn bộ chùa Shuyuan bị phá hủy, chỉ còn lại những đống gạch nát (ảnh: Bitter Winter).
Toàn bộ chùa Shuyuan bị phá hủy, chỉ còn lại những đống gạch nát (ảnh: Bitter Winter).

Theo một Phật tử địa phương, trụ trì của ngôi chùa Shuyuan đã nhiều lần thương lượng với chính quyền để tìm cách cứu ngôi chùa. Cuối cùng, chính quyền đồng ý chuyển đổi ngôi chùa thành viện dưỡng lão và thành lập một cậu lạc bộ thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, kế hoạch này chẳng được bao lâu. Vào tháng 11/2019, các quan chức địa phương ra lệnh phá dỡ ngôi chùa lần nữa. Khi đó, một tín đồ biểu tình bị thương, nên kế hoạch tạm hoãn khoảng một năm. Và tháng 9 năm nay, lệnh phá dỡ lần thứ hai được ban hành.

Chùa gì cũng có thể bị coi là bất hợp pháp

Vào khoảng tháng 4, tháng 5/2020, chính quyền Trung Quốc ra lệnh đóng cửa chùa Qingliang ở quận Phì Hương và chùa Yongnian ở quận Vĩnh Niên, thuộc thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc. Các quan chức lấy lý do là ngôi chùa không được chính phủ phê duyệt.

Chùa Qingliang, tỉnh Hà Bắc trước và sau khi bị phá hoại (ảnh: Bitter Winter).
Chùa Qingliang, tỉnh Hà Bắc trước và sau khi bị phá hoại (ảnh: Bitter Winter).

Trụ trì của ngôi chùa bị đuổi ra ngoài và ngôi chùa bị bỏ hoang từ đó cho đến nay.

“ĐCSTQ có thể dán nhãn bất cứ ngôi chùa nào là bất hợp pháp, tùy theo ý thích của họ; không một ai dám chống đối”, một Phật tử ở địa phương tức giận nói.

Chùa di sản văn hóa cũng không tha

Bitter Winter cho biết; những ngôi chùa được đăng kí hợp pháp tại Trung Quốc hoặc những ngôi chùa có lịch sử trăm năm cũng không tránh khỏi số phận bị dỡ bỏ.

Một ngôi chùa ở Hàm Đan có lịch sử lâu đời cũng bị dỡ bỏ vào tối ngày 28/6. Ngôi chùa này từng bị phá hoại trong thời Cách mạng Văn hóa. Sau đó, nó được xây dựng lại và được xếp vào di sản văn hóa được bảo vệ cấp huyện vào năm 2001.

Ngôi chùa hoạt động trăm năm ở Hàm Đan bị chính quyền Trung Quốc phá hoại (ảnh: Bitter Winter).
Ngôi chùa hoạt động trăm năm ở Hàm Đan bị chính quyền Trung Quốc phá hoại (ảnh: Bitter Winter).

Trụ trì ngôi chùa nhận được lệnh phá dỡ vào giữa tháng 6/2019. Ông cầm giấy chứng nhận di sản văn hóa để chứng minh với chính quyền là ngôi chùa hợp pháp. Tuy nhiên, chính quyền nói với ông rằng “giấy chứng nhận này chẳng có nghĩa lý gì”; và “nhân dân phải tin vào ĐCSTQ, chứ không phải tôn giáo”.

Một người quản lý ngôi chùa than thở trong vô vọng: “ĐCSTQ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn; không có giấy chứng nhận nào bảo vệ được chúng tôi”.

Từ Khóa: