Một số nghiên cứu gần đây chứng minh rằng vitamin D có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư, cả về mặt ngăn ngừa ung thư và điều trị ung thư.

Vitamin D làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư

Nghiên cứu đầu tiên trong số những nghiên cứu về ảnh hưởng của vitamin D tới bệnh ung thư, bao gồm 25.871 bệnh nhân. Kết quả chỉ ra việc bổ sung vitamin D làm giảm nguy cơ ung thư di căn và tỷ lệ tử vong tới 17%. Với những người duy trì cân nặng hợp lý thì mức giảm là 38%.

Tuy nhiên đây chỉ là một nghiên cứu chất lượng thấp vì họ chỉ cho những người tham gia 2.000 IUs vitamin D mỗi ngày và không bao giờ đo nồng độ trong máu của họ. Nếu kết quả không có cải thiện thì cũng không ngạc nhiên, nhưng thực tế là nó vẫn làm giảm 17% tỷ lệ ung thư di căn và tử vong.

Trong khi đó với một nghiên cứu bài bản hơn, kết quả chỉ ra mức giảm từ 50% đến thậm chí 78% ở những người có đủ vitamin D.

Điều đó nghĩa là, UPI đã báo cáo rằng khả năng của vitamin D3 trong việc hạn chế mức độ nghiêm trọng và di căn của ung thư, hoặc sự lây lan của ung thư đến các cơ quan khác, được thấy ở tất cả các bệnh ung thư và nổi bật hơn ở những người tham gia nghiên cứu duy trì cân nặng khỏe mạnh. 

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Paulette Chandler nói với UPI “Thông điệp chính [trong nghiên cứu của chúng tôi] là vitamin D có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư di căn hoặc tử vong ở người lớn mà không có chẩn đoán ung thư.” Nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open , là một phân tích thứ cấp của Nghiên cứu VITAL 4, nhằm xác định xem việc uống 2.000 IU vitamin D mỗi ngày có làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim hoặc đột quỵ ở những người không có tiền sử mắc các bệnh này hay không.

Bản thân nghiên cứu VITAL, theo dõi bệnh nhân trong trung bình 5,3 năm, không tìm thấy sự khác biệt thống kê về tỷ lệ ung thư tổng thể giữa những người dùng vitamin D3, nhưng có sự giảm tử vong do ung thư, đó là điều thúc đẩy phân tích thứ cấp này.

Béo phì có thể hạn chế lợi ích của vitamin D

Thực tế, những bệnh nhân có trọng lượng cân đối thu được lợi ích lớn hơn nhiều – giảm 38% nguy cơ ung thư di căn và tử vong so với mức 17% nói chung. Điều đó cho thấy trọng lượng cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong hiệu quả của việc bổ sung vitamin D.

Theo đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Paulette Chandler, trợ lý giáo sư y khoa tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston, “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng béo phì làm giảm tác động của vitamin D. 

Nghiên cứu thứ 6 được công bố vào năm 2010 cho thấy rằng đường fructose trong chế độ ăn uống ức chế sự hấp thụ canxi ở ruột, do đó gây ra sự thiếu hụt vitamin D ở những người bị bệnh thận mãn tính.

Điều đó nói rằng, vitamin D ở những người béo phì nói chung có xu hướng thấp hơn, vì nó là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và khi bạn béo phì, vitamin D cuối cùng sẽ bị “pha loãng theo thể tích”. 

“Vitamin D trong huyết thanh của những người béo phì thấp hơn. Điều quan trọng là phải hiểu cơ chế của tác dụng này và liệu nó có chỉ ra sự thiếu hụt đáng kể về mặt lâm sàng hay không… Vitamin D hòa tan trong chất béo và phân bố vào mỡ, cơ, gan và huyết thanh.

Tất cả các ngăn này đều tăng thể tích khi cơ thể béo lên, vì vậy vitamin D thấp hơn có thể là do pha loãng thể tích và lượng dự trữ vitamin D trong toàn bộ cơ thể… Người béo phì cần liều nạp vitamin D cao hơn để đạt được 25-hydroxyvitamin trong huyết thanh”.

Trong khi bài báo cụ thể đó nhấn mạnh rằng việc giảm vitamin D ở những người béo phì có thể không có nghĩa là họ bị thiếu, những người khác không đồng ý. Ví dụ, một nghiên cứu khác cho thấy cứ tăng 10% chỉ số khối cơ thể, thì nồng độ vitamin D trong máu giảm 4,2%.

Béo phì làm giảm ảnh hưởng tích cực của vitamin D đối với bệnh ung thư.
Béo phì làm giảm ảnh hưởng tích cực của vitamin D đối với bệnh ung thư (ảnh: pixabay).

Vitamin D cũng cải thiện kết quả ung thư đại trực tràng

Một đánh giá khoa học được công bố trên Tạp chí Ung thư của Anh vào tháng 9 năm 2020 đã lưu ý rằng việc có ít vitamin D có liên quan đến khả năng sống sót thấp của bệnh ung thư đại trực tràng.

Để đánh giá liệu việc bổ sung vitamin D có thể cải thiện khả năng sống sót ở những bệnh nhân này hay không, họ đã xem xét kết quả của 7 thử nghiệm. 3 trong số đó bao gồm bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng ngay từ đầu và 4 thử nghiệm dân số báo cáo khả năng sống sót trong các trường hợp sự cố bất thường.

Nhìn chung, phân tích tổng hợp cho thấy bổ sung vitamin D giúp giảm 30% kết quả bất lợi của ung thư đại trực tràng. Vitamin D cũng cải thiện kết quả ở những bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Theo các tác giả: “Phân tích gộp chứng minh lợi ích có ý nghĩa lâm sàng của việc bổ sung vitamin D đối với kết quả sống sót của [ung thư đại trực tràng]. Cần có thêm RCT được thiết kế tốt, được cung cấp đầy đủ để… [xác định] liều lượng tối ưu. ”

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều là một cách giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.
Các nghiên cứu cho thấy mức vitamin D có tác động lớn đến nguy cơ ung thư (ảnh: pixabay).

Vitamin D thấp có thể tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư

Một bài đánh giá và phân tích tổng hợp khác, được xuất bản vào tháng 11 năm 2019 trên tạp chí Bioscience Reports, xem xét việc bổ sung vitamin D ảnh hưởng thế nào tới tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do ung thư nói chung. Mười thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với 81.362 người tham gia đã được đưa vào phân tích.

Trong khi tỷ lệ mắc bệnh ung thư rất giống nhau giữa nhóm can thiệp vitamin D và nhóm kiểm soát giả dược (9,16% so với 9,29%), việc giảm nguy cơ tử vong được coi là “đáng kể”. Theo báo cáo của các tác giả:

“Tỷ lệ tử vong do ung thư lần lượt là 2,11% (821 trường hợp) và 2,43% (942 trường hợp) ở nhóm can thiệp vitamin D và nhóm giả dược, dẫn đến giảm nguy cơ đáng kể (RR = 0,87)”.

“Không có sự không đồng nhất hoặc sai lệch về công bố có thể quan sát được…Phát hiện của chúng tôi ủng hộ tác dụng có lợi của việc bổ sung vitamin D trong việc giảm tỷ lệ tử vong do ung thư, đặc biệt là ở những quần thể nhỏ không có tiền sử ung thư, sử dụng thêm vitamin D hoặc bổ sung canxi”.

Vitamin D ngăn ngừa ung thư vú

Một số nghiên cứu đã nêu bật lợi ích của vitamin D đối với bệnh ung thư vú. Ví dụ, một phân tích của Grass juniorHealth được công bố vào tháng 6 năm 2018 trên tạp chí PLOS ONE cho thấy những phụ nữ có mức vitamin D bằng hoặc trên 60 ng/mL (150 nmol/L) có nguy cơ ung thư vú thấp hơn 82% so với những người có mức dưới 20 ng/mL (50 nmol/L).

Một nghiên cứu trước đó xem xét phụ nữ ở Anh, cho thấy có mức vitamin D trên 60 ng/mL dẫn đến nguy cơ ung thư vú thấp hơn 83%, gần giống với phân tích năm 2018 của GrassTHERHealth.

Một trong những phân tích tổng hợp gần đây nhất về ung thư vú đã được xuất bản ngày 28 tháng 12 năm 2019, trên tạp chí Lão hóa. Tại đây, họ đã xem xét 70 nghiên cứu quan sát, phát hiện ra rằng cứ tăng 2 ng/mL (5 nmol/L) mức vitamin D thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú giảm tương ứng 6%.

Nhìn chung, điều này giúp giảm 71% nguy cơ khi bạn tăng mức vitamin D từ 20 ng/mL lên 60 ng/mL. Biểu đồ sau đây, được tạo bởi GrassariesHealth, 19 minh họa phản ứng liều lượng giữa mức vitamin D và nguy cơ ung thư vú được tìm thấy trong nghiên cứu này.

Phân tích năm 2018 của Grass Motorcycle trên PLOS ONE cũng phân tích mối quan hệ liều lượng này. Để làm được điều đó, họ đã xem xét tỷ lệ phần trăm những người tham gia không bị ung thư vú trong các nhóm vitamin D khác nhau, từ mức thiếu (dưới 20 ng/mL) đến tối ưu (bằng hoặc trên 60 ng/mL), theo thời gian (4 năm).

Nhìn chung, nồng độ vitamin D trong máu càng cao, tỷ lệ mắc ung thư vú càng thấp. Tại thời điểm 4 năm, tỷ lệ phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở nhóm 60 ng/mL thấp hơn 78% so với nhóm có nồng độ máu dưới 20 ng/mL.

Vitamin D là bí quyết ngăn ngừa ung thư vú.
Những phụ nữ có mức vitamin D bằng hoặc trên 60 ng/mL (150 nmol/L) có nguy cơ ung thư vú thấp hơn 82% so với những người có mức dưới 20 ng/mL (50 nmol/L) (ảnh: pixabay).

Cách tối ưu hóa mức vitamin D của bạn

Nếu bạn sống ở Bắc bán cầu, hiện đang hướng về mùa đông, thì bây giờ là lúc để kiểm tra mức vitamin D của bạn và bắt đầu hành động để nâng cao nó nếu bạn dưới 40 ng/mL (100 nmol / L). Như bạn có thể thấy từ các nghiên cứu ở trên, mức vitamin D được khuyến nghị giúp bạn tự bảo vệ khỏi ung thư là từ 60 ng/mL (150 nmol/L) trở lên .

Một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí để đo mức vitamin D của bạn là đặt mua bộ xét nghiệm vitamin D của Grass Motorcycle . Khi bạn biết mức vitamin D hiện tại của mình, hãy sử dụng công cụ tính vitamin D 21 của GrassTHERHealth để xác định lượng vitamin D bạn có thể cần để đạt được mức mục tiêu. Để tối ưu hóa việc hấp thụ và sử dụng vitamin D, hãy đảm bảo  bổ sung vitamin D cùng với vitamin K2 và magiê .

Cuối cùng, hãy nhớ kiểm tra lại sau 3 đến 4 tháng để đảm bảo bạn đã đạt đến mức mục tiêu của mình. Nếu bạn có, thì bạn biết bạn đang dùng đúng liều lượng. Nếu bạn vẫn ở mức thấp (hoặc đã đạt đến mức trên 80 ng/mL), bạn sẽ cần điều chỉnh liều lượng của mình cho phù hợp và kiểm tra lại sau 3 đến 4 tháng nữa.

Theo Tiến sĩ Joseph Mercola/ The Epoch Times

Video xem thêm:

Từ Khóa: