TT Trump thông báo sẽ không tham gia lễ nhậm chức của Biden vào ngày 20/01. Đồng thời ông cũng gửi một thông điệp đến những người ủng hộ đã bỏ phiếu cho ông; Bằng chứng cho thấy vụ tấn công Điện Capitol đã được dàn dựng…

Dưới đây là các tin nổi bật ngày 9/1:

TT Trump sẽ không tham gia lễ nhậm chức của Biden vào ngày 20/01

Vào ngày 8/1, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ông viết trên twitter rằng: “Gửi đến tất cả những người đã yêu cầu, tôi sẽ không tham dự Lễ nhậm chức vào ngày 20/1”.

Trước đó, ngay sau khi Twitter dỡ bỏ lệnh đình chỉ trên trang cá nhân của mình, TT Trump đã gửi một thông điệp đến những người ủng hộ đã bỏ phiếu cho ông, nói rằng họ sẽ có “tiếng nói lớn mạnh” trong tương lai.

“75 triệu người yêu nước vĩ đại của Mỹ đã bầu chọn cho tôi, NƯỚC MỸ TRÊN HẾT, và LÀM NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI, sẽ có TIẾNG NÓI LỚN MẠNH trong tương lai. Họ sẽ không bị thiếu tôn trọng hoặc bị đối xử bất công dưới bất kỳ cách thức, hình thức nào !!! ”

Vụ tấn công Điện Capitol đã được dàn dựng

Luật sư Lin Wood chia sẻ bức ảnh cho thấy khả năng thành viên nhóm bạo loạn BLM hoặc Antifa đã trà trộn vào những người ủng hộ Tổng thống Trump trong vụ đột nhập Điện Capitol ngày 6/1/2021 (ảnh: Twitter của Luật sư Lin Wood).
Luật sư Lin Wood chia sẻ bức ảnh cho thấy khả năng thành viên nhóm bạo loạn BLM hoặc Antifa đã trà trộn vào những người ủng hộ Tổng thống Trump trong vụ đột nhập Điện Capitol ngày 6/1/2021 (ảnh: Twitter của Luật sư Lin Wood).

Vào ngày 7/1, hạ nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mo Brooks đã đưa ra 4 bằng chứng cho thấy vụ tấn công Điện Capital đã được dàn dựng:

1. Vào thứ 2, một nghị sĩ Quốc hội đã cảnh báo với tôi về mối đe dọa ANTIFA đang gia tăng và khuyên tôi nên ngủ tại văn phòng, đừng rời Điện Capitol để về ngủ trong căn hộ của mình. Tôi đã nghe lời khuyên này và ngủ trong văn phòng trong 4 đêm liên tiếp.

2. Vào thứ 3, nghị sĩ nói với tôi rằng ông ấy được cảnh sát Điện Capitol cảnh báo rằng thông tin tình báo cho thấy các thành viên phát xít ANTIFA sẽ cải trang giống như những người ủng hộ TT Trump và trà trộn vào buổi biểu tình của ông Trump.

3. Vào thứ 3, cảnh sát Điện Capitol đã khuyên rằng tốt nhất là không nên rời tòa nhà Capitol.

4. Nhiều bằng chứng công khai cho thấy nhiều người đã tấn công Điện Capitol là các thành viên phát-xít Antifa, không phải là những người ủng hộ Trump.

TT Trump kêu gọi giữ hoà bình, không bạo lực

TT Trump đã đăng tải 1 video trên Twitter của ông, kêu gọi giữ hoà bình, không bạo lực tại Điện Capitol. Ông nói: “Đối với những ai tham gia vào các hành động phá hoại, họ không đại diện cho đất nước của chúng tôi. Và đối với những kẻ đã phạm luật, họ sẽ phải trả giá”.

TT Trump phát biểu lên án bạo động ở Điện Capitol
TT Trump phát biểu lên án bạo động ở Điện Capitol (ảnh chụp màn hình NTD).

“Đối với các công dân của đất nước chúng ta, được phục vụ với cương vị là Tổng thống của các bạn là niềm vinh dự trong cuộc đời của tôi. Xin gửi đến tất cả những người ủng hộ tuyệt vời của tôi. Tôi biết các bạn rất thất vọng nhưng tôi cũng muốn các bạn biết rằng, hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta chỉ mới bắt đầu”.

Thông điệp này được đưa ra khi Tổng thống Trump lên án tình trạng “vô luật pháp” tại Điện Quốc hội Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông cũng hứa sẽ đảm bảo việc chuyển giao quyền lực có trật tự cho chính quyền mới.

Bắc Kinh lạnh nhất từ năm 1966, nhiệt độ xuống – 19,6 độ C

Theo Vision Times, Bắc Kinh bắt đầu trải qua thời tiết lạnh giá nghiêm trọng, nhiệt độ xuống thấp nhất kể từ năm 1966.
Vào ngày 6/1, nhiệt độ cực thấp ở nhiều khu vực ở Bắc Kinh là âm 17 độ C. Đến ngày 7/1, nhiệt độ lại giảm xuống âm 19,6 độ C. Theo Đài quan sát khí tượng Bắc Kinh, thời tiết rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục xảy ra ở Bắc Kinh trong vài ngày tới.

Thời tiết giá lạnh khắc nghiệt khiến người dân than phiền “Bắc Kinh lạnh quá”, “Bắc Kinh đang khóc”, “Người Bắc Kinh chết cóng” và nhiều chủ đề nóng khác xuất hiện trên Weibo, với hơn 20 triệu lượt xem.

Mặc dù các phương tiện truyền thông đại lục không đưa tin về tình trạng mất điện ở một số khu vực ở Bắc Kinh, nhưng nhiều cư dân mạng đã đăng tải trên Weibo, kể về nỗi khổ của sự cố mất điện trong thời tiết lạnh giá. Quận Haidian, quận Chaoyang, quận Pinggu và các khu vực khác cũng bị mất điện mà không có cảnh báo trước. Theo báo cáo của “Nhật báo Kinh tế Hồng Kông”, sáng ngày 6, một số khu vực ở Bắc Kinh đã bị mất điện, sau đó đã được khôi phục nhưng đến 6 giờ tối lại bị ngắt.

Thêm 3 ca mắc COVID-19 mới, 1 ca mắc sau 16 ngày nhập cảnh

Theo Tuổi trẻ, vào tối 8/1, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 3 ca mắc COVID-19, cả 3 bệnh nhân đều mới từ nước ngoài về. Trong đó có 1 bệnh nhân công bố mắc bệnh sau 16 ngày nhập cảnh. 3 ca mắc mới (BN 1510 đến 1512) là các ca nhập cảnh, được cách ly ngay tại Trà Vinh (1 người) và Hà Nội (2 người).

Đáng chú ý là ca số B1510 đã phát hiện dương tính sau 16 ngày nhập cảnh trong khi thông thường chỉ cách ly 14 ngày. Đó là 1 thanh niên, 23 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Ngày 22/12/2020, anh này từ Anh nhập cảnh sân bay Cần Thơ trên chuyến bay VN50, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Trà Vinh. 

Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 7/1/2021 cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Trà Vinh.  Trước đó, trên chuyến bay này đã ghi nhận 6 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Bắt trưởng khoa và 2 điều dưỡng Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam

Bắt giam Trưởng khoa và 2 điều dưỡng Bệnh viện đa khoa Quảng  nam
Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam nơi ông Bá cùng 2 điều dưỡng công tác (ảnh: Thanh niên).

Theo Thanh niên ngày 8/1, Cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bác sĩ Nguyễn Tấn Bá (49 tuổi, Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam), Nguyễn Văn Sơn (30 tuổi) và Lương Thanh Trung (35 tuổi, cùng là điều dưỡng Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam) về tội gian lận bảo hiểm y tế. Lý do là lập khống việc thực hiện đặt stent động mạch vành cho bệnh nhân, gây thất thoát hơn 1 tỉ đồng

Trước đó, Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam thực hiện thanh tra về khám, chẩn đoán và điều trị bệnh mạch vành, đặt stent cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam (đóng tại H.Núi Thành, Quảng Nam) trong năm 2019 và quý 1 của năm 2020. Qua đó đã phát hiện sai phạm của 3 cá nhân trên.

Xem thêm: Video bản tin sáng 9/1

Kính mời quý độc giả đăng ký theo dõi tin tức cập nhật của MUCNews tại: