Một cơ quan nghiên cứu của Trung Quốc mới đây tuyên bố Mỹ đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đông trong năm nay.

Trung Quốc thống kê hoạt động của Mỹ ở Biển Đông

Theo SCMP, Tổ chức Sáng kiến thăm dò Biển Đông (SSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết quân đội Mỹ đã thực hiện 52 chuyến bay do thám trên Biển Đông trong tháng 10.

Vào tháng 9, Mỹ đã thực hiện 62 chuyến bay tương tự ở Biển Đông. Dù số chuyến bay trong tháng 10 có giảm, nhưng SSPI cho rằng Mỹ đang tăng cường các hoạt động quân sự khác ở Biển Đông.

Hôm 2/11, SSPI cho rằng quy mô của các hoạt động đã tăng lên sau khi nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh tiến hành một loạt cuộc tập trận trong tháng 10. Báo cáo cũng chỉ ra rằng nhóm tàu ​​sân bay Mỹ đã đi vào Biển Đông 9 lần trong năm nay.

Wu Shicun, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Biển Đông Quốc gia Trung Quốc, nói rằng Mỹ đã thực hiện hơn 500 chuyến bay do thám trên Biển Đông trong năm 2021.

Theo ông Wu, nếu cộng các chuyến bay của Mỹ qua Biển Đông với các chuyến bay trên Biển Hoa Đông và Biển Hoàng Hải, thì tổng số hoạt động của Mỹ trong khu vực là 2.000 chuyến. Năm 2020, chỉ có chưa đầy 1.000 chuyến bay do thám của Mỹ qua khu vực này, theo giới chức Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên truyền Mỹ phá hoại hòa bình Biển Đông

Hiện chưa có thông tin xác minh các số liệu mà giới chức Trung Quốc đưa ra. Bắc Kinh thường tuyên truyền rằng sự hiện của Washington ở Biển Đông là mối đe dọa đối với hòa bình trong khu vực.

Ông Wu nói rằng nguy cơ xảy ra tai nạn giữa Trung Quốc và Mỹ đang gia tăng; đồng thời kêu gọi cả hai bên đẩy nhanh các cuộc thảo luận về bộ quy tắc ứng xử.

Hu Bo, giám đốc SPPI, nói với đài truyền hình nhà nước CCTV: “Việc triển khai quân sự của Hoa Kỳ trên Biển Đông đã tăng lên kể từ năm 2009. So với năm ngoái, việc triển khai như vậy đã gia tăng trong năm nay”.

Ông Hu nói: “Yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải thiết lập các quy tắc trên không, trên biển và dưới biển, bao gồm cả các tàu ngầm thông thường, tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm không người lái, nếu không sẽ có tai nạn ở Biển Đông”.

Trung Quốc đang hối thúc các nước trong khu vực, gồm cả Việt Nam, thông qua Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo rằng Bắc Kinh có lịch sử dài về các vụ ký kết thỏa thuận nhưng không thực hiện.

Các nước không nên tin cam kết nào của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Biển Đông, kể cả Bộ Quy tắc ứng xử COC, theo tiến sĩ James Holmes, Chủ tịch J. C. Wylie về Chiến lược Hàng hải thuộc Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Mỹ.

Từ Khóa: