Siêu bão Hinnamnor sau khi càn quét Trung Quốc đã dần di chuyển về phía bắc để đến vùng biển ngoài khơi đảo Jeju phía nam của Hàn Quốc, khi quốc gia này đang gồng mình hứng chịu cơn bão được cho là mạnh nhất từ ​​trước đến nay…

Sau khi tích tụ vào cuối tuần trước trở thành cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm, bão Hinnamnor đã tấn công Hàn Quốc vào hôm 5/9.

Hinnamnor, cơn bão mạnh thứ 8 trong lịch sử Hàn Quốc và là cơn bão mạnh nhất trong vài năm gần đây. Các nhà chức trách nước này đã nâng cảnh báo bão lên mức cao nhất trước khi nó ​​đổ bộ vào đất liền hôm 6/9.

Cơn bão cường quốc đã gây ra gió và mưa lớn, gây gián đoạn hệ thống giao thông vận tải ở miền nam đất nước, bao gồm cả Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc.

Lượng mưa trút xuống hơn 91 cm, phá hủy đường sá và cột điện, khiến 20.000 ngôi nhà mất điện và hàng nghìn người phải sơ tán.

Bộ An toàn Hàn Quốc cho hay khoảng 3.700 trong số 4.700 người sơ tán đã về nhà chiều 6/9. Hơn 600 trường học đóng cửa hoặc chuyển sang học trực tuyến. Công nhân đang tìm cách khôi phục điện cho hơn 89.000 hộ gia đình.

Hinnamnor có sức gió duy trì tối đa là 205km/h với sức gió giật lên tới 250km/h, theo Trung tâm cảnh báo bão của Mỹ. 

Công ty lọc dầu lớn nhất Hàn Quốc SK Innovation Co. đã tạm đình chỉ các tàu chở dầu thô cập cảng Ulsan và nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp điện dự phòng tại nhà máy. Công ty GS Caltex Corp đã sơ tán các tàu đến khu vực an toàn.

Tập đoàn LG Chem Ltd. cũng ứng phó khẩn cấp với việc tăng cường giám sát an toàn các nhà máy của mình ở Yeosu và Ulsan.

Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc thuộc sở hữu nhà nước thì đảm bảo các biện pháp để cung cấp điện ổn định. 

Tập đoàn Korea Hydro & Nuclear Power Co., đã hạ sản lượng tại nhà máy hạt nhân Kori trước để đề phòng bất kỳ sự gián đoạn đột ngột nào nếu các lò phản ứng bị tác động trực tiếp bởi bão Hinnamnor.

Bão Hinnamnor đã tàn phá Hàn Quốc sau khi nó lướt qua các tỉnh ở miền đông Trung Quốc.

Theo cơ quan khí tượng Trung Quốc, tâm bão Hinnamnor, cơn bão số 11 tấn công vào nước nay trong năm nay, đã nằm trên khu vực Đông Nam Biển Hoa Đông, cách đảo Chu Gia Tiêm, tỉnh Chiết Giang khoảng 540 km về phía Đông vào lúc 5h sáng ngày 4/9 (giờ địa phương).

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 15 (48 m/s). Sáng ngày 5/9, nó bắt đầu di chuyển theo hướng Đông Bắc và đi về phía Nam Bán đảo Triều Tiên và eo biển Triều Tiên.

Trước dự báo siêu bão Hinnamnor lớn nhất trong năm mạnh trở lại khi tấn công Trung Quốc, Bộ Tài nguyên Thiên nhiên nước này đã phải nâng mức ứng phó khẩn cấp với thảm họa biển lên cấp II và mức cảnh báo sóng biển gần bờ lên màu cam, tức chỉ sau báo động đỏ, do vùng biển gần bờ tỉnh Chiết Giang và thành phố Thượng Hải có thể có sóng lớn đến sóng dữ.

Trước đó, siêu bão Hinnamnor đã tấn công Nhật Bản, buộc chính quyền địa phương phải ra lệnh sơ tán người dân và nhiều hãng hàng không phải huỷ chuyến. Đây được dự báo là siêu bão đầu tiên của mùa bão năm nay và cũng là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm: