Ông Aleksey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết Kiev sẽ không ngần ngại tấn công các vùng lãnh thổ của Nga nếu thấy cần thiết.

Kiev có “đủ ý chí chính trị”

Theo RT, ông Danilov cho biết Hội đồng an ninh theo dõi chặt chẽ tất cả các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích của Nga nhằm vào Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà chức trách Ukraine biết rõ về tất cả các địa điểm trên lãnh thổ Nga đã thực hiện các cuộc tấn công vào Ukraine. 

Kiev có “đủ ý chí chính trị” để ra lệnh tấn công các mục tiêu này nếu có nhu cầu như vậy, ông nói thêm.

“Nếu cần… bất cứ ai [trong chính phủ] sẽ hành động không do dự và ký bất cứ thứ gì cần phải ký để tiêu hủy những đồ vật này”, ông Danilov nói. Người đứng đầu Hội đồng An ninh cũng tuyên bố những lời của Tổng thống Zelensky về việc Ukraine trả đũa các địa điểm trên lãnh thổ Nga, là “bằng chứng” cho quyết tâm của Kiev. 

Trước đó, một số quan chức Ukraine cho rằng, lực lượng Kiev có thể đánh vào các mục tiêu trên bán đảo Crimea hoặc cầu Crimean, những nơi mà họ cho là tuyến đường tiếp tế chủ chốt cho lực lượng Nga. 

Phát ngôn viên tình báo quân sự Ukraine, Vadim Skibitskiy cho biết bán đảo Crimea có thể trở thành mục tiêu của các hệ thống tên lửa phóng loạt М142 HIMARS và M270 MLRS do Mỹ cung cấp.

Nga đe dọa đáp trả

Moscow đáp trả bằng cách nói rằng, Ukraine sẽ phải trả giá đắt nếu quyết định tấn công Crimea. Vào giữa tháng 7, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, cho biết Moscow có thể đáp trả bằng một “cuộc tấn công lớn” nhằm vào giới lãnh đạo Ukraine nếu điều đó xảy ra.

Trước đây, chính quyền Joe Biden và các đồng minh tỏ ra không muốn cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí tầm xa hơn, có khả năng tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, vì họ lo ngại về khả năng leo thang xung đột. 

Washington vẫn chưa đồng ý gửi tên lửa đạn đạo chiến thuật có tầm bắn lên tới 300 km tới Ukraine. Những tên lửa như vậy có thể được sử dụng bởi nhiều bệ phóng tên lửa HIMARS mà Mỹ đã bàn giao cho chính quyền Kiev. 

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của quân đội Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR), ông Eduard Basurin, các lực lượng Ukraine có thể đã nhận được tên lửa HIMARS tầm bắn 300km.

Quân đội DPR đã tìm thấy các mảnh đạn có tầm bắn từ 110 km đến 120 km, điều đó có nghĩa là Kiev cũng có thể có tên lửa 300 km. 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 20/7 cho biết, việc phương Tây kiên trì cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa, bao gồm cả HIMARS, đã khiến Moscow phải xem xét lại các mục tiêu của hoạt động quân sự ở Ukraine.

Giờ đây, Nga có khả năng mở rộng vùng đất mà Nga định kiểm soát vượt ra ngoài Donbass, và bao gồm một số khu vực khác của Ukraine.

Có thể bạn quan tâm: