Dù không được đào tạo chính quy từ bất kỳ trường lớp nào, nhưng Võ Thị Hoàng Hậu (30 tuổi ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được nhiều người trẻ biết đến với các bức tranh con vật, phong cảnh, chân dung nhân vật độc đáo… trên những viên đá.

Theo báo Thanh Niên, sau khi tốt nghiệp THPT, Hậu thích mày mò tập vẽ từ bé từng mong muốn được thi vào Trường ĐH Mỹ thuật TP. HCM. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý cho Hậu theo học ngành mỹ thuật vì không hiểu rõ ngành nghề này. Do đó, Hậu đã chọn và thi đậu vào Trường ĐH Luật TP. HCM. Dù vậy, Hậu vẫn không từ bỏ niềm đam mê vẽ tranh.

Khi tốt nghiệp ĐH, do không xin được việc ở TP. HCM nên Hậu quyết định về quê và được một công ty pháp chế nhận vào làm việc. Công việc theo đúng chuyên ngành đã học nên gia đình động viên Hậu đi làm, nhưng Hậu vẫn dành thời gian vẽ vào buổi tối.

Vẽ tranh trên viên đá
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Sau đó, Hậu có cơ hội vẽ tranh hỗ trợ một nghệ nhân viết thư pháp. Từ đó, Hậu trau dồi thêm kỹ năng và có thể vẽ được trên giấy, dĩa, tranh gỗ… rồi dần dần mày mò tập vẽ trên đá.

Ban đầu, Hậu khá buồn vì nhìn tác phẩm tranh trên đá của mình… không có hồn, nhưng Hậu quyết không bỏ cuộc. Sau một thời gian, nghệ nhân trẻ đã làm chủ được những viên đá. Khi thấy bất kỳ viên đá nào, Hậu liền nghĩ đến một hình ảnh gắn liền.

Sau khi nhiều người chú ý đến những sản phẩm vẽ trên đá của Hậu trên MXH, Hậu dần dần nhận được các đơn đặt hàng. Từ đó, Hậu quyết định nghỉ việc ổn định ở công ty để tập trung ở nhà vẽ.

Bức tranh trên viên đá.
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Hiện Hậu nhận vẽ tranh từ khung cảnh thiên nhiên, động vật cho đến chân dung… trên mọi chất liệu, nhất là đá. Sau khi lập gia đình, Hậu cũng được chồng ủng hộ hết mình. Chồng mày mò học mài, cắt đá và cùng vợ lên suối chọn và nhặt từng viên đá phù hợp.

Bức tranh con chó, con mèo trên viên đá.
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.
bức tranh 3
Một trong những bức tranh vẽ phong cảnh của Hậu (ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên).

Tuỳ sản phẩm, có những viên đá Hậu chỉ mất 20-30 phút để hoàn thành, số khác thì mất 4-5 tiếng, hoặc thậm chí là cả ngày nếu vẽ chân dung.

9X Đắk Lắk vẽ tranh 3D trên đá cuội

Cũng là những tác phẩm vẽ trên đá cuội, Nguyễn Văn Tiên (24 tuổi, quê Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) được nhiều người biết đến qua diễn đàn những người yêu hội họa, tranh vẽ trên đá cuội.

Tiên cho biết với báo Zing rằng, một người bạn nước ngoài gợi ý cậu vẽ tranh trên đá. Tiên bắt tay vào vẽ tranh 3D con tắc kè rồi gửi sản phẩm vào bộ sưu tập. Khách nước ngoài vào xem đều ưa thích và hỏi mua.

bức tranh 5
Bức tranh 3D vẽ con tắc kè (ảnh nhân vật cung cấp).

Tiên cho biết, từ nhỏ đã thích thú với những viên đá. Mỗi lần ra suối hoặc đi lên núi gặp đá đẹp, cậu thường mang về nhà.

Sau 3 tháng theo đuổi nghệ thuật vẽ tranh trên đá cuội (rock painting art), 9X Đắk Lắk sáng tạo được hơn 50 tác phẩm 2D và 3D với chủ thể là người, động vật, hoa lá.

chân dung
Bức chân dung từ chất liệu sơn dầu, màu nước, chì (ảnh nhân vật cung cấp).
bức tranh 2
Vẽ tranh trên đá cuội là niềm đam mê của Tiên (ảnh nhân vật cung cấp).
chân dung 2
Bức tranh màu nước vẽ ca sĩ T.O.P (Big Bang) (ảnh nhân vật cung cấp).