Để tiết kiệm điện năng, chủ nhà nghĩ ra cách lắp 1 chiếc điều hòa cho hai phòng ngủ. Nhưng liệu sự sáng tạo này có mang đến hiệu quả thực tế hay không?

Theo Tổ Quốc, do thường xuyên phải sử dụng điều hòa nên chủ nhân của hai căn phòng ở Giang Tô, Trung Quốc đã nghĩ ra một ý tưởng. Họ lắp một chiếc điều hòa chung cho cả hai phòng. Mục đích của họ là để tiết kiệm tiền điện và chi phí mua sắm.

Ý tưởng lắp một chiếc điều hòa cho cả hai phòng có nên không? (ảnh chụp màn hình trang Nhịp Sống Việt).

Đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội thu hút sự chú ý của cư dân mạng:

Ý tưởng được rất nhiều người quan tâm nhưng liệu có thực sự mang lại hiệu quả hay không? Một số phân tích sau đây sẽ giúp chúng ta có được câu trả lời:

  1. Công suất điều hòa: Công suất của điều hòa phụ thuộc vào diện tích căn phòng cần làm mát. Nếu diện tích lớn thì cần điều hòa công suất lớn. Vì vậy cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ số điện.
Một nửa ở bên này và một nửa ở bên kia (ảnh chụp màn hình trang Nhịp Sống Việt).
  1. Cách lắp không phù hợp: Thông thường điều hòa sẽ được lắp tại chính giữa căn phòng để làm mát nhanh. Vì luồng mát sẽ lan tỏa ra khắp phòng nhanh nhất. Còn nếu chia đôi như ý tưởng này thì thời gian làm mát sẽ lâu hơn và dẫn đến tốn điện.
  2. Cục lạnh bị cản trở: Lắp điều hòa chia đôi hai phòng thì phần cánh quạt của điều hòa sẽ bị cản bởi bức tường. Điều này dẫn đến lãng phí luồng gió lạnh mà hai phòng đều bị chậm làm mát.
  3. Trường hợp một phòng không có người sử dụng thì càng lãng phí hơn.

Như vậy có thể thấy, ý tưởng sáng tạo của chủ nhân tuy mới mẻ nhưng lại không đạt hiệu quả như mục đích ban đầu là tiết kiệm chi phí. Thậm chí còn gây mất thẩm mỹ cho không gian của cả hai phòng.

Có thể bạn quan tâm: