Một số bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ đã phát triển một bệnh nhiễm nấm hiếm gặp và có khả năng gây tử vong được gọi là mucormycosis, còn được gọi là “nấm đen”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC); bệnh nấm đen gây ra bởi một nhóm nấm mốc gọi là mucormycetes. Chúng phát triển trong đất và phân hủy các chất hữu cơ; chẳng hạn như lá và gỗ mục nát.

Cách mà nấm đen xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân Covid-19

Tiến sĩ Akshay Nair; bác sĩ phẫu thuật mắt ở Mumbai, ông nói với BBC News. Nó có mặt ở khắp nơi và được tìm thấy trong đất và không khí; thậm chí trong mũi và dịch nhầy của những người khỏe mạnh.

Nấm đen, nó có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết cắt và trầy xước khác trên da. Hoặc nhiễm trùng có thể bám vào xoang hoặc phổi sau khi người ta hít phải bào tử nấm. Khi vào bên trong cơ thể; nấm đôi khi có thể lây lan qua đường máu và ảnh hưởng đến các cơ quan khác, chẳng hạn như não, mắt, lá lách và tim.

Nhiều gia đình đã phải điều trị COVID-19 cho người thân tại nhà. Có nghĩa là mọi người có thể tiếp xúc với nấm mốc sau khi nhận thuốc; hoặc liệu pháp oxy trong điều kiện kém vô trùng.

Thông thường; bệnh nấm đen tấn công những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường; và những người dùng thuốc ngăn chặn hoạt động miễn dịch, theo CDC. Hiện nay, số lượng ngày càng tăng của bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ dường như bị nhiễm trùng .

Biểu hiện của bệnh nhân Covid-19 khi mắc nấm đen

Sự gia tăng các ca bệnh có thể liên quan đến việc sử dụng steroid ở bệnh nhân COVID-19 nhập viện; vì thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, BBC News đưa tin. Những người mắc bệnh tiểu đường bắt đầu có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn; ngay cả trước khi dùng steroid.

Giai đoạn đầu của bệnh nấm đen với bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện sưng mắt, sụp mí mắt (nguồn ảnh Jagranjosh).
Giai đoạn đầu của bệnh nấm đen với bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện sưng mắt, sụp mí mắt (nguồn ảnh Jagranjosh).

Tiến sỹ Nair nói với BBC News “Bệnh tiểu đường làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, coronavirus làm trầm trọng thêm nó. Sau đó steroid giúp chống lại COVID-19 hoạt động như đổ nhiên liệu vào lửa”.

Trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng; bệnh nhân thường có biểu hiện nghẹt mũi; hoặc chảy máu mũi; sưng mắt; sụp mí mắt; hoặc mờ mắt. Các mảng đen cũng có thể xuất hiện trên vùng da xung quanh mũi.

Những tổn thương mà nấm đen gây ra cho bệnh nhân Covid-19

Vài chục bệnh nhân ở Mumbai bị nấm đen vào tháng 4. Nhiều người trong số họ bị tiểu đường và gần đây đã khỏi bệnh COVID-19 tại nhà. Các bệnh viện luôn quá tải bệnh nhân; 11 bệnh nhân cần phải phẫu thuật cắt bỏ mắt do nhiễm nấm; vì nấm mốc có thể dễ dàng lây lan từ mắt lên não.

Ảnh chụp màn hình VOV.

Ví dụ, ở bang Maharashtra, 200 bệnh nhân mắc mucormycosis sau khi hồi phục COVID-19, và 8 người đã chết vì nấm đen; tờ Times đưa tin, trích dẫn nguồn tin địa phương. Các ca bệnh cũng đang xuất hiện ở thủ đô Delhi; và bang Gujarat. Nơi chính quyền bang đã yêu cầu: 5000 liều thuốc chống nấm amphotericin B để điều trị bệnh.

Tiến sĩ VK Paul; người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của Ấn Độ cho biết “Chúng tôi đã nghe nói rằng ở một số khu vực; những người bị nhiễm COVID hoặc đang hồi phục bị nhiễm nấm đen, nhưng không có sự bùng phát lớn của nó. Chúng tôi đang theo dõi và giám sát”.

Theo Live Science

Xem thêm: